ผบ.ตร.สั่งชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานและบูรพา 491 ปูพรมบุกจับมือปืนถล่มยิงรถนายก อบต.บางสมบูรณ์ มีผู้เสียชีวิต 2 คน

วันที่ 15 ก.พ.65 เวลาประมาณ 21.20 น. บริเวณถนนสายปากท่อ-เตยน้อย ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ต่ำกว่า 2 คน ใช้อาวุธสงครามยิงถล่มรถของ นายก อบต.บางสมบูรณ์ จว.นครนายก เป็นเหตุให้ คนขับรถ และรองนายก อบต.บางสมบูรณ์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 คน ส่วน นายก อบต.บางสมบูรณ์ และผู้ติดตาม ได้รับบาดเจ็บ รอดตายอย่างปาฏิหาริย์ หลังเกิดเหตุ พนักงานสอบสวน สภ.ดงละคร, บก.สส.ภ.2, กก.สส.ภ.จว.นครนายก ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จว.นครนายก เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบหัวกระสุนและปลอกกระสุนขนาด 7.62 มม. จำนวนมากตกอยู่บริเวณ จุดเกิดเหตุ และได้พบพยานหลักฐานสำคัญ คือกล้องหน้ารถที่ได้ บันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้ โดยภาพจากกล้องขณะเกิดเหตุ ปรากฏภาพ กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ใช้รถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนเงิน-เทา ไม่ทราบทะเบียน ขับประกบรถของนายก อบต.ฯ และใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม 2 ละลอก ก่อนที่รถของนายก อบต.ฯ จะเสียหลักพุ่งลงข้างทาง จากการสืบสวนเบื้องต้น สถานที่เกิดเหตุไม่มีกล้องวงจรปิด และเป็นเส้นทางกลับบ้านของนายก อบต.บางสมบูรณ์ แผนประทุษกรรมการก่อเหตุดังกล่าวแสดงถึง การวางแผนมาอย่างดี โดยคดีนี้ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจ ท้าทายกฎหมาย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2, พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2, พล.ต.ต.ดร.จักษ์ จิตตธรรม ผบก.ภ.จว.นครนายก, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.กิจจา แสงชวลิต รอง ผบก.ภ.จว.นครนายก, พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.วราวุธ เจริญชนม์ รอง ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป., พ.ต.อ.บัญชา คล้ายน้อย ผกก.กก.2 บก.สส.ภ.2 , พ.ต.อ.ธนเสฎฐ์ ประชาชัยศรี ผกก.กก.3 บก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.2 และ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมาน, บูรพา491 และ บก.สส.ภ.2 ลงพื้นที่ปูพรมสืบสวนหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ หลังลงพื้นที่สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทราบผู้ก่อเหตุ จำนวน 3 คน ชุดสืบสวนพิเศษ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดนครนายก ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน คือ

1.นายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ “บิ๊ก” หรือ “กุมารขาว” อายุ 35 ปี ที่อยู่ 44 ม.11 ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จว.นครนายก ตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 23/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ.65 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยไตรตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้,ยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันพกอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีเหตุอันควร” (หลบหนี)

2.นายภูริวัฒ นิ่มเรือง หรือ “อ็อด” หรือ “กุมารดำ” อายุ 52 ปี ที่อยู่ 38/2 ม.11 ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จว.นครนายก ตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 22/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ.65 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยไตรตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น โดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันมีอาวุธปืนสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้, ยิงปืนในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันพกอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีเหตุอันควร” (หลบหนี)

3.นายธวัชชัย ศรีชาญ หรือ “วัช” อายุ 48 ปี ที่อยู่ 4 ม.4 ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก จว.นครนายก ตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 24/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ. 65 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตรตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” (จับกุมตัวได้)

ต่อมาในวันที่ 22 ก.พ. 65 เวลาประมาณ 06.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน” และ “บูรพา 491” เปิดปฏิบัติการปูพรมลงพื้นที่ ตรวจค้นแหล่งกบดาลและซุกซ่อนอาวุธ 3 แห่ง

  1. บ้านเลขที่ 44 ม.11 ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จว.นครนายก ตามหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก ที่ ค.7/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ.65 ไม่พบตัว นายรัฐพล ตันสุวรรณรัตน์ หรือ “บิ๊ก” หรือ “กุมารขาว” พบเพียงภรรยาซึ่งให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า นายรัฐพลฯ ออกจากบ้านไปตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.65 ตรวจค้นพบโทรศัพท์ของนายรัฐพลฯ ที่ใช้งานทิ้งเอาไว้ที่บ้าน และตรวจค้นพบกล่องใส่ปืนพกยี่ห้อซีแซด แต่ภายในกล่องไม่พบอาวุธปืน ซึ่งได้รับแจ้งว่านำติดตัวไปด้วย และได้ตรวจยึดรถยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น HRV หมายเลขทะเบียน 3กพ 5180 กรุงเทพ ซึ่งเป็นรถที่ผู้ต้องหาขับไปเปลี่ยนรถก่อนไปก่อเหตุ
  2. บ้านไม่ติดเลขที่ ต.บางสมบูรณ์ อ.องครักษ์ จว.นครนายก ตามหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก ที่ ค.8/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ.65 ไม่พบตัว นายภูริวัฒ นิ่มเรือง หรือ “อ็อด” หรือ “กุมารดำ” สอบถามบุคคลในละแวกแล้วพบว่าได้หลบหนีออกจากบ้านไปแล้ว
  3. บ้านเลขที่ 41 ม.4 ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก จว.นครนายก ตามหมายค้นศาลจังหวัดนครนายก ที่ ค.9/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ. 65 พบ นายธวัชชัย ศรีชาญ หรือ “วัช” ผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ในบ้าน จึงได้จับกุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับให้ทราบ ก่อนนำตรวจค้นภายในบ้าน พบ
    1) อาวุธปืนยาว ชนิดเดี่ยวลูกซอง ยี่ห้อ commando ขนาด 12 จำนวน 1 กระบอก
    2) อาวุธปืนสั้น ชนิดกึ่งอัตโนมัติ ยี่ห้อ Colt ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก
    3) กระสุนปืนลูกซองขนาด 12 จำนวน 4 นัด
    4) กระสุนปืนพกขนาด .38 จำนวน 20 นัด
    5) GPS ใช้สะกดรอยติดตามรถยนต์ จำนวน 1 เครื่อง
    6) แผ่นป้ายทะเบียนปลอม จำนวน 1 แผ่น อ้างว่าเก็บได้

โดยในชั้นจับกุม นายธวัชชัยฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา แต่ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับและไม่เคย ถูกจับกุมมาก่อน จากการสอบถามเหตุการณ์ในวันที่เกิดเหตุเจ้าตัวอ้างว่าตนเอง กินหมูกระทะกับ นายรัฐพลฯ และเมื่อถึงเวลาเกิดเหตุได้ออกไปดูที่เกิดเหตุที่นายก อบต.บางสมบูรณ์ ถูกยิงถล่มด้วยอาวุธสงคราม ไม่ได้เป็นผู้ลงมือก่อเหตุแต่อย่างใด และยอมรับว่าตนเองมีความสนิทสนมกับ นายประสพโชคฯ, นายรัฐพลฯ, นายภูริวัฒฯ และตนเองเป็นผู้สมัครนายก อบต.ศรีจุฬา จว.นครนายก รอบที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รับเลือก

จับกุม นายธวัชชัยฯ ได้ที่ บ้านเลขที่ 41 ม.4 ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก จว.นครนายก

หลังปฏิบัติการตรวจค้นจับกุม ได้นำตัว นายธวัชชัยฯ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงละคร จว.นครนายก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป