ตร. เตือน จ้างวานทำเอกสารราชการปลอม เสี่ยงติดคุก แถมอาจถูกต้มตุ๋นเสียเงินฟรี

วันที่ 23 มี.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

จากกรณี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้สืบสวนจนสามารถออกหมายจับและนำไปสู่การจับกุม แก๊งขายใบตรวจโควิด วุฒิการศึกษา บัตรข้าราชการ ใบขับขี่ บัตรประจําตัว ประชาชน บัตรข้าราชการ โฉนดที่ดิน และทะเบียนรถ ปลอม ซึ่งวิธีการของแก๊งคนร้ายจะโพสต์ประกาศผ่านเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ อ้างว่าผู้ซื้อสามารถนำเอกสารไปใช้ติดต่อราชการหรือนำไปใช้ได้เสมือนเอกสารจริง โดยมีพี่น้องประชาชนใช้บริการที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และผู้ต้องหาได้รับเงินจากปลอมแปลงเอกสาร รวมเป็นเงินกว่า 5,000,000 บาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนที่คิดจะซื้อและนำเอกสารราชการปลอมไปใช้ จะมีความผิดและต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในความผิดฐาน ใช้เอกสารราชการปลอม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท
นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพ ได้ทำการโพสต์ข้อความชักชวนให้ใช้บริการปลอมแปลงเอกสารในลักษณะเดียวกัน โดยคิดค่าบริการในการทำเอกสารปลอมเป็นเงินจำนวนมาก และหลังจากที่มีผู้หลงเชื่อ ติดต่อไปใช้บริการ ก็จะให้โอนเงินค่าบริการล่วงหน้า จากนั้นก็จะตัดการติดต่อไป ทำให้มีประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหาย ดังนั้นขอให้อย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างว่าสามารถทำเอกสารราชการปลอมเป็นอันขาด เพราะเป็นความผิดตามกฎหมาย และอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสมาหลอกลวงพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างทำเอกสารราชการปลอม สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง