ตร.เตรียมแจ้งข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด ส.ต.ต.บิ๊กไบค์ หลังพฐ.ตรวจพบความเร็ว 108 -128 ก.ม./ช.ม.

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง  เข้าตรวจสอบพื้นที่ทางม้าลาย บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์  เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานความเร็วและข้อมูลทางเทคนิคนำไปประกอบสำนวนคดี หลังเกิดเหตุที่ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกส.ต.ต นรวิชญ์ บัวดก ขี่บิ๊กไบค์ชนขณะเดินข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต

โดยจากการตรวจพิสูจน์ความเร็วทางพฐ.ได้ทำการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว โดยความเร็วในขณะที่ผู้ต้องหาใช้รถจักรยานยนต์แซงรถตู้ พบว่าอยู่ที่ 108 – 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งผิดกฎหมายให้ทายความผิดขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะทำการเรียกตัวผู้ต้องหามาเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังมีข้อหาขับรถโดยไม่คํานึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากเข้าข่ายความผิดดังกล่าว ก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมไปพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้ภายในวันจันทร์ที่ 31 ม.ค. ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนสามารถสรุปสำนวนและส่งฟ้องได้ทันตามเวลาที่กำหนด

ส่วนประเด็นการลาราชการเพิ่มเติมของผู้ต้องหา ซึ่งได้ลาแล้วครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 27 ม.ค. วันนี้ก็ได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแล้ว และต้นสังกัดได้ทำการสอบสวนเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย ซึ่งตัวผู้ต้องหาเองได้ทำการลาราชการต่อในวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 29-31 ม.ค.

ส่วนการประชุมของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม สำนักจราจรและขนส่งกรมการขนส่งทางบก และนักวิชาการด้านความปลอดภัย ซึ่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้ตำรวจนครบาล และตำรวจทั่วประเทศ ทำการสำรวจทางม้าลาย เพื่อเก็บข้อมูลและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำทางม้าลาย ปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับทางม้าลายจุดเกิดเหตุ ขณะนี้ทางกรุงเทพฯได้ทำการทาสีเพิ่มเติมบริเวณทางข้ามเพื่อให้เห็นชัดเจนมากขึ้น โดยจะดำเนินการต่อในวันเสาร์และอาทิตย์นี้พร้อมใช้ในวันจันทร์ และจะมีการติดตั้งสัญญาณไฟสำหรับใช้ให้คนกดเพื่อข้ามถนน โดยจะใช้เวลาติดตั้งไม่เกิน 15 วัน รวมถึงทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อทำการตรวจสอบว่ามีรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ไม่หยุดให้คนเดินข้ามหรือไม่ โดยกล้องดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับระบบในการออกใบสั่งหากพบผู้กระทำผิดจะทำการออกใบสั่งและส่งไปให้ผู้กระทำผิดเพื่อเรียกมาดำเนินคดี โดยการติดตั้งกล้องจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

นอกจากนี้ทางม้าลายทั้ง 3280 ทางทั่วกรุงเทพฯ จะมีการปรับปรุง ติดตั้งสัญญานไฟเพิ่มบริเวณทางแยก ซึ่งบช.น.ได้ส่งข้อมูลทางแยกที่เสี่ยงอันตรายให้กับกรุงเทพมหานครส่วนหนึ่งแล้ว เพื่อพิจารณาการติดตั้งต่อไป