กองปราบตามจับสาวรับจ้าง 500 เปิดบัญชีม้า หนีคดีนาน 6 ปี

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง.ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.สุเทพ โตยิ้ม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รอง ผกก.3 บก.ป.ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร, พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล, พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ รอง ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก รอง ผกก.2 บก.ปทส.ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ธานุพันธ์ สุระสะ สว.กก.2 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.ณัฐกุล (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ตามหมายจับศาลศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพะเยา ที่ จ.2/2559 ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2559 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น” จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 เวลาประมาณ 12.30 น.

พฤติการณ์ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2559 น.ส.ณัฐกุลฯ อ้างว่าได้เปิดบัญชีธนาคารให้กับเพื่อน ซึ่งมีค่าจ้างให้ ในราคา 500 บาท น.ส.ณัฐกุลฯ จึงไปเปิดบัญชีตามคำชักชวนของเพื่อน กระทั่งบัญชีได้ถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด โดยนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นเป็นจำนวนมาก ผู้เสียหายจึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชี ซึ่งเป็นบัญชีของ น.ส.ณัฐกุลฯ จากการสืบสวนหาพยานหลักฐาน ศาลจึงอนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2559 ใช้ระยะเวลาหนีคดี นานกว่า 6 ปี


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่า น.ส.ณัฐกุลฯ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหลบหนีมาอยู่พื้นที่ แขวงบางพรหม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จึงแจ้งผู้บังคับบัญชาให้ทราบ และได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อถึงบริเวณสถานที่ดังกล่าวข้างต้น ยังไม่พบตัวผู้ต้องหา จึงได้ทำการเฝ้าดูและค้นหาต่อมาเวลาประมาณ 12.30 น. ผู้ต้องหาปรากฏตัวอยู่ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดพะเยา ที่ จ.2/2559 ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2559 ให้ตัวผู้ต้องหาดู ผู้ต้องหารับว่า ชื่อ น.ส.ณัฐกุลฯ และเป็นบุคคลตามหมายจับฉบับนี้จริงและยังไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน จึงทำการจับกุมตัวพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาทราบ ก่อนนำตัวผู้ต้องหามาที่ กก.2 บก.ป. เพื่อทำบันทึกการจับกุม จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพะเยา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ตำรวจสอบสวนกลางเตือนภัย การรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร หรือยินยอมเปิดบัญชีธนาคารในชื่อของตน ให้ผู้อื่นใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน อาจถูกนำบัญชีธนาคารดังกล่าวไปใช้ในทางทุจริต เช่น รับโอนเงินจากการหลอกลวงฉ้อโกงผู้อื่นทุกประเภท หรือ นำไปใช้รับโอนเงินการพนันออนไลน์ ยาเสพติด เจ้าของบัญชีธนาคาร อาจถูกดำเนินคดีอาญาได้

ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นการกระทำที่เกี่ยวกับการซื้อขาย หรือแลกเปลี่ยนบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิด สามารถแจ้งมาทางเพจกองปราบปราม, เพจตำรวจสอบสวนกลาง แจ้งสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้นำบัญชีธนาคารดังกล่าว ไปใช้ในการหลอกลวง หรือกระทำความผิดต่อไป