ตำรวจ จับมือ เกษตร และพาณิชย์ ลุยตรวจสต็อกสินค้า หวั่นผู้ประกอบการกักตุน ทำข้าวโพดอาหารสัตว์และปุ๋ยราคาสูงเกินจริง

วันนี้ (19 มี.ค.65) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ร่วมกับตำรวจพื้นที่ พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด และกรมการค้าภายใน เข้าตรวจสอบสถานที่เก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปุ๋ย ทั่วประเทศ หวั่นมีการกักตุนสินค้าปั่นราคาแพง ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์วัตถุดิบอาหารสัตว์และปุ๋ยขาดแคลน และมีราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็นอย่างมากนั้น นายกรัฐมตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนตรวจสอบการกักตุนปุ๋ยของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วน หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดทุกรายโดยไม่ละเว้น


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ บก.ปคบ. และตำรวจทุกพื้นที่ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดชุดตรวจร่วมบูรณาการตรวจสอบสถานที่เก็บสินค้าดังกล่าว ในพื้นที่รับผิดชอบ ตามเป้าหมายที่ได้รับจากกรมการค้าภายใน จำนวน 206 เป้าหมาย ซึ่งขณะนี้ได้เข้าทำการตรวจสอบแล้ว 95 เป้าหมาย พบการกระทำผิดและดำเนินคดีแล้ว จำนวน 1 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม และมีการตรวจเป้าหมายอื่นๆเพิ่มเติมอีก 295 แห่ง


รอง ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ข้าวโพดอาหารสัตว์ และปุ๋ย เป็นสินค้าควบคุมตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ จึงฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่า หากพบพ่อค้าคนกลางมีพฤติกรรมกักตุนสินค้า ปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่ายสินค้า อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 191 และ 1599 ทั่วประเทศ