บก.ป.รวบแอดมินเพจหลอกขายโทรศัพท์ราคาถูก เหยื่อหลงเชื่อเพียบ

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบกป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รอง ผกก.3 บก.ป.ปฏิบัติราชการ กก.๒ บก.ป. พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล รอง ผกก.๒ บก.ป. พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก รอง ผกก.2 บก.ปทส. ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ รอง ผกก.2 บก.ป.



เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.อัครวุฒิ จันทร์เจริญ สว.กก.2 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.รสิกา หรือชยุตรา หรือปวีณ์กร หรือเปิ้ล (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 2 หมายศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 69/2565 ลง 9 ก.พ.65 ข้อหา “ฉ้อโกง” และ ศาลจังหวัดหล่มสัก ที่ 52 /2565 ลง 15 ก.พ.65 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน จับกุมได้ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ถ.รังสิต-นครนายก คลองสาม ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จว.ปทุมธานี

ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าถูก น.ส.รสิกา (ผู้ต้องหา) หลอกขายโทรศัพท์มือถือผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “ID Phone และ ไปกินข้าว ที่ดาวอังคาร” โดยเหยื่อรายแรกตกลงซื้อโทรศัพท์ ยี่ห้อ ไอโฟน 11 โปร ในราคา 19,500 บาท โดยตกลงทำใบสัญญาซื้อขาย หลังจากนั้นผู้ต้องหาได้หลอกล่อให้ผู้เสียหายจ่ายเงินค่าดาวน์ จำนวน 5,500 บาท และหลอกว่าจะทำการจัดส่งโทรศัพท์ทางพัสดุไปให้ นอกจากนี้ยังแจ้งว่าค่าโทรศัพท์ที่เหลือ จะให้ผ่อนจ่ายเดือนละ 1,400 บาท ซึ่งหลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินไปให้แล้ว ผู้ต้องหากลับไม่จัดส่งโทรศัพท์มาให้ และบล็อกการติดต่อของเหยื่อทันที

​ผู้เสียหายอีกรายให้ข้อมูลว่าได้ตกลงซื้อขายโทรศัพท์ยี่ห้อไอโฟนในเพจเดียวกัน ในราคา 23,500 บาท โดยผู้ต้องหาให้โอนเงินค่าดาวน์จำนวน 7,000 บาท และสัญญาผ่อนชำระ 10 เดือน เดือนละ 1,650 บาท ซึ่งเมื่อผู้เสียหายโอนเงินดาวน์ไปให้แล้ว ผู้เสียหายกลับไม่ได้รับของและไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้อีก

ผู้เสียหาย จ.นครปฐม ให้ข้อมูลว่าได้ทักแชทไปที่เพจดังกล่าว และตกลงซื้อโทรศัพท์ โดยวางมัดจำไปจำนวน 3,000 บาท และจะผ่อนเป็นเวลา 5 เดือน เดือนละ 2,400 บาท โดยขณะพูดคุยผู้ต้องหาแจ้งว่าตนมีหน้าร้านที่โลตัสสามพราน มีการส่งรูปสินค้ามาให้ดู และมีโปรไฟล์หน้าร้านชัดเจน ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อทำสัญญาผ่านทางออนไลน์ และตัดสินใจโอนเงินไปจำนวน 3,000 บาท โดยภายหลังจากที่โอนเงินไป ผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้อีก จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เร่งทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหารายนี้ เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลอกลวงเหยื่อทางสื่อโซเชี่ยลในลักษณะเช่นนี้มาแล้วนับสิบราย ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียน นักศึกษา โดยผู้ต้องหาจะทำการโพสต์ภาพโทรศัพท์ขายทั้งแบบเครื่องใหม่แกะกล่อง และมือสอง ขายทางเฟซบุ๊กใบแบบการผ่อนชำระเป็นงวด มีเงินดาวน์ ทำสัญญาซื้อขาย ซึ่งเมื่อเหยื่อหลงเชื่อทักเฟซบุ๊กเข้ามา ก็จะทำทีทักแชทเป็นแอดมินหลอกล่อเหยื่อจนเชื่อใจ เมื่อเหยื่อโอนเงินดาวน์มาให้จำนวนหนึ่ง ก็จะทำการบล็อกเฟซบุ๊กเหยื่อเพื่อตัดการติดต่อทุกราย

โดยในวันที่ 17 มี.ค.65 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจับกุมสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบผู้ต้องหากำลังเดินอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน ถ.รังสิต-นครนายก คลองสาม ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จว.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าจับกุม จากนั้นได้นำตัวส่ง พงส.สภ.สำรอง จว.กาญจนบุรี ดำเนินคดีต่อไป

สอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การเพิ่มเติมว่าที่ก่อเหตุลงไปมีสาเหตุมาจากตกงาน จึงได้สร้างเพจชื่อ “ID Phone” และ “ไปกินข้าว ที่ดาวอังคาร” ลงภาพโทรศัพท์หลอกขายบนเฟซบุ๊ก โดยที่ไม่มีหน้าร้านหรือสินค้าตามที่โพสต์แต่อย่างใด

บช.ก.ฝากเตือนว่า ในปัจจุบันมีมิจฉาชีพแฝงตัวเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำนวนมาก ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอเตือนภัยประชาชน ชอให้ตรวจสอบที่มาที่ไปของเพจหรือผู้ขายให้ดีเสียก่อน อย่าเห็นแก่ของราคาถูก เพราะท่านอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้