สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ส่ง Smart Safety Zone 4.0 คว้ารางวัลจากเวทีการประชุมสุดยอดตำรวจโลก (World Police Summit) ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับเกียรติเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดตำรวจโลก (World Police Summit) ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์   ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2565 โดยเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุกปี โดยมีองค์กรตำรวจดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเจ้าภาพ เพื่อให้องค์กรตำรวจจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ได้นำนวัตกรรมที่นำไปใช้ในการบังคับใช้กฎหมายมาแบ่งปันและให้ความรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งยังมีการจัดประกวดความเป็นเลิศในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานตำรวจ โดยมีผู้แทนตำรวจจาก ๒๙ ประเทศ องค์กรระหว่างประเทศและองค์กรของรัฐ 19 หน่วยงาน องค์กรทางวิชาการ 13 องค์กร และองค์กรเอกชนอีกกว่า ๑๗ องค์กร เข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวในครั้งนี้ด้วย

การประชุมครั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งโครงการ Smart Safety Zone 4.0 เข้าประกวดในการประชุมสุดยอดดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ได้มีการประกาศรางวัล ผลปรากฏว่า โครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรางวัลประเภทการป้องกันอาชญากรรม (Crime Prevention) จาก พล.ต.ท. Abdullah Khalifa Al Marri ผู้บัญชาการตำรวจเมืองดูไบ เจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดตำรวจโลก ในด้านการปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (The Best Experience in Community Policing) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรตำรวจที่มีผลงานในการพัฒนาแนวคิดตำรวจชุมชนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด โดยโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นโครงการที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้

โครงการ Smart Safety Zone 4.0 เป็นโครงการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ริเริ่มดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญคือการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มุ่งหมายสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยการนำนวัตกรรมสมัยใหม่ ตามแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ มาช่วยในการทำงานของตำรวจ เพื่อให้ชุมชนมีความปลอดภัยจากอาชญากรรม มีระดับความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมลดลงและมีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตำรวจเพิ่มมากขึ้น โดยได้ดำเนินโครงการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดที่สามารถติดตามอัตลักษณ์ของผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะเป็นภัยต่อประชาชนและยังให้การช่วยเหลือได้ไม่เกิน  15 นาทีจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งมีการติดตั้งระบบไปแล้วกว่า ๑๐๐ สถานีใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

 การได้รับรางวัล The Best Experience in Community Policing จากโครงการ Smart Safety Zone 4.0 บนเวทีการประชุมระดับโลกครั้งนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ขับเคลื่อนการทำงานตามวิสัยทัศน์ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ต้องให้การสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “เป็นหลักประกันความยุติธรรมและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่มีมาตรฐานสากล” ได้อย่างแท้จริง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับมาเป็นกำลังใจส่วนหนึ่งของทีมงานแต่จะยังคงมุ่งมั่นเพื่อขยายโครงข่ายของสมาร์ทเซฟตี้โซน ให้สามารถใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้คนในชุมชนมีความปลอดภัยแม้ว่าจะอยู่ในยามวิกาลก็ตามแต่โดยการประเมินประสิทธิภาพที่ผ่านมาของโครงการพบว่าแต่ละท้องที่สามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์โดยที่ผ่านมามีการทดสอบระบบมาแล้วในท้องที่ใจกลางกรุงเทพมหานครและจากนี้ไปจะเป็นการทดสอบระบบในพื้นที่ภูมิภาคเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าระบบที่มีการติดตั้งไปสามารถใช้ได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนภายใต้นโยบายบำบัดทุกข์บำรุงสุข