ลาดตระเวนออนไลน์ จับ 2 คนร้ายหลอกขายรถจักรยานยนต์ออนไลน์ ผู้เสียหายสาวท้องแก่จนเหลือเงินติดบัญชีเพียง 1 บาท

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ จับ 2 คนร้ายหลอกขายรถจักรยานยนต์ออนไลน์ ผู้เสียหายสาวท้องแก่จนเหลือเงินติดบัญชีเพียง 1 บาท
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายเป็นหญิงท้อง 6 เดือน ว่าได้ติดต่อซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า PCX ปี 2018 สีขาว กับเฟซบุ๊กชื่อว่า “อดิลก งามฉ่ำ” โดยเฟซบุ๊กดังกล่าว มีการโพสต์ขายรถจักรยานยนต์ในรูปแบบสาธารณะที่บุคคลทั่วไปสามารถติดต่อซื้อขายได้ มีการสร้างเครดิตให้ตนเองโดยการเอาภาพจากเฟซบุ๊กอื่นๆมาลงโพสต์ ทำเสมือนว่าเป็นร้านขายรถจักรยานยนต์จริง จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ส่วนแรก เมื่อถึงเวลาตามที่กำหนดแล้ว ก็ไม่มีการจัดส่งเมื่อผู้เสียหายติดตามสอบถามเพื่อขอเงินคืน กลับถูกคนร้ายก็หลอกผู้เสียหายต่อไปอีกสูญเงินเก็บ14,130 บาท จนสุดท้ายก็ไม่มีการจัดส่งรถจักรยานยนต์ให้แต่อย่างใด และถูกบล็อคและขาดการติดต่อไป เดือดร้อนมากสูญเงินเก็บทั้งหมด ต้องการเตรียมสร้างอนาคตให้ลูกที่จะเกิดมา อีกทั้งยังมีปัญหากับสามีที่ไม่รอบคอบ


เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบ ภ.2 ได้เดินทางไปพบผู้เสียหายเพื่อซักถามข้อมูลผู้เสียหาย จังหวัดสุพรรณบุรี โดยผู้เสียหายได้กล่าวว่ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์มาเพื่อให้สามีขับทำงานหาเงินไปใช้ฝากครรภ์ โดยเงินที่ใช้ซื้อรถจักรยานยนต์คันนี้ ก็เป็นเงินเก็บก้อนสุดท้าย ซึ่งถูกหลอกจนหมดตัวเหลือในบัญชีเพียง 1 บาท ไม่ทราบว่าจะใช้ชีวิตหลังจากนี้อย่างไร อยากให้ ผบ.ตร. ช่วยจับคนร้ายให้ได้และนำเงินมาคืนให้ด้วย” ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้รับทราบเรื่องแล้วจึงสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ประสานงานร่วมกับ ร่วมกับ ศปอส.ตร. (PCT) ชุดปฏิบัติการที่ 5 ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับ สภ.แสนสุข จังหวัดชลบุรี


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร (PCT) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2/หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.บช.ภ.2 พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.มาโนต หวังสู้ศึก ผกก.กก.1 บก.สส.ภ.2 , พ.ต.ท.นรามินธร์ เทพจักรินทร์ รอง ผกก.กก.1 บก.สส.ภ.2 , , ร.ต.อ.สุธีร์ ณ พัทลุง รอง สว.กก.1 บก.สส.ภ.2 , ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รอง สว.กลุ่มงานการข่าว บก.ขส.บช.ปส. และ พ.ต.อ.พัฒนา รอบรู้ ผกก.สภ.แสนสุข พ.ต.ท.ดุจดล ด้ายละออง รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แสนสุข ร.ต.ท.เจริญพงษ์ ชูชมกลิ่น รอง สว.(สอบสวน) สภ.แสนสุข ร่วมกันสืบสวนและจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน
1. นายศุภกิจ ถนอมชู อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2 ม.8 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาที่ 1
ตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ 28/2565 ลงวันที่ 21 ม.ค. 65
2.น.ส.สุดารัตน์ พรมสมบัติ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175/3 ม.4 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาที่ 2 ตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรีที่ 29/2565 ลงวันที่ 21 ม.ค. 65


โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, โดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฟอกเงิน”
โดยสามารถจับกุม น.ส.สุดารัตน์ พรมสมบัติ ได้ที่ บ้านเลขที่ 191/27 ม.8 ต.หัวไทร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 65 เวลา 12.30 น. ส่วน นายศุภกิจ ถนอมชู ถูกจับกุมขณะกำลังหลบหนีไปที่บ้าน เลขที่ 147/5 หมู่ 4 ต.กลาย อ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 65 เวลา 15.00 น.


ในชั้นจับกุม น.ส.สุดารัตน์ พรมสมบัติ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าถูกนายศุภกิจฯชักชวนให้ส่งเอกสารบัตรประชาชนกับทะเบียนบ้านให้เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินออนไลน์ ตนเองหลงเชื่อและยอมส่งเอกสารให้ ในส่วนของ นายศุภกิจ ถนอมชู ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยยอมรับว่า เป็นผู้ที่ก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายในคดีนี้โดยใช้บัญชี น.ส.สุดารัตน์ฯ ในการทำธุรกรรมการเงิน โดยกระทำการเช่นนี้มาหลายครั้งแล้ว และมักจะใช้วิธีการเลือกเหยื่อที่หัวอ่อน ขู่ง่าย เหยื่ออยู่ไกลเพื่อยากต่อการติดตามโดยจะใช้การปลอมตัวเป็น 2 คน ทั้งชายและหญิงสลับไปมาเพื่อให้ผู้ถูกหลอกลวงเกิดความสับสน สาเหตุที่ก่อเหตุเนื่องจากนำเงินไปเล่นการพนันเกิดการขาดสภาพคล่องทางการเงิน บัญชีเฟซบุ๊กใช้ของเพื่อนที่ยังติดคุกในข้อหา ยาเสพติด
จากการตรวจสอบประวัติของ นายศุภกิจฯ พบว่าเคยต้องโทษคดีฉ้อโกงมาแล้ว 2 คดี ปี 2561 สภ.เบตง จังหวัดยะลา ปี 2561 กับสภ.ธารโต จังหวัดยะลา และปี 2561 ครอบครองเพื่อจำหน่ายยาบ้า สภ.หัวไทร นครศรีธรรมราช ในส่วนของ น.ส.สุดารัตน์ พรมสมบัติ พบประวัติคดี ปี2561ครอบครองเพื่อจำหน่ายยาบ้า สภ.หัวไทร นครศรีธรรมราช
พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 / หน.ชป.5 ศปอส.ตร. (PCT) ได้กล่าวว่า แม้มูลค่าความเสียหายในคดีนี้จะไม่เยอะมาก แต่สำหรับผู้เสียหายรายนี้เป็นเงินก้อนสุดท้าย ขอฝากเตือนประชาชน ในการเลือกซื้อของออนไลน์ ควรเลือกซื้อกับบุคคลที่น่าเชื่อถือ หรือจ่ายเงินเมื่อได้รับสินค้าจะปลอดภัยที่สุด