Interpol ออกหมายแดง นายบุญชัย แซ่มัว ผู้ต้องหารายสำคัญหลบหนีออกนอกประเทศ

ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอ.ปส.ตร. ,ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยเร่งรัดติดตามจับกุมและสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติการ ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ นั้น

ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้นำนโยบายของผู้บังคับบัญชามาสู่การปฎิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ได้นำมาตราการทางกฎหมายมาบังคับใช้กับผู้กระทำความผิดทุกมิติ เร่งรัดการจับกุมคดีค้างเก่า ในส่วนของผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีการเสนอเรื่องไปยังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเสนอเรื่องต่อไปยังตำรวจสากลให้ออกหมายแดง (Interpol) จากนั้นตำรวจสากลจะร่วมกันออกสืบสวนจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีไปยังต่างประเทศ และในกรณีดังกล่าวส่งผลให้ผู้ต้องหาหรือกลุ่มผู้ต้องหาที่มีหมายแดงเหล่านี้ไม่สามารถเดินทางเข้าหรือออกประเทศภาคีทั้งหมด 194 ประเทศ เช่นประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ลาว ฟินแลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ กัมพูชา เวียดนาม เป็นต้น อันเป็นการจำกัดพื้นที่ในการเดินทางหลบหนีของกลุ่มผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับ

ในกรณีดังกล่าว ตำรวจภูธรภาค 5 ได้สืบสวนติดตามผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญชื่อนายบุญชัย แซ่มัว ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดแพร่ ลงวันที่ 5 เมษายน 2564 ในความผิดฐาน สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะ เหตุที่ได้สมคบกัน ทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีออกไปต่างประเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 จึงได้ประสานเรื่องดังกล่าวไปยังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนกระทั่ง หมายดังกล่าว ทาง Interpol ได้ออกเป็นหมายแดง เลขที่ 2022/10014 ลงวันที่ 17 ก.พ. 2565 ประกาศสืบจับไว้แล้ว

ตำรวจภูธรภาค 5 มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ หากผู้ใดมีเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่สถานีตำรวจภูธรในสังกัด ภ.5 ทั้ง 159 สถานีที่อยู่ใกล้บ้านของท่านได้ หรือแจ้งมายังสายด่วน ยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชม.