“ผอ.ศพดส.ตร.”สั่ง บช.น.สอบเคสปกครองบุกจับค้ากามพื้นที่ ลุมพินี กำชับให้ทุกหน่วย เชิงรุกจับกุมผู้มีพฤติกรรมเข้าข่ายค้ามนุษย์ฯ

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษกรมการ ปกครอง เปิดปฏิบัติการ “ทลายธุรกิจค้ามนุษย์กลางกรุง” เข้าช่วยเหลือเหยื่อและจับกุมขบวนการนายหน้า เสนอขายบริการทางเพศเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ภายในสถานบริการไม่มีใบอนุญาต ย่านสุขุมวิท โดยปฏิบัติการในครั้งนี้ มีที่มาจากศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ได้รับร้องเรียนจากองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ โอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวน์เรลโรด (โอ.ยู.อาร์.) ขอให้กรมการปกครอง ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย กรณีพบบุคคลมีพฤติการณ์ในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็กหญิงที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่รับผิดชอบ ของ สน.ลุมพินี นั้น

ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หากพบว่าปล่อยปละละเลย เพื่อให้ความกระจ่างต่อสังคมและรายงานทราบโดยเร็ว พร้อมทั้งให้กำชับให้ทุกหน่วยเร่งสืบสวนเร่งรัดจับกุมผู้กระทำความความผิดในลักษณะดังกล่าว ทั้งผู้กระทำผิดโดยตรงและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรูปขบวนการค้ามนุษย์ตามกรอบ ของกฏหมายอย่างเด็ดขาด แต่จะต้องเป็นการจับกุมผู้ที่กระทำความผิดที่เกิดขึ้นตามองค์ประกอบของกฏหมาย ไม่ใช่การจัดฉากล่อซื้อ ทำสถิติ ซึ่งเป็นการสร้างความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ
ประเทศและอาจนำไปสู่การสั่งไม่ฟ้องหรือยกฟ้องได้ “รอง ผบ.ตร.กล่าว”