ปทส.ช่วยลูกลิงรอดจากการถูกลักลอบขาย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิ​ศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ สว.กก.1 บก.ปทส.พร้อมกำลังตำรวจ กก.1 บก.ปทส.

โดยเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. วันที่ 17 ก.พ. ได้รับรายงานจากสายลับว่าจะมีการนัดมอบส่งสัตว์ป่าผิดกฎหมาย บริเวณลานจอดรถ ชั้น 1 B ห้างไอทีสแควร์ ถนนกำแพงเพชร แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม.จึงนำกำลังไปเฝ้า ตามเวลานัดหมายพบนายจิรกิตติ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี มาพร้อมกระเป๋าเป้สีฟ้า จึงแสดงตัวขอตรวจค้น พบลูกลิง จำนวน 1 ตัวซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองเพื่อการโฆษณาประโยชน์ในทางการค้า เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

จึงควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา”ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 112 และมาตรา 116


เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวนายจิรกิตติ์ ผู้ต้องหาพร้อมกลางส่ง พงส.กก.1 บก.ปทส.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ลิงในไทยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ห้ามครอบครอง ภายใต้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่ยังคงพบเห็นการครอบครอง และแอบนำมาเลี้ยงกัน ประกอบด้วย ลิงกัง /ลิงลม หรือ นางอาย / ลิงวอก / ลิงเสน / ลิงแสม / ลิงอ้ายเงี้ยะ หรือ ลิงอัสสัม หรือลิงภูเขา
ผู้ที่จะครอบครองจะต้องมีใบอนุญาตครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งออกโดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหากเลี้ยงลิงโดยไม่มีใบอนุญาตจะมีความผิดมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และ ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ