191 บุกรวบ เช GRS ช่างผลิตลำกล้องปืนสายพันธุ์ไทยคาโรงงานเถื่อนย่านปากน้ำ – ทลายเครือข่ายจำหน่ายทะเบียนป้ายแดงออนไลน์ป้ายแดง เลขสวย สั่งได้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี, พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ, พ.ต.อ.โรจนินทร์ ทองใบ,พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล, พ.ต.อ.ศุภวัช  ปานแดง และ พ.ต.อ.กรกฎ โปชยะวณิช รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ
ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.นิพนธ์ นิธิการุณย์เลิศ, พ.ต.ท.จักริน พิริยะจิตตะ, พ.ต.ท.โชติช่วง รัศมี และ พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร รอง ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ต.ไพบูลย์ สอโส สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ร่วมจับกุม นายพิชิต อายุ 47 ปี ภายในบ้านเลขที่ 82/93 ม.10 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ


พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด .410 จำนวน 1 กระบอก, เครื่องกระสุนปืน จำนวน 64 นัด, ลำกล้องปืน ขนาด .22   จำนวน 7 ลำกล้อง, ลำกล้องปืนยาวลม จำนวน 5 ลำกล้อง, ลำกล้องเหล็ก ไม่มีเกลียว จำนวน 550 ลำกล้อง, ลำกล้องเหล็กมีเกลียว จำนวน 22 ลำกล้อง, ลำกล้องทองเหลืองมีเกลียว จำนวน 18 ลำกล้อง, ลำกล้องทองเหลืองไม่มีเกลียว จำนวน 235 ลำกล้อง, เครื่องกลึงเหล็ก จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องสว่านเจาะ จำนวน 1 เครื่อง, เครื่องทำเกลียวลำกล้อง จำนวน 1 เครื่อง รวมของกลาง อาวุธปืน 1 กระบอก , เครื่องกระสุนปืน จำนวน 64 นัด , ลำกล้องปืน 837 ลำกล้อง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนและเฝ้าติดตามพฤติกรรมของขบวนการลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนและส่วนควบอาวุธปืนผ่านทางช่องทางออนไลน์ จนทราบสืบทราบได้ว่านายพิชิต ใช้บ้านเลขที่ 82/93 ม.10 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ตั้งเป็นโรงงานในการผลิตชิ้นส่วนลำกล้องปืนและส่วนควบของอาวุธปืน และได้จำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทำการขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 73/2565 ลงวันที่ 22 ก.พ. 2565 เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบว่าภายในมีลักษณะทำเป็นโรงงานในการผลิตอาวุธปืนมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้สำหรับดัดแปลงลำกล้องปืนขนาดใหญ่ และสามารถตรวจยึดอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ กระสุนปืน และเครื่องมือในการผลิตได้ตามที่กล่าวมาข้างต้น

จากการสอบสวนนายพิชิต ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ทำการดัดแปลงส่วนควบอาวุธปืน ขายให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์จริง ใช้ชื่อหรือสัญลักษณ์ในการจำหน่ายว่า  GRS โดยความรู้ที่ใช้ในการผลิตได้มาจากการศึกษาผ่าน Youtube และทดลองทำฝึกฝนมาจนเกิดความชำนาญ ฝึกทำมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 (Since 2014 )ได้กำไรจากการขายประมาณ เดือนละ 50,000 – 80,000 บาท มีเงินหมุนเวียนจากการผลิตและขาย ปืน ลำกล้องปืน ประมาณ 5 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำ ประกอบ เปลี่ยนลักษณะ  มี หรือจำหน่าย ซึ่งส่วนประกอบของอาวุธปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสภ.พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผล เพื่อติดตามดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องรายอื่นต่อไป

ส่วนอีกคดี พ.ต.ต.พุฒิพัฒน์   โกยมวงษ์เจริญ สว.งานสายตรวจ 3 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ร่วมจับกุมตัว
นายประนอม (สงวนนามสกุล)  อายุ 54 ปี  สัญชาติไทย อาคารพาณิชย์ 511/524 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 37 แขวงบางขุนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร


พร้อมด้วยของกลาง สมุดคู่มือประจำรถ จำนวน 4 เล่ม ทะเบียนป้ายแดง จำนวน 74 แผ่น สว่าน 2 ตัวแท่นปั๊มทะเบียน 1 ตัว ปากกาหุ้มขอบทะเบียน จำนวน 1 ตัว ตราปั้ม ขส. จำนวน 1  อัน เหล็กทำขอบป้ายทะเบียน จำนวน  60  เส้น ป้ายประชาสัมพันธ์ทำป้ายทะเบียน จำนวน 1  ป้าย ซองขนาด เอ 4 ขยายข้าง  สีน้ำตาล จำนวน  50  ซอง ซองขนาด ซี 5 สี่น้ำตาล  จำนวน 25  ซอง สติ๊กเกอร์ยี่ห้อ 3 เอ็ม ใช้สำหรับติดป้ายทะเบียน จำนวน 115 แผ่น ตรายาง จำนวน 2 อันเครื่องเจียแผ่นป้ายทะเบียน  จำนวน  2  ตัว แผ่นอลูมิเนียมสำหรับปั๊มป้ายทะเบียน จำนวน 80 แผ่น

สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีผู้ลักลอบทำทะเบียนป้ายแดงปลอมจำหน่ายทางออนไลน์อย่างแพร่หลาย และในขณะเดียวกันกรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อสั่งซื้อป้ายแดงที่มีการประกาศขายทางออนไลน์ เนื่องจากเป็นป้ายทะเบียนที่มิได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก หากเป็นป้ายแดงที่ถูกต้องนั้นจะต้องอยู่ในความครอบครองของบริษัทผู้จำหน่ายรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายป้ายแดงเท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายจ่ายโอนให้กับผู้หนึ่งผู้ใดได้ การนำไปติดที่รถจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา

จากการสืบสวนทราบว่านายประนอม (สงวนนามสกุล)เป็นผู้รับทำแผ่นป้ายทะเบียนปลอม จากลูกค้าที่สั่งทางออนไลน์และทางโทรศัพท์  โดยพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 511/524 ซ.จรัญสนิทวงศ์ 37 ถ.จรัญสนิทวงศ์ แขวงบางขุนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร บ้านดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น โดยที่ชั้น 2 และ 3 ปิดมิดชิด บริเวณชั้นล่างเปิดเป็นร้านเครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ มีโต๊ะวางป้ายสีน้ำเงินด้านบนโต๊ะระบุว่า “ทำป้าย โทรได้เลย 089509xxxx” ผู้ต้องหาจะลักลอบทำป้ายแดงปลอมบริเวณชั้น 2 ภายในอาคารพาณิชย์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้น ศาลอาญาตลิ่งชัน เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว

จากการเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์หลังดังกล่าวพบ นายประนอม ผู้ต้องหา เป็นผู้อยู่อาศัยและเป็นผู้ดูแลอาคาร และรับสารภาพว่าเมื่อก่อนตนทำงานเป็นช่างอยู่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับงานช่าง ภายหลังลาออกจากงานตนจึงหาอาชีพเสริมทำ โดยการรับจ้างทำทะเบียนป้ายแดงและลูกค้าส่วนใหญ่จะทำอาชีพเป็นเซลล์ขายรถยนต์ตามบริษัทจำหน่ายรถยนต์ต่างๆ จะทำการสั่งป้ายแดงกับนายประนอม ทางโทรศัพท์และทางออนไลน์เพื่อส่งให้ลูกค้านำไปใช้กับรถยนต์ที่ซื้อใหม่ไปพลางๆก่อนที่บริษัทกำลังดำเนินการจดทะเบียนให้ลูกค้า เมื่อทำแล้วเสร็จจึงนำส่งให้ลูกค้าผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชนแห่งหนึ่งไปยังลูกค้าในพื้นที่ต่างๆการตรวจค้นครั้งนี้สามารถตรวจยึดแท่นปั๊มแผ่นป้ายทะเบียนและแผ่นแสตนเลสเป็นจำนวนมากดังที่กล่าวมาตามข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าว “ปลอมเอกสารราชการ” จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ เพื่อดำเนินคดี ตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้ทำการสืบสวนขยายผล เพื่อติดตามดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น กับการกระทำความผิดต่อไป

////////