ตร.บุกค้นอุเทนถวาย เจอมีด-ปลอกกระสุนเพียบ หลังคลิปยิงปืนขึ้นฟ้าแชร์ว่อนโซเชียล

สืบเนื่องจากกรณีคลิปนักศึกษาช่างกลรวมกลุ่มกันยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด จนเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์
นั้

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ มีรายงานว่า พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่าวานนี้ (1 กุมภาพันธ์) เป็นวันสถาปนาอาชีวะมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ซึ่งตำรวจ สน.ปทุมวันได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองอาวุธหน้าสถาบันแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติ พร้อมวางกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดทั้งวันก่อนจะถอนกำลังออกไปเวลา 06.00น. ของวันนี้ กระทั่งเวลา 09.00 น. – 10.00 น. ทราบว่ามีกลุ่มนักศึกษาเข้าไปรวมตัวกันยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนขนาด 9 มม.15 ปลอก ขนาด .32 มม. อีก 3 ปลอก โดนไม่มีเหตุทะเลาะวิวาทหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังจากนี้ตำรวจจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอีกครั้ง

ต่อมาเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบนครบาล, เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกันเข้าตรวจค้นภายในสถาบัน ซึ่งเป็นสถานที่ที่ปรากฎในคลิปดังกล่าว โดยพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เดินทางมาเข้าร่วมตรวจค้นภายในสถาบันเช่นกัน

พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง รอง ผบช.น. เปิดเผยหลังเข้าตรวจค้นว่า เบื้องต้นยังไม่พบอาวุธปืนหรือปลอกกระสุนเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่ตรวจพบเมื่อเช้านี้ จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าว พบว่าเป็นเหตุการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นศิษย์เก่าหรือศิษย์ปัจจุบัน เนื่องจากในคลิปเห็นใบหน้าของผู้ก่อเหตุไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเหตุดังกล่าว เกี่ยวข้องกับงานสถาปนาสถาบัน ที่จัดขี้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาหรือไม่ พล.ต.ต.สำเริง ตอบว่า จากการสอบถามอาจารย์ พบว่ายังไม่เคยมีประเพณียิงปืนขึ้นฟ้าในลักษณะนี้เกิดขึ้น โดยปกติในงานสถาปนา มักจะมีเหตุทะเลาะวิวาทกันระหว่างนักศึกษากับสถาบันอื่น ในปีนี้จึงมีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจค้นอาวุธและป้องกันเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งงานสถาปนาจบลงเวลาประมาณเที่ยงคืน เจ้าหน้าที่ได้นำคนออกจากสถาบัน และทำการและกำลัง โดยไม่ทราบว่ามีนักศึกษาบางส่วนนอนค้างในสถาบัน และอาศัยจังหวะช่วงเช้าในการก่อเหตุ จึงทำให้อาจารย์เองไม่มีใครทราบเรื่อง ส่วนเหตุดังกล่าว เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดพกพาอาวุธปืน และยิงปืนขึ้นฟ้า จากนั้นต้องมีการตรวจสอบว่าครอบครองอาวุธปืนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยตำรวจได้นำตัวชายที่อยู่ภายในตึกขณะที่ตำรวจเข้าตรวจค้น จำนวน 2 คน ไปให้ข้อมูลเพิ่มเติม

พล.ต.ต.สำเริง กล่าวอีกว่า ในฐานะผู้ใหญ่ ตนคิดว่าเหตุดังกล่าวไม่เหมาะสม สถาบันการศึกษาซึ่งเป็นที่เล่าเรียนนั้น การยิงปืนด้วยเหตุผลใดก็คงไม่เหมาะสม
เพราะสถาบันการศึกษานั้นมีหน้าที่ให้ความรู้ ไม่ว่าสถาบันใดก็ไม่ควรมีเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้น ส่วนวิธีคิดของผู้ก่อเหตุ ว่าทำไปด้วยเหตุผลใด ก็ต้องหาคำตอบหลังได้ตัวมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการตรวจค้น พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด