ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบแก๊งดาวน์รถส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รอง ผกก.3 บก.ป. ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร, พ.ต.ท.เนติวิทย์ ธนาสิทธิ์นิติกุล รอง ผกก.2 บก.ป., พ.ต.ท.นพรัตน์ คำมาก รอง ผกก.2 บก.ปทส. ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ป., พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์ รอง ผกก.2 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.อัครวุฒิ จันทร์เจริญ สว.กก.2 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม น.ส.วนิดา (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ที่ 127/2558 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2558 จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ม.1 ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐม

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากเมื่อปี พ.ศ.2558 มีผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าของร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ในพื้นที่ สภ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร และพื้นที่ใกล้เคียง ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีผู้ดาวน์รถจักรยานยนต์กับทางร้านแล้วไม่ส่งค่างวด ซึ่งภายหลังเจ้าของร้านไม่สามารถติดตามรถคืนได้แต่อย่างใด จึงได้เเจ้งความดำเนินคดี

จากการสืบสวนทราบว่า การกระทำดังกล่าวมี น.ส.วนิดาฯ (ผู้ต้องหา) กับพวก เป็นผู้นำบัตรประชาชนมาใช้ดาวน์รถจากทางร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ก่อนจะหนีหาย ไม่ส่งค่างวดรถ พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยาน หลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ น.ส.วนิดาฯ กับพวก

กระทั่งวันที่ 2๕ มกราคม ๒๕๖๕ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ป. สืบสวนทราบว่า น.ส.วนิดาฯ ได้หลบหนีมาทำงานอยู่บริเวณ ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำกำลังไปติดตามจับกุมตัว ผู้ต้องหา ก่อนจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น น.ส.วนิดาฯ รับว่าก่อนหน้านี้ตนทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลอยู่ที่ รพ. แห่งหนึ่งใน อ.สว่างแดนดิน แต่ภายหลังตนติดการพนันอย่างหนัก เมื่อได้รับการชักชวนจากแก๊งดาวน์รถจักรยานยนต์ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ตนจึงร่วมกระทำความผิดด้วย
​นอกจากนี้ผู้ต้องหายังรับว่า ตนได้นำบัตรประชาชนไปดาวน์รถกับทางร้านค้า โดยจ่ายค่าดาวน์รถเป็นเงินจำนวน 1,๐๐๐ บาท ซึ่งเมื่อได้รถออกมา ตนจะนำรถไปให้กลุ่มผู้ร่วมขบวนการ ในพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยตนได้รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวน 5,000 บาท ต่อรถจักรยานยนต์ 1 คัน​

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า น.ส.วนิดาฯ ยังมีหมายจับติดตัวอีกจำนวน 1 หมาย คือ หมายจับของศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ที่ จ.1/2559 ลงวันที่ 11 มกราคม 2559 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงฯ” (ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคดีดังกล่าวมีพฤติการณ์และแผนประทุษกรรมคล้ายกับคดีที่ถูกจับกุม) ​