รวบสาวขี้ฉ้อ จากฐานข้อมูล “เว็บไซต์ฉลาดโอน” ลวงเหยื่อ 1,446 รายสั่งสินค้าตุ๊กตาญี่ปุ่นสูญ 2.3 ล้านบาท

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ก.พ. พล.ต.ท. สำราญ นวลมา ผบช.น. รับรายงานจาก พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช.น.กรณีเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล “เว็บไซต์ฉลาดโอน” ประกอบด้วย พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ผกก.สส.บก.น.8 เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เจ้าหน้าที่กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ของ กสทช. นำกำลังตำรวจ กก.สส.บก.น.8 เข้าจับกุม น.ส.คณิตา หรืออุ้ม อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ขัอหาฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน โดยจับกุมตัวได้ที่ เค.เอส.แมนชั่น ถนนลาดพร้าว ซอย 122 แยก 4 แขวงและเขตวังทองหลาง กทม.

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบเว็บไซต์ https://chaladohn.com/check หรือ “ฉลาดโอนดอทคอม” ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จำนวน 551 ราย ว่า ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงสั่งซื้อสินค้าประเภทสแตนด์อะคิลิครูปตุ๊กตาญี่ปุ่น ซึ่งต้องหิ้วจากต่างประเทศผ่านทางเพจทวิตเตอร์ชื่อ“@HaruHana_Shop” แล้วไม่ได้สินค้าจำนวนมาก เมื่อทำการรวบรวมข้อมูลพบมีผู้เสียหายจากเพจทวิตเตอร์ดังกล่าว รวมตัวกันตั้งกลุ่มไลน์เพื่อ ติดตามทวงถามหาสินค้าที่ยังไม่ได้รับกว่า 1,446 ราย นอกจากนี้มีบางส่วนเดินทาง เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ราษฎร์บูรณะ เอาไว้แล้ว โดยผู้เสียหายได้หลงเชื่อโอนเงินเป็นค่าสินค้าที่ต้องสั่งล่วงหน้า เข้าไปที่บัญชีของ น.ส.คณิตา เขียวคำ รายละ 500 ถึง 3,000 บาท แต่ในภายหลังปรากฏว่า เพจทวิตเตอร์ชื่อ“@HaruHana_Shop” ได้ปิดตัวลง สร้างความเสียหายให้กับเหยื่อทั้งสิ้นกว่า 2,300,000 บาท ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงรวบรวมหลักฐานและนำหมายจับเดินทาง ไปจับกุมตัว น.ส.คณิตา เอาไว้ได้ในอาคารดังกล่าว

จากการสอบสวน น.ส.คณิตา ยอมรับว่า ที่ผ่านมาโกหกลูกค้าว่าให้โอนเงินเข้าบัญชีมาก่อน เนื่องจากต้องสั่งสินค้าจากต่างประเทศและจะต้องรอนำเข้ามาถึงประเทศไทย ในระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน พอลูกค้าหลงเชื่อโอนเงินมาก็จะนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จากนั้นเมื่อมีผู้เสียหายมากขึ้น อีกทั้งทราบว่า บรรดาผู้เสียหาย มีการตั้งกลุ่มไลน์ตามล่าตัว เลยตัดสินใจปิดเพจทวิตเตอร์หลบหนี ไปสมัครเป็นลูกจ้างร้านขายของตามสถานที่ต่างๆ กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน. ราษฎร์บูรณะ ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้หากผู้ใดพบว่าเคยถูก น.ส.คณิตา หลอกลวงให้โอนเงินแล้วไม่ได้สินค้า ขอให้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนท้องที่ที่รับผิดชอบ เพื่ออายัดตัวแจ้งข้อหาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.xn--92cwp0c0b2a7i.com/newsscam/detail/news_2226022022