พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งตำรวจกองสืบ ปูพรมตรวจสอบ ความผิดปกติ การรับซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ

ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ในฐานะประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งเกินราคา  ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองหัวหน้าคณะทำงาน เป็น หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว 

เมื่อวันที่ 5 – 6 มี.ค.65 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนทั่วประเทศ สุ่มลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้มีสิทธิ์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนของการแจกจ่ายยังไม่พบความผิดปกติ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์มีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ  อย่างเคร่งครัด หากผู้มีสิทธิไม่ได้มารับด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านฉบับจริงมาแสดงเท่านั้น

พล.ต.ท.ประจวบ ฯ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบบริเวณโดยรอบที่ทำการไปรษณีย์ ยังไม่พบว่ามียี่ปั๊ว หรือนายทุน มารับซื้อสลาก บริเวณที่ทำการไปรษณีย์ แต่เชื่อว่าจะมีการนำไปขายหรือเสนอขายให้แก่ยี่ปั๊วหรือนายทุน นอกสถานที่ต่อไป ซึ่งในส่วนนี้หากนำไปขายช่วงหรือขายเกินราคาถือว่าจะมีความผิดอยู่สองส่วน   คือ ผิดข้อสัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และหากนำไปขายเกินราคา จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท อีกส่วนหนึ่งด้วย

ในส่วนนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนต่อไป หากพบความผิด  จะดำเนินการตามกฎหมาย และจะส่งข้อมูลการสืบสวนให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลดำเนินการตัดโควตา ผู้ที่กระทำความผิดต่อไป