ผบ.ตร.แถลงข่าวจับสมุนของนายจำรัส รักษ์จันทร์ หรือฉุย เขาจันทร์ ได้แล้ว 1 ราย ที่เหลือให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่

วันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุม สถานีตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.พร้อมคณะได้เข้าประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อรับทราบข้อมูลจากเหตุเกิดการยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.9 กับกลุ่มคนร้ายมือปืนรับจ้าง โดยมีนายจำรัส รักษ์จันทร์ หรือฉุย เขาจันทร์ เป็นหัวหน้าทีม มีนายอัฐพล ใหม่อ่อน หรือ รวย นายพงศกร สุวรรณมะโณ หรือ เจ และนายวัชระ รัตนสุวรรณ ซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา บริเวณสี่แยกท่านางพรหม ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง นอกจากนั้นทำให้ ด.ต.อนันต์ มีแสง ผบ.หมู่ กก.6 บก.ป.เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และด.ต.ชัชชัย ศัญโย ได้รับบาดเจ็บ


ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมนายพงศกร สุวรรณมะโณ หรือ เจ ได้ที่บ้านญาติพื้นที่ ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลังออกตามหาอย่างต่อเนื่อง โดยพบรถที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถมิตซูบิชิไทยตั้น จอดทิ้งไว้บริเวณบ่อดินหลังวัดบ่วงช้างห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 3 กม. หลังจากนั้นยังพบรถเก๋งมาสด้า สีเทาดำจอดทิ้งไว้ในสวนปาล์มของชาวบ้านในพื้นที่บ้านเขาคาว เขตรอยต่อของ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง กับ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.แถลงข่าวว่า ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วจำนวน 4 ราย ในข่อหาร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงาน ยึดรถยนต์จำนวน 4 คัน อาวุธปืนจำนวน 4 กระบอก ทั้งหมดเป็นอาวุธสงคราม ส่วนการติดตามไล่ล่ายังคงจัดชุดตำรวจภูธรจากภาค 9 ชุดปราบปราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ซึ่งจะตามจับให้ได้ ส่วนเรื่องรางวัลนำจับอย่าเอามาเป็นประเด็น ให้ทำงานอย่างเต็มที่ แต่จะจับเป็นหรือจับตายนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์เพราะเป็นผู้ร้ายสำคัญและใช้อาวุธร้ายแรง ซึ่งต้องใช้มาตรการณ์เด็ดขาด และต้องมั่นใจว่าจะต้องจับให้ได้ ส่วนการปะทะกันในครั้งนี้คนร้ายไปอำอะไรที่ไหนนั้นให้เป็นเรื่องของการสอบสวน แต่ในวันที่เกิดเหตุคนร้ายตั้งใจยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ในเรื่องของการปราบปรามมือปืนรับจ้างและยาเสพติดนั้น อันดับแรกการติดตามคนร้ายที่มีหมายจับ เป็นผู้ร้ายข้ามชาติ เป็นผู้ร้ายใช้ความรุนแรง การจัดการในเรื่องของยาเสพติด ซึ่งได้รับรายงานว่าได้ขึ้นทะเบียนไว้หลายคนที่จับแล้ว และหลายคนที่ยังหลบหนี นอกจากนั้นยังมีเรื่องการค้าขายอาวุธสงคราม จะเอาผิดทั้งผู้ซื้อผู้ขาย และกลุ่มที่ให้ความสนใจคือกลุ่มผู้มีอิทธิพล หลายคดีมีทั้งถูกดำเนินคดี และกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดี


ผบ.ตร.ยังกล่าวถึงนายพงศกร ฯคนร้ายที่จับมาได้รายแรกว่า ในวันเกิดเหตุมีหน้าที่ขับรถคันแรก คือกระบะไทยตั้น และเตรียมใช้อาวุธปืน การสอบสวนคนร้ายให้ความร่วมมือและเป็นประโยชน์กับคดี คนร้ายทั้ง 4 คนล้วนมีประวัตติดตัว ยกเว้นนายอัฐพล ใหม่อ่อน หรือรวย ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนคนที่ใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.อนันต์ ฯเสียชีวิตคือ นายวัชระ ฯซึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุด้วย
สำหรับนายพงศกร ฯอายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/2 ม.9 ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เรียนหนังสือจบมัธยมต้น พยายามเรียนต่อ ระดับ ปวช.แต่ไม่จบ ไปพบเพื่อนในกลุ่มยาเสพติด และเข้าไปเป็นสมุนของฉุย เขาจันทร์ ซึ่งมีค่าแรงเป็นยาเสพติด นายเจ รับสารภาพว่าเสพวันละ 20 เม็ด ผบ.ตร.ยังทิ้งท้ายว่าคนร้ายที่เหลือต้องตามจับให้ได้ไม่ว่าจะอยู่ในน้ำหรือบนบก