“ตำรวจท่องเที่ยว ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 2) กรณีนักท่องเที่ยวเยอรมันถูกทำร้ายและชิงทรัพย์”

วันนี้ (12 ก.พ.2565) เวลา 0900 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและในฐานะโฆษกของกองบัญชาการฯ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้าในการประสานการติดต่อกับ Ms Catherine Hummels ผู้เสียหายชาวเยอรมันที่ถูกทำร้ายร่างกายและชิงเอาโทรศัพท์มือถือไปในพื้นที่จังหวัดพังงา เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2565 ที่ผ่านมาว่า

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์แล้ว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.พร้อมทีมสืบสวนสอบสวน ได้สั่งการให้มีการสืบสวนและสอบสวนโดยเร็ว ลงพื้นที่เกิดเหตุ เร่งรัดติดตามคนร้าย

ในขณะเดียวกัน นาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แถลงแสดงความห่วงใยและประสานหาช่องทางที่จะแจ้ง กล่าวคำขอโทษในนามประชาชนชาวไทยต่อ Ms.Hummels

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวในฐานะ โฆษกกองบัญชาการฯ และทีมงาน ต่างประเทศ ได้จัดทำเอกสารไปยังผู้เสียหายเพื่อแสดงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ซึ่ง Ms Catherine Hummels เซเลบชื่อดังของเยอรมันนีก็ได้เขียนจดหมายตอบกลับมาว่า

“…….ขอบคุณมากสำหรับคำพูดที่แสนอบอุ่น

ฉันคิดว่าคดีของฉันเป็นแค่ความโชคร้ายและการกระทำของผู้กระทำความผิดคนเดียวที่สับสน

ขอบคุณมากสำหรับความพยายามอย่างยิ่งยวดในการนำผู้กระทำความผิดไปสู่กระบวนการยุติธรรมและจะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับบุคคลอื่น

ตลอดระยะเวลาที่ฉันอาศัยอยู่ในประเทศไทย ฉันรู้สึกได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยมและปลอดภัย

ฉันรู้สึกซาบซึ้งในความเมตตาจากทุกคนในประเทศที่ยอดเยี่ยมของคุณ

ดังนั้นฉันจึงตั้งตารอที่จะมาเยือนประเทศไทยอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเป็นสัญญาณและความเชื่อมั่นอย่างจริงใจว่าประเทศที่คุณรักเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นมิตรต่อแขกมากที่สุดในโลก

ฉันอาจจะผลิตรายการของฉันในฤดูกาลหน้าหรือเพื่อการพักผ่อน

ขอแสดงความนับถือ
Cathy Hummels”

หลังจากได้รับจดหมาย กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้นำเรียนให้รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทราบ ซึ่งทั้งสองท่านสั่งการให้เร่งจับกุมคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจึงขอถือโอกาสนี้ ขอบคุณ
Ms Catherine Hummels สำหรับความเข้าใจและความรู้สึกที่ดีที่ยังมีต่อการท่องเที่ยวของไทย

ขอขอบคุณ รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ได้แสดงความห่วงใยต่อผู้เสียหายในนามประชาชนชาวไทยและต่อนักท่องเที่ยวทุกคน ดุจญาติมิตร

ขอขอบคุณผู้บังคับบัญชา ข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่เร่งรัดสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ อีกทั้งขอชื่นชมฝ่ายต่างประเทศของ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวทุกคนที่พยายามจนพบช่องทางและประสานงานที่จะสื่อสารกับผู้เสียหายจนนำมาซึ่งการสื่อสารที่เข้าใจกันได้มากขึ้น

สุดท้ายขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านที่เป็นช่องทางในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด “โฆษก บช.ทท. กล่าวแถลง”