“โครงการอาสาตาจราจร มอบเงินเจ้าของคลิปอุบัติเหตุ หรือรถที่ฝ่าฝืนกฎหมาย รวม 100,000 บาท”

ตำรวจ จับมือ วิริยะประกันภัย มูลนิธิเมาไม่ขับ มอบเงินรางวัลรอบเดือน ม.ค.- ก.พ.65 หวังช่วยลดอุบัติเหตุ และเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ


วันนี้ (18 ม.ค. 65) เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) ,พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ, คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายการตลาด บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และ สถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงผลการมอบรางวัลและเกียรติบัตร โครงการอาสาตาจราจร ประจำเดือน ม.ค. และ ก.พ. 65 ให้แก่เจ้าของคลิปวิดีโอที่ได้รับคัดเลือกจำนวน 20 คลิป


​โครงการมีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนทุกคนร่วมเป็นอาสาตาจราจร สามารถส่งข้อมูลพยานหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือ การกระทำความผิดบนท้องถนนต่างๆ ผ่านทางกล้องหน้ารถ หรือโทรศัพท์มือถือ โดยสามารถส่งคลิปวิดีโอผ่านช่องทางมูลนิธิเมาไม่ขับ, ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. , จส.100 และ สวพ.91 และแต่ละเดือนมูลนิธิเมาไม่ขับจะพิจารณาคัดเลือกคลิปที่เป็นการกระทำผิดกฎจราจรสำคัญหรือคดีอุบัติเหตุจราจร และคลิปนั้นใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ทำกระทำผิดได้ตามกฎหมาย เดือนละ 10 รางวัล รางวัลที่ 1 20,000 บาท , รางวัลที่ 2 10,000 บาท , รางวัลที่ 3 6,000 บาท และรางวัลชมเชย 7 รางวัลๆละ 2,000 บาท รวม 50,000 บาทต่อเดือน โดยได้รับการสนับสนุนเงินรางวัลจากบริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด


​สำหรับในเดือน ม.ค. และ ก.พ.65 มีคลิปการกระทำผิดที่สำคัญ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการฝ่าฝืนเครื่องหมายทางข้าม (ทางม้าลาย) ดังนี้
​1) คลิปรถเอสยูวี กลับรถตรงสี่แยกคู้บอน ชนคนเดินข้ามถนนตรงทางม้าลายได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 พื้นที่ สน.คันนายาว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับผู้ขับขี่รถเอสยูวี จำนวน 5 ข้อหา 1.ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ (ปรับ 400 บาท) 2.กลับรถในที่ห้าม (ปรับ 1,000 บาท) 3.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกาย (ปรับ 1,000 บาท) 4.นำรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนมาใช้ในทาง (ปรับ 1,000 บาท) 5.ใช้รถยนต์ที่ติดป้ายสำหรับขายหรือซ่อม (ป้ายแดง) ในเวลากลางคืน (ปรับ 1,000 บาท) เปรียบเทียบปรับผู้ขับขี่ รวมเป็นเงิน 4,400 บาท
2) คลิปรถโดยสารและรถบรรทุก ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ขณะที่ไฟสัญญาณทางข้ามเป็นไฟแดง พื้นที่ สน.พญาไท อยู่ระหว่างดำเนินการเรียกตัวผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย
3) คลิปรถจักรยานยนต์ไรเดอร์ เลี้ยวกลับรถบริเวณเกาะกลางทางม้าลายคนข้าม จนเกือบชนคนเดินข้ามถนน พื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ อยู่ระหว่างดำเนินการเรียกตัวผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฎหมาย
ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มโครงการมา มีประชาชนส่งคลิปมาจำนวนมาก มีคลิปที่เป็นพยานหลักฐานในทางคดีได้ทั้งหมด 76 คลิป ซึ่งคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ ศจร.ตร. ได้ส่งข้อมูลและเร่งรัดติดตามผลคดี กับสถานีตำรวจที่เกิดเหตุ จนสามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดตามคลิปมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว จำนวน 25 คดี

  • 2 –

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า โครงการอาสาตาจราจร เป็นการขับเคลื่อนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อวันที่ 4 มี.ค.65 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มูลนิธิเมาไม่ขับ รวมถึง
คุณพ่อคุณแม่ของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล (หมอกระต่าย) ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อหารือมาตรการสร้างจิตสำนึกในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการสร้าง
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการแจ้งเบาะแสการทำผิดกฎจราจร โดยการใช้กล้องรถยนต์เพื่อคอยบันทึกเหตุการณ์ และใช้เป็นหลักฐานหากเกิดอุบัติเหตุ โดยพิจารณาจัดสรรเงินรางวัลตอบแทน ให้สังคมเป็นเกราะป้องกัน สร้างสังคม
ที่มีความรับผิดชอบ สร้างความปลอดภัยบนถนนมากยิ่งขึ้น
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผอ.ศจร.ตร. กล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะขับเคลื่อนโครงการอาสาตาจราจร อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายร่วมกันตรวจตราการทำผิดบนท้องถนน เมื่อประชาชนทุกคน
รู้ว่าบนท้องถนนจะมีกล้องของรถ แต่ละคันคอยบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ จะสร้างความตระหนักและตื่นตัวในการปฏิบัติตามกฎจราจร ลดการกระทำผิดกฎหมาย อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
สำหรับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุในทางม้าลาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สำรวจข้อมูลเส้นทางข้าม ทั่วประเทศ ร่วมกับหน่วยงานเจ้าของถนนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกำหนด
แผนการปรับปรุงซ่อมแซม โดยผลการสำรวจ มีเส้นทางข้ามภาพรวมทั้งประเทศ มีจำนวน 10,254 จุด
(มีสัญญาณไฟจราจร 1,262 จุด มีกล้อง CCTV 1,881 จุด) จะจัดทำเส้นทางข้ามเพิ่มเติม 328 จุด
ยกเลิก/ปรับย้าย 25 จุด
กำหนดแผนการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางข้าม จำนวนทั้งสิ้น 2,853 จุด (จัดทำแล้วเสร็จ 1,523 จุด คงเหลือ 1,330 จุด)

  • แผนติดตั้งสัญญาณไฟจราจรทางข้ามเพิ่มเติมอีก 584 จุด (ติดตั้งแล้วเสร็จ 82 จุด/คงเหลือ 502 จุด)
  • แผนติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่มเติมอีก 898 จุด (ติดตั้งแล้วเสร็จ 111 จุด / คงเหลือ 787 จุด)
  • แผนติดตั้งแถบชะลอความเร็วเพิ่มเติม 974 จุด (ติดตั้งแล้วเสร็จ 170 จุด / คงเหลือ 804 จุด)
    บังคับใช้กฎหมาย ข้อหาที่เกี่ยวกับทางข้าม การฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร “เส้นทางข้าม”, ไม่ข้ามถนนตรงทางข้าม, จอดรถในทางข้าม และขับรถโดยใช้ความเร็วบริเวณเส้นทางข้ามเกินกฎหมายกำหนด
    ในเดือน ก.พ.65 มีผลการจับกุมทั้ง 4 ข้อหา รวมจำนวน 2,742 ราย และปรับปรุงแก้ไขกฎหมายจราจร
    โดยการเสนอแก้ไข พระราชบัญญัติจราจรทางบก เพิ่มอัตราโทษของการฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรทุกประเภท เช่น ข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายทางม้าลาย จากเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท แก้เป็น ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
    จอดรถในทางม้าลาย จากเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท แก้เป็น ปรับไม่เกิน 2,000 บาท