สืบ 8 – สำเหร่ รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ สภ.แหลมฉบัง และ พนักงานบริษัทขนส่ง DHL หลอกผู้เสียหายโอนเงิน มูลค่าความเสียหาย 14.7 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 มี.ค. พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผบช.น. พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.น.8 สั่งการให้ พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ผกก.กก.สส.บก.น.8, พ.ต.อ.ฉัฐกิตติ์ ผดุงจันทร์ธนัย ผกก.สน.สําเหร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตํารวจของ กก.สส.บก.น.8 และ สน.สําเหร่ ร่วมจับกุม น.ส.นันทวัน วงษสุวรรณ อายุ 21 ปี จับกุมได้บริเวณบ้านแห่งหนึ่ง ม.6 ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง ส่วนนายยงยุทธ ศาสตร์สัมฤทธิ์ อายุ 37 ปี, นายธีรพงศ์ น้อยเพ็ง อายุ 21 ปี, นางเพ็ญอนงค์ แก้วเจริญ อายุ 61 ปี เข้ามอบตัวที่กก.สส.บก.น.8

สืบเนื่องจาก กก.สส.บก.น.8 ได้รับการประสานจาก สน.สําเหร่ว่า มีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.สําเหร่ ว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. ได้รับการติดต่อจากคนร้าย โดยอ้างว่าเป็นพนักงานบริษัท ขนส่ง DHL สาขาแหลมฉบัง แจ้งว่ามีพัสดุที่ผู้เสียหายเป็นผู้ส่งไปยังประเทศจีน ให้กับ นาย Cheng Li เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 พัสดุดังกล่าวถูกอายัดไว้ที่ศุลกากรสาขาแหลมฉบัง และบอกความผิดของการอายัดพัสดุนั้น ให้เป็นความผิดตามกฎหมาย คือ พบหนังสือเดินทางปลอม จํานวน 12 เล่ม ,สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารต่างๆ รวมจํานวน 9 เล่ม ,บัตรเอทีเอ็ม จํานวน 9 ใบ ถูกอายัดไว้ที่ศุลกากร จากนั้นแจ้งหมายเลขอ้างอิงพัสดุเลขที่ 490897 ให้ผู้เสียหายทราบเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หลังจาก นั้นคนร้ายได้บอกกับผู้เสียหายว่าจะโอนสายให้พูดคุยกับคนร้ายที่อ้างตัวว่าเป็น พ.ต.ท.พีระพงศ์ หนูชนะ เจ้าหน้าที่ตํารวจสังกัด สภ.แหลมฉบัง เพื่อแจ้งความและขอให้ทาง สภ.แหลมฉบัง ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ที่ DHL สาขาแหลมฉบัง

เมื่อโอนสายไปหา พ.ต.ท.พีรพงศ์ ได้แจ้งกับผู้เสียหายว่า หลังจากที่พบพัสดุที่ผู้เสียหายส่งไปถึง นาย ChengLi ที่ประเทศจีน จึงได้ตรวจสอบดูในระบบ พบว่าผู้เสียหายมีชื่อเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินร่วมกับผู้ต้องสงสัยอีก 12 คน โดยมี นายนที (สงวนนามสกุล) ได้ให้การซัดทอดมาถึงผู้เสียหายว่าผู้เสียหายเป็นผู้ขายสมุดบัญชีให้กับนายนทีฯจากนั้นได้โอน สายผู้เสียหายไปที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นมีคนร้ายรับสายอ้างว่าชื่อ พ.ต.อ.ภูวนารถ ดวงดี แจ้งกับผู้เสียหายว่าเป็น ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นได้ขอไอดีไลน์ของผู้เสียหาย และได้โทรไลน์มาหาผู้เสียหาย และหลอกลวงผู้เสียหายว่า เพื่อความบริสุทธิ์ จําเป็นต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เสียหาย ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารทั้งหมด ของผู้เสียหายไปตรวจสอบ

เมื่อทําการตรวจสอบเส้นทางการเงินเรียบร้อยแล้ว ก็จะโอนเงินคืนกับมาให้ผู้เสียหาย ภายใน 1 วัน ผู้เสียหายหลงเชื่อและหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้โอนเงินไปเข้าบัญชีคนร้ายภายใน 1 ชั่วโมง 5 บัญชี 4 บัญชี เงินถูกส่งไปต่างประเทศ โดยได้สามารถอายัดได้ 1 บัญชี 1,801,018.10 บาท ซึ่งมีมูลค่าความเสียหาย จํานวน 14,700,000 บาท เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงได้ทําการสืบสวนขยายผล พบว่าแก็งคอลเซ็นเตอร์นี้ มีผู้ร่วมกระทําความผิด จํานวน 12 ราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวน สน.สําเหร่ ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้กระทําความผิดมา ดําเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับ และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้วจํานวน 4 คน พร้อมทั้งยึดเงิน เศษ ส่งคืนผู้เสียหายในคดีนี้ได้จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ” ส่งตัวให้สน.สำเหร่ ดำเนินคดี ส่วนผู้ต้องหาคน อื่นอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดําเนินคดีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ อีกกรณี เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา กก.สส.บก.น. 8 จับกุมนางสาวคณิตา อายุ 25 ปี โพสต์ทวิตเตอร์ รับหิ้ว สแตนอคิลิค,ตุ๊กตาญี่ปุ่น หลอกลวงผู้เสียหายกว่า 1,455 คน ร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตํารวจผ่าน เว็บไซต์ฉลาดโอน จํานวน 551 คน เกิดมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,300,000 บาท โดยได้รับประสานความช่วยเหลือ จากประชาชนผ่านเว็ปไซน์ “ฉลาดโอน” ว่ามีผู้เสียหายจํานวนมากที่เข้ามาร้องเรียนว่าถูกหลอกลวง สั่งสินค้าหิ้วจากเพททวิต เตอร์ ชื่อว่า “@Haruhana_Shop” แล้วไม่ได้สินค้าและเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา กก.สส.บก.น.8 จับกุม นางสาววริษรา ฮกเหลี่ยม อายุ 23 ปี โพสต์ขายรองเท้า NMD และ รองเท้าแบรนด์เนมผ่านทางเฟสบุ๊ค ชื่อเพจ “pandasneakershop” จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ โอนเงินซื้อสินค้า ซึ่ง หลังจากผู้เสียหายโอนเงินเรียบร้อยคนร้ายมักจะส่งรองเท้าของปลอมไปให้แล้วบล็อคการสนทนากับผู้เสียหาย จากการตรวจสอบ พบว่ามีผู้เสียหายร้องขอความช่วยเหลือผ่านเว็ปไซต์ฉลาดโอน จํานวน 573 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้เสียหายจํานวนมากในคดีนี้ บช.น. ได้รับการประสานจากเว็ปไซต์ฉลาดโอน (www.ฉลาดโอน.com) ซึ่งมีผู้เสียหายรวมตัวไปแจ้งข้อมูล และนําไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งที่ผ่านมาเว็ปไซต์ฉลาดโอนได้นําข้อมูลลักษณะนี้มา ประสาน บช.น. สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาฉ้อโกงออนไลน์คดีสําคัญมาแล้วหลายคดี