“บิ๊กโจ๊ก” สั่งดำเนินคดีเด็ดขาด ชายอ้างตัวเป็นโมเดลลิ่ง ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายราย

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 23 มี.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา ได้รับแจ้งเหตุ โดยมีผู้ปกครองพาเด็กชายจำนวน 3 ราย   อายุ 13ปี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสิทธิพันธ์ หรือแบงค์ สว่างสังวาลย์ อายุ 41 ปี ในกรณีที่เด็กชายทั้ง 3 รายถูกนายสิทธิพันธ์ ล่วงละเมิดทางเพศ และบางรายถูกนายสิทธิพันธ์ฯ ข่มขืนกระทำชำเราด้วย นั้น

ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ให้ดำเนินการสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุดังกล่าวโดยเร่งด่วน

จากกรณีดังกล่าว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. ดำเนินการสืบสวนสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา โดยจากการสอบสวนเด็กชายทั้ง 3 รายร่วมกับเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพแล้วได้ทราบว่า นายสิทธิพันธ์ฯ ได้ชักชวนให้เด็กนักเรียนชายจำนวนหลายราย มาทำกิจกรรมกระโดดเชือกเป็นหมู่คณะและได้พาเด็กไปแสดงเป็นตัวละครประกอบฉากในการถ่ายละคร โดยเด็กจะได้รับค่าจ้างจากการเข้าฉากครั้งละ 500 บาท แต่ขณะที่อยู่ใกล้ชิดกับนายสิทธิพันธ์ฯ จะถูกนายสิทธิพันธ์ฯ ใช้ปากของตนเองอมอวัยวะเพศของเด็กผู้ชายทุกคน และบางครั้งก็ให้เด็กใช้ปากอมอวัยวะเพศของนายสิทธิพันธ์ฯ ด้วย และหนึ่งในเด็กที่เป็นผู้เสียหายยังให้การว่า ตนเคยถูกนายสิทธิพันธ์ฯ ใช้อวัยวะเพศสอดใส่เข้าไปในทวารหนัก แต่เนื่องจากเกิดความเจ็บปวด ตนจึงดิ้นรนขัดขืนจนนายสิทธิพันธ์ฯ หยุดกระทำดังกล่าว

ต่อมา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.65 เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศพดส.ตร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีราชา ได้นำหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ จ.169/2565 ลงวันที่ 30มี.ค.65 เข้าทำการจับกุมนายสิทธิพันธ์ หรือแบงค์ สว่างวังวาลย์  ได้ที่พื้นที่ จ.นนทบุรี โดยจะดำเนินคดีในความผิดฐาน “กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปีซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม มีอัตราโทษจำคุก 4-20 ปี ปรับ 100,000 – 4000,000 บาท, กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม มีอัตราโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และพาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร” โดยมีอัตราโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 14,000 บาท

จากการสอบสวนนายสิทธิพันธ์ฯ รับว่า ตนได้กระทำผิดตามที่กล่าวมาจริง นอกจากนี้ จากการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า ยังมีเด็กชายอีกจำนวน 7 คน (รวมทั้งหมด 10 คน) ที่ถูกผู้ต้องหากระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้น  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจังหวัดชลบุรี และสหวิชาชีพ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า “ในคดีนี้ คนร้ายใช้โอกาสที่เด็กไม่ได้อยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง ใช้ความใกล้ชิดกับตัวเด็กในการฉวยโอกาสล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ทำให้มีเด็กตกเป็นเหยื่อในกรณีนี้จำนวนหลายราย จึงอยากจะขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับการช่วยกันดูแลบุตรหลานของตน มิให้ตกเป็นเหยื่อจากการล่วงละเมิดทางเพศ ระมัดระวังในการมอบความดูแลเด็กและเยาวชนให้กับบุคคลอื่น เพื่อมิให้เกิดเหตุสะเทือนใจเช่นนี้อีก”

ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดใน ลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www.humantrafficking.police.go.th หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE  เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทำผิดต่อไป