ผบช.ภ.5 โชว์ผลงานตามรวบขบวนการยาเสพติด 3 วัน ยึดของกลางยาบ้ากว่า 7 ล้านเม็ด ในพื้นที่เชียงราย-ลำปาง

วันที่(22 มี.ค.65) พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 แถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ รวม5 คดี ผู้ต้องหา10คน ของกลางกว่า7ล้านเม็ด โดยจับกุมในพื้นที่จ.เชียงรายและ จ.ลำปาง ในห้วงวันที่15-17 มีนาคมที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากตามนโยบายด้านการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.สั่งการให้กวาดล้างขบวนการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่จึงได้ร่วมบูรณาการกับหลายหน่วยงานในพื้นที่ประกอบด้วย


ตำรวจภูธรภาค 5 ,ศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.ปส.ชน.), กองกำลังผาเมือง,ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย, บช.ปส.,ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย,ตำรวจภูธรจังหวัดลำปางซึ่งมีผลการปฎิบัติดังนี้
คดีแรก สภ.เถิน จว.ลำปาง วันที่ 15 มี.ค.65 เวลา 05.00 น.เป็นการจับกุมของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจยาเสพติด สภ.สบปราบ จว.ลำปางร่วมกับ สภ.เถิน,สภ.เวียงมอก จังหวัดลำปาง สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 5 คน ตรวจยึดยาบ้าได้4 แสนเม็ด รถยนต์จำนวน 2 คัน โดยผู้ต้องหาได้ขับรถผ่านเข้าด่านตรวจยาเสพติดสบปราบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านสังเกตเห็นอาการพิรุธจึงได้เรียกปรากฏว่า ผู้ต้องหาได้ขับรถฝ่าด่านออกไป เจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตามและสามารถจับกุมตัวได้

คดีที่สอง สภ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย วันที่ 15 มี.ค.65 เวลา 11.30 น.เป็นผลจากการจับมือประสานงานร่วมกันของ กองกำลังผาเมือง, ฝ่ายปกครอง อ.แม่ฟ้าหลวง,ชุดสกัดกั้น บช.ปส.และ สภ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย กรณีนี้ได้ร่วมกันตรวจยึดยาบ้าจำนวน 1.1 ล้านเม็ดโดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดโดยใช้วิธีการส่งผ่านทางบริษัทรับส่งพัสดุเอกชน จึงได้ไปร่วมกันตรวจสอบ พบกล่องพัสดุจำนวน 11 กล่องแจ้งว่าเป็นผลไม้ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นยาบ้ารวม 1.1 ล้านเม็ด

คดีที่สาม สภ.แม่ลาว จว.เชียงราย วันที่ 16 มี.ค.65 เวลา 07.30 น. เป็นความร่วมมือประสานข้อมูลระหว่าง ชุดสกัดกั้น ภ.5 ร่วมกับสภ.แม่ลาว จว.เชียงราย ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหารวม 4 คน ตรวจยึดยาบ้าได้รวม 726,000 เม็ด ยึดรถบรรทุกแบบลากจูงพร้อมตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 1 คันยึดรถยนต์กระบะ จำนวน 1 คันโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ สืบทราบว่ามีเครือข่ายยาเสพติดมาลักลอบขนยาเสพติดเพื่อนำไปส่งยังพื้นที่ตอนใน จึงได้เฝ้าติดตามจนกระทั่งพบรถบรรทุกแบบลากจูงต้องสงสัย จึงได้สะกดรอยและเมื่อรถบรรทุกผ่านด่านตรวจยาเสพติดป่าตึง สภ.แม่ลาว ได้เรียกให้รถหยุดทำการตรวจค้นรถพบยาบ้าของกลางและขยายผลสามารถจับกุมผู้ต้องหาทำหน้าที่รถนำได้เพิ่มเติมรวมผู้ต้องหา 4 คน

คดีที่สี่ สภ.แม่สรวย จว.เชียงราย วันที่ 17 มี.ค.65 เวลา 01.30 น.เป็นผลการปฏิบัติของชุดสกัดกั้น ภ.5 และ สภ.แม่สรวย จว.เชียงราย สามารถตรวจยึดยาบ้าได้จำนวน 1.77 ล้านเม็ด รถยนต์จำนวน 1 คัน โดยเจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดได้พบรถยนต์ต้องสงสัยผ่านด่านตรวจจึงได้สะกดรอยติดตามแต่รถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนีและเสียหลักลงข้างทางผู้ขับขี่ได้ทิ้งรถหลบหนีไป

คดีที่ห้า สภ.แม่พริก จว.ลำปาง วันที่ 17 มี.ค.65 เวลา 10.00 น.เป็นผลการปฏิบัติของด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก จว.ลำปาง จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 1 คน ตรวจยึดยาบ้า 3.49 ล้านเม็ด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกได้ตั้งจุดตรวจและเรียกตรวจรถเพื่อสกัดการลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนใน และพบว่าผู้ขับขี่รถมีอาการพิรุธจึงได้ทำการตรวจค้นพบยาบ้าของกลางซุกซ่อนปะปนกับเสื้อผ้าในกล่องกระดาษที่บรรทุกมาด้วย

ทั้งนี้ตำรวจภูธรภาค5ได้นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.และจะขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป