ผู้การฯ สงขลาตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีจยย.ของกลางคดีอาญาหาย 31 คัน

วันที่ 5 มี.ค. ที่ ภ.จว.สงขลา พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏภาพข่าวในสื่อออนไลน์ “สหายชายแดนใต้”เผยแพร่ข่าวสาร กรณี พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา จ.สงขลา ให้ข้อมูลว่าได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.สะท้อน จ.สงขลา เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พงส.สภ.สะท้อน จ.สงขลา แอบขายรถ ของกลางในคดีอาญาของ สภ.สะท้อน เมื่อครั้งขณะที่ พ.ต.อ.นิพนธ์ ผกก.สภ.สะท้อน จ.สงขลา นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่เกี่ยวเนื่องมาจาก สภ.สะท้อน มีหนังสือรายงานเหตุการณ์รถจักรยานยนต์ของกลางในคดีอาญา จำนวน 31 คัน สูญหาย โดยพฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 29 พ.ย.64 เวลาประมาณ 09.30 น. ขณะที่ ร.ต.อ.สามารถ รันตพงศ์ รอง สว.(สอบสวน)สภ.สะท้อน จ.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่ พงส.เวรฯ รับแจ้งจาก ด.ต.สิทธิพร ผดุงเดช ผบ.หมู่(ป.)สภ.สะท้อน จ.สงขลา ปฏิบัติหน้าที่งานธุรการคดี สภ.สะท้อน ว่ารถจักรยานยนต์ของกลางในคดีอาญาที่เก็บรักษาไว้ในสถานที่เก็บรักษาของกลาง สภ.สะท้อน บริเวณหน้าบ้านพักข้าราชการตำรวจ สภ.สะท้อน หมู่ที่ 1 ต.ประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ได้สูญหายไป จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเหตุ และแจ้งให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐานทราบเพื่อร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุ จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุพบไม้ท่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 140 ซม. ยาวประมาณ 40 ซม. วางอยู่ในที่เกิดเหตุ สันนิษฐานว่าอาจใช้ในการสอดยกรถจักรยานยนต์ของกลางจากที่จอดไปขึ้นรถยนต์ที่เตรียมมา จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลางเพื่อตรวจหาสารพันธุกรรม(DNA)ต่อไป และรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษไว้เป็นคดีอาญาที่ 362/2564 ยึดทรัพย์ของกลางลำดับที่ 260/2564 จากการตรวจสอบพบว่า รถจักรยานยนต์ของกลางสูญหายไป จำนวนทั้งสิ้น 31 คัน โดยรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพชำรุดไม่สามารถขับขี่ใช้งานได้

โดย พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา จึงมีคำสั่งที่ 1155/2564 ลง 3 ธ.ค.64 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมี พ.ต.อ.สุวโรจน์ ลุนวิทยานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา เป็น ประธานกรรมการ ผลดำเนินการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีคำสั่ง ภ.จว.สงขลา ที่ 15/2565 ลง 11 ม.ค.65 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พ.ต.อ.เอนก ศรีคำอ้ายรอง ผบก.ภ.จว.สงขลา เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน และ พ.ต.อ.พิชัย กิระวนิช รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวน เพื่อร่วมทำการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาเพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้อง ผลดำเนินการ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และต่อมา พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผกก.สภ.ทุ่งตำเสา จว.สงขลา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ พงส.สภ.สะท้อน จ.สงขลา ดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อาชาน ยังได้เร่งรัดการดำเนินการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เสร็จสิ้นโดยเร็วและได้ข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป