ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบ สาวใหญ่กำมะลอ ลวงผู้รับเหมาสร้างโรงแรมตีเช็คเด้ง ความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.สรร มั่นเมืองรยา รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท.ปวิช ข่าทิพย์พาที, พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ, พ.ต.ท.ฤทธิชัย ชุมช่วย รอง ผกก.5 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ป., ร.ต.อ.พร้อมคุณ ทองบัว รอง สว.กก.5 บก.ป., ด.ต.นฤมิตร โคนาหาร, ด.ต.จรินทร์ ตารมย์ ผบ.หมู่ กก.5 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม น.ส.ปุณญรัชน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 3 หมายจับ ดังนี้

  1. หมายจับศาลแขวงภูเก็ตที่ 179/2562 ลงวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน 2562 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย โดยเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค, ในขณะที่ออกเช็คนั้นไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันจะพึงให้ใช้เงินได้ ธนาคารได้ปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น”
    ๒. หมายจับศาลแขวงภูเก็ตที่ 103/2563 ลงวันที่ ๑๐ มิถุนายน 2563 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย โดยเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค, ในขณะที่ออกเช็คนั้นไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันจะพึงให้ใช้เงินได้ ธนาคารได้ปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น”
    ๓. หมายจับศาลแขวงภูเก็ตที่ 169/2564 ลงวันที่ ๑ กันยายน 2564 โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย โดยเจตนาที่จะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค, ในขณะที่ออกเช็คนั้นไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันจะพึงให้ใช้เงินได้ ธนาคารได้ปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น”

สถานที่จับกุม บริเวณริมถนน ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 13.30 น.

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ ผู้ต้องหาได้เปิดบริษัทเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจโรงแรม ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยสร้างความน่าเชื่อถือในวงการผู้ประกอบการโรงแรมด้วยการเป็นนายหน้าโครงการอพาร์ทเมนต์ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ร้านรับซักรีดเสื้อผ้า ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านอาหาร

ต่อมา เมื่อประมาณช่วงกลางปี พ.ศ.2562 ผู้ต้องหานี้ได้มีแผนการสร้างอพาร์ทเมนต์แห่งใหม่ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และได้ติดต่อจ้างบริษัทฯ ของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ให้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว โดยหลังจากที่ได้มีการทำสัญญาก่อสร้างอาคารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ผู้ต้องหาได้ทำทีเป็นขอชำระค่าก่อสร้างด้วยการออกเช็คจำนวน 3 ฉบับ เรียงตามระยะเวลาที่ผู้รับเหมาจะดำเนินงาน ซึ่งทางผู้เสียหายตกลงรับการชำระค่าก่อสร้างด้วยเช็คเงินสด เนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหานี้มีเครดิตดี มีความน่าเชื่อถือ

ต่อมาเมื่อประมาณปลายปี พ.ศ.2562 ซึ่งครบกำหนดตามระยะเวลาการชำระค่าก่อสร้างตามที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา ผู้เสียหายได้นำเช็คฉบับแรก ไปเรียกเก็บเงินตามวิธีของธนาคาร ปรากฏว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน โดยให้เหตุผลว่าเงินในบัญชีไม่พอจ่าย หลังจากนั้นผู้เสียหายจึงได้พยายามติดต่อไปยังผู้ต้องหาเรื่อยมา แต่ถูกบ่ายเบี่ยง จนเมื่อถึงกำหนดชำระเงินของเช็คอีก 2 ฉบับ ปรากฏว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินทั้ง 2 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 15 ล้านบาท ซึ่งเมื่อผู้เสียหายพยายามติดต่อทวงถามให้ผู้ต้องหามาชำระหนี้ ดังกล่าว กลับไม่สามารถติดต่อกับผู้ต้องหาได้ ผู้เสียหายจึงได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมา วันที่ 25 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้สืบสวนติดตามจนกระทั่งสืบทราบว่า น.ส.ปุณญรัชน์ฯ ผู้ต้องหารายนี้ ได้หลบหนีมากบดานอยู่ในพื้นที่ ต.หงาว อ.เมืองระนอง จ.ระนอง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาให้ทราบ และนำกำลังเข้าตรวจสอบ จนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ได้ในที่สุด

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา