ตำรวจไซเบอร์ จับโจรหลอกขายสินค้ามือสองออนไลน์ มี 3 หมายจับ หลบหนีนาน 4 ปี พบของกลางใช้บัญชีม้าตบตา – รับสารภาพสิ้น

ตามที่ มีข้อมูลปรากฎตามสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน โดยคนร้ายมีพฤติการณ์ เปิดเพจ ขายคอมพิวเตอร์มือสองผ่าน Instrgram โดยหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินแล้วไม่ส่งสินค้า ตรวจสอบ ข้อมูลที่มีการแจ้งเตือนในเว็บไซด์ blacklistseller พบว่า
เพจ ดังกล่าว มีพฤติการเปลี่ยนชื่อร้านไปเรื่อยๆ ปี 2020 : ntcstoremcth , ntchtechstore , ntmthstore ปี 2021 : ig ntnbtechstore , ntconlinestore , nthonlinestore มีผู้เสียหายที่ลงข้อมูล แจ้งเตือน ไว้ 55 รายการ ยอดเงิน 307,950 บาท
และ มีผู้เสียหาย ในพื้นที่ จว.กำแพงเพชร ได้มาร้องทุกข์ กับ กก.1 บก.สอท.4

พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผกก.1 บก.สอท.4 จึงได้สั่งการให้ ร.ต.อ.รุ่ง รักสำรวจ รอง สว.(สอบสวน)ฯ เดินทางไปสอบปากคำผู้เสียหายยัง จว.กำแพงเพชร แล้วรับคำร้องทุกข์ โดยมี พ.ต.ต.กฤติเดช ชอบค้าขาย สว.(สอบสวน) ฯ , ร.ต.อ.อำพล ทองอร่าม รอง สว.ฯ ร่วมทำรายงานการสืบสวน จนทราบ กลุ่มผู้ร่วมกระทำผิด 3 ราย และได้ ขออนุมัติศาลจังหวัดกำแพงเพชร ออกหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย คือ

  1. นายสุริยัน จันทร์แต่งผล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกำแพงเพชรที่ 18/2565 ลง 26 ม.ค.65 จับกุมเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 เวลา 18.00 น. ในพื้นที่ ต.บางไทร อ.บางไทร จว.พระนครศรีอยุธยา (บัญชีม้าแถว 1)
  2. น.ส.นิด (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกำแพงเพชรที่ 19/2565 ลง 26 ม.ค.65 จับกุมเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. ในพื้นที่ ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จว.ระยอง (บัญชีม้าแถว 2)
  3. ชายไทย ไม่ทราบชื่อ รูปพรรณปรากฎตามภาพถ่าย (ขณะที่ไปกดเงินจากตู้ ATM) (ตัวการหลัก)

จากการสืบสวน เส้นทางการเงินของคนร้าย ทราบว่าคนร้าย มักจะเดินทางไปใช้เงิน ใช้ชีวิตหรูหราที่ศูนย์การค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้ ลงพื้นที่ เฝ้าติดตามคนร้าย บริเวณดังกล่าว เรื่อยมา

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 65 เวลาประมาณ 20.00 น. พ.ต.ต.กฤติเดช ชอบค้าขาย สว.สอบสวนฯ ,ร.ต.อ.อำพลฯกับพวก ขณะเฝ้าสังเกตุพบบุคคลลักษณะคล้ายคนร้าย ที่บริเวณหน้าโรงภาพยนต์ของศูนย์การค้า จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่า รูปพรรณ ตรงตาม บุคคลตามหมายจับ ทราบชื่อภายหลัง นาย พงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ และ ยอมรับว่าเป็นบุคคล ตามหมายจับจริง ผลการตรวจค้นเบื้องต้นพบ หลักฐาน คือ บัตร ATM ของบัญชีม้า แถว 2 อยู่ในกระเป๋าสตางค์ของคนร้าย และ พบว่า โทรศัพท์ของคนร้ายมีการ ล็อกอิน ในฐานะ แอดมิน ของ บัญชี Instrgram ชื่อ ntchtechstore ซึ่งตรงกับที่ผู้เสียหายแจ้ง นอกจากนั้นยังพบ ประวัติการสนทนา ที่คนร้ายรับซื้อบัญชีม้าอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

หลังจากนั้น ผู้ต้องหาได้ยินยอมและพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจค้นที่พักอาศัย ในคอนโดหรู ย่าน อโศก ผลการตรวจค้น พบ เงินสดจำนวน 1 แสนบาท ,นาฬิกา Rolex GMT Green Hand , คอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง , สมุดบัญชีธนาคารของบัญชีม้าแถว 2 ,บัตร ATM , บัญชีธนาคาร และ ซิมโทรศัพท์อีกจำนวนมาก สอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพ ตลอดข้อกล่าวหา ว่าเป็นบุคคลตามภาพถ่ายประกอบหมายจับจริง ได้รับซื้อบัญชีม้าเพื่อมาใช้โกงจริง และ เป็นเจ้าของเพจที่ใช้โกงจริง ตรวจสอบข้อมูล นาย พงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ (ตัวการหลัก) เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีฉ้อโกง , พรบ.คอมฯ อีก 2 หมาย (สน.หัวหมาก , สภ.อุ้มผาง) ตรวจสอบข้อมูลประวัติในอินเตอร์เน็ต พบว่ามีประวัติเกี่ยวกับการฉ้อโกงจำนวนมาก และ ผู้ต้องหาก็ทราบว่าตัวเองมีหมายจับ จึงได้พยายามระวังตัว ไม่ติดต่อกับใคร ใช้ข้อมูลปลอมในการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ใช้บัญชีม้าในการใช้จ่าย , ย้ายที่อยู่ไปเรื่อยๆ , ไม่ใช้ที่อยู่จริง ในการรับพัสดุ โดยจะใช้ที่อยู่ สาธารณะ และใช้วิธีรับโทรศัพท์และแจ้งพนักงานส่งของเพื่อนัดรับของ , เวลาเดินทางมักจะเดินทางโดย grab และถ้าหากมีกรณีผู้เสียหายแจ้งความ และ สามารถติดต่อคนร้ายได้ คนร้ายจะยอมคืนเงินทั้งหมด เพื่อให้ไม่เป็นคดีความ

ในส่วนบัญชี และ ซิมโทรศัพท์ ที่เกี่ยวข้อง ต่างๆ จะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลหากลุ่มขบวนการที่รับจ้างเปิด หรือ ขายบัญชีต่อไป

ขณะนี้ได้นำตัวผู้ต้องหามาควบคุมไว้ที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อที่จะได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลจังหวัดกำแพงเพชรต่อไป ส่วนโทรศัพท์ของผู้ต้องหา จะได้ส่งตรวจยัง กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาข้อมูลเชื่อมโยงใสนการกระทำผิดอื่นต่อไป

ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ประชาชน ในกรณีที่ถูกหลอก ให้โอนเงินซื่อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น จาก Page Instagram เครือข่ายดังกล่าว หรือ ถูกหลอกให้โอนเงินเข้า บัญชีนาย สุริยัน จันทร์แต่งผล หรือ นายพงษ์พัฒน์ ยนต์สุวรรณ สามารถแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทั่วประเทศ หรือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่สายด่วน 1441 ตามวันและเวลาราชการ