ยุทธการกัดไม่ปล่อย ตำรวจภูธรภาค 5 สกัดเครือข่ายขนยาป้อลี ยึดยาได้รวม 8 ล้านเม็ด ขยายผลยึดทรัพย์จับกุมทำลายเครือข่ายยาเสพติดทุกมิติ

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ปปส.ภ.5 , พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คาลือ ผบก.สส.ภ.5 ,พ.อ.อดุลย์ ลอยฟ้า รอง เสธ ศป.บส.ชน. และ พ.อ.สมจริง กอรี เสธ.ศอ.บส.ชน. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดป้อลี้ นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ในภาคเหนือ และการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ ดังนี้

คดีที่ 1 สภ.ขุนตาล อ.ขุนตาล จว.เชียงราย ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ประมาณ 8,000,000 เม็ด
หน่วยที่ตรวจยึด สภ.ขุนตาล อ.ขุนตาล จว.เชียงราย วัน-เดือน-ปี ที่ตรวจยึด วันที่ 22 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 22.40 น.
สถานที่ตรวจยึด จุดตรวจขุนตาล ถนนเชียงของ – เทิง ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล จว.เชียงราย ของกลาง เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) จานวน 40 กล่อง ประมาณ 8,000,000 เม็ด


พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2565 เวลาประมาณ 22.4๐ น. จนท.ชุดตรวจยึดได้ร่วมกันทำการตั้งจุดตรวจที่บริเวณ จุดตรวจขุนตาล ถนนเชียงของ–เทิง ได้มีรถยนต์ต้องสงสัยขับขี่มาตามเส้นทาง เชียงของ-เทิง ก่อนจะถึงจุดตรวจประมาณ 100 เมตร รถยนต์คันดังกล่าวได้หยุดรถกระทันหัน จากนั้นผู้ขับขี่ได้เปิดประตูรถแล้ววิ่งหลบหนีขึ้นไปทางเนินเขา จนท.ชุดตรวจยึดจึงร่วมกันเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าเป็นรถยนต์กระบะบรรทุกตอนเดียวมีการดัดแปลงโครงหลังคาเป็นเหล็กทึบทุกด้านมีประตูเปิดปิดด้านท้าย ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนท์เทา ทะเบียน บย 7762 กำแพงเพชร เมื่อตรวจสอบภายในกระบะท้ายพบกระสอบสีฟ้า ตรากระรอก บรรจุอยู่ในตู้ขนส่งสินค้าและมีกล่องผลไม้สีแดงบรรจุผลแอปเปิ้ล วางทับปกปิดไว้ จนท.ชุดตรวจยึด ต่อมาจึงนำรถยนต์ดังกล่าว มาเก็บรักษาไว้ที่ สภ.ขุนตาล จว.เชียงราย แล้วได้ประสาน พฐ.จว.เชียงราย มาทำการตรวจพิสูจน์ เมื่อตรวจพิสูจน์แล้ว พบว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ในกระสอบสีรุ้งห่อหุ้มด้วยกระสอบสีฟ้า ตรากระรอก จานวน 40 กระสอบ กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมทั้งสิ้นประมาณ 8,000,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดของกลางดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ขุนตาล จว.เชียงราย เพื่อสืบสวนสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

คดีที่ 2 ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ ภ.5, สภ.แม่จัน จว.เชียงราย ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือไอซ์) จานวน 7 กระสอบ ประมาณ 100 กิโลกรัม หน่วยจับกุม ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ ภ.5, สภ.แม่จัน จว.เชียงราย
วัน-เดือน-ปี ที่จับกุม วันที่ 23 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 07.30 น. สถานที่ตรวจยึดจับกุม บริเวณถนนสายบ้านดงสุวรรณ–บ้านธรรมจาริก หมู่ที่ 5 ต.สันทราย อ.แม่จัน จว.เชียงราย ผู้ต้องหา นายทรงสินทธิ์ เฌอมือ ภูมิลำเนา ต.แม่ยาว อ.เมือง จว.เชียงราย
ของกลาง 1.เมทแอมเฟตามีน(ไอซ์) จานวน 7 กระสอบ น้าหนักประมาณ 100 กิโลกรัม 2.จยย.เวฟ สีดา-แดง ทะเบียน 1 กร – 1497 เชียงราย ข้อกล่าวหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครอง เป็นการกระทำเพื่อการค้า และ ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน”


พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2565 เวลา 07.30 น.จนท.ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับฯ ว่าจะมีการส่งมอบ ยาเสพติดรายสำคัญ จนท.ชุดจับกุม จึงทำการซ้อนแผนสวมรอยเป็นคนมารับของตามที่สายลับได้นัดแนะกันไว้ บริเวณ ถนนสายบ้านดงสุวรรณ–บ้านธรรมจาริก หมู่ที่ 5 ต.สันทราย อ.แม่จัน จว.เชียงราย เมื่อไปถึง พบกับนายสินฯ (ทราบชื่อภายหลัง) ขับขี่ จยย.เวฟ สีดา-แดง ทะเบียน 1 กร – 1497 เชียงราย จอดรออยู่ริมทาง และขับขี่ จยย.นำหน้ารถยนต์ของ จนท.ชุดจับกุม ไปจนถึงที่เกิดเหตุ นายสินฯ ได้จอดรถและลงจากรถ ไปยกกระสอบคละสีที่ซุกซ่อนอยู่ข้างทาง ใส่ที่หลังกระบะรถยนต์ของ จนท.ชุดจับกุม จึงได้แสดงตัวเป็น จนท.ตำรวจและเข้าควบคุมตัวทราบชื่อ คือ นายทรงสินทธิ์ เฌอมือ ภูมิลำเนา ต.แม่ยาว อ.เมือง จว.เชียงราย รับว่าภายในกระสอบดังกล่าวมีไอซ์บรรจุอยู่ และยังมีกระสอบซุกซ่อนอยู่ที่โพรงหญ้าอีกจำนวน 5 กระสอบ จนท.ชุดจับกุม จึงได้ตรวจสอบพบเป็นกระสอบบรรจุไอซ์ ทั้งหมดจำนวน 7 กระสอบ น้ำหนักรวม ประมาณ 100 กก. เมื่อมีหลักฐานพอสมควร จนท.ชุดจับกุม จึงได้จับกุมตัวนายสินฯ และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่านายสินฯ เป็นบุคคลตามหมายจับยาเสพติดของศาลจังหวัดเชียงราย ที่ 10/2565 ลงวันที่ 19 ม.ค.65 ท้องที่ สภ.แม่ลาว จว.เชียงราย จึงจับกุมเพิ่มข้อหาจับตามหมายจับอีกคดีหนึ่ง ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

คดีที่ 3 ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ ภ.5, สภ.เมืองเชียงราย ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ประมาณ 200,000 เม็ด หน่วยจับกุม บก.สส.ภ.5, สภ.เมืองเชียงราย วัน-เดือน-ปี ที่จับกุม วันที่ 23 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 05.30 น.
สถานที่ตรวจยึดจับกุม บริเวณลานจอดรถโรงแรมพิมานอินน์ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย ผู้ต้องหา 1.นายพรชัย หรือป้อม สีนวล อายุ 41 ปี ภูมิลำเนา ต.คลองข่อย อ.โพธาราม จว.ราชบุรี 2.นายทองดี หรือดี เอ็นมาก อายุ 43 ปี ภูมิลำเนา ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จว.สุรินทร์ ของกลาง 1.เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) ประมาณ 200,000 เม็ด 2.รถยนต์กระบะ ตู้ทึบ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 3 ฒฎ 1344 กรุงเทพมหานคร ข้อกล่าวหา “ร่วมกันจำหน่าย (โดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจาหน่าย) ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือ ยาบ้า) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย”


พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 05.30 น. จากการสืบทราบของ จนท.ชุดจับกุมว่าจะมีกลุ่มลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคกลางขึ้นมาลาเลียงยาเสพติดในพื้นที่ จว.เชียงราย โดยเข้ามาพักที่โรงแรม พิมานอินน์ จึงได้จัดกำลังดักซุ่มอยู่บริเวณลานจอดรถโรงแรมพิมานอินน์ ได้สังเกตเห็นชาย จำนวน 2 คน เดินออกจากห้องพัก มายังรถยนต์กระบะ ตู้ทึบ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 3 ฒฎ 1344 กรุงเทพมหานคร โดยชายทั้งสองคนช่วยกันยกถุงพลาสติก สีดำ มีสิ่งของอยู่ภายใน ใส่ในตู้ทึบ กระบะท้ายรถยนต์คันดังกล่าว ดังนั้น จนท.ชุดจับกุมที่ดักซุ่มดูอยู่ จึงได้เข้าแสดงตัวจับกุมและทำการตรวจค้นชายทั้ง 2 คน ผลการตรวจค้นพบถุงพลาสติก สีดา มีสิ่งของอยู่ภายใน วางอยู่ในตู้ทึบ กระบะท้ายรถของรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ทำการเปิดถุงพลาสติกออกทำการตรวจสอบ พบว่าภายในถุงพลาสติก สีดำ ดังกล่าว มียาบ้า ซุกซ่อนอยู่ จำนวน 100 มัด แต่ละมัดมียาบ้า ประมาณ 2,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 200,000 เม็ด จึงได้ทาการตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวไว้เป็นของกลางและได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน ไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวว่า การจับกุมยาบ้ากว่า 8 ล้านเม็ดนั้น เป็นเครือข่ายของ นายป้อลี แซ่มัว นักค้ายาเสพติดรายใหญ่ที่มีเครือข่ายโยงใยในเขตภาคเหนือตอนบนตลอดจนประเทศเพื่อนบ้าน การจับกุมเฉพาะเครือข่ายของนายป้อลี้ฯ ตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมกว่า 10 ครั้ง ยึดยาบ้ารวมกว่า 40 ล้านเม็ด ส่วนการจับกุมในภาพรวมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นมานั้น ตำรวจภูธรภาค 5 สามารถจับกุมยาบ้าได้รวมกว่า 80 ล้านเม็ด

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ปิยะฯ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกในกรณีของหมายจับคดียาเสพติดของ สภ.แม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ในคดีที่กลุ่มผู้ต้องหาได้ต่อสู้ขัดขวางและใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตเมื่อปลายปี 2564 นั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับไปจำนวน 8 หมาย มีการจับกุมตามหมายจับแล้ว 1 หมายจับ คงค้างอีก 7 หมาย โดยหมายจับดังกล่าว มีรางวัลนำจับหมายละ 200,000 บาท หากมีผู้ใดแจ้งเบาะแสจนสามารถนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ และ พล.ต.ท.ปิยะฯ ได้แจ้งเตือนผู้ประกอบการรับจ้างขนส่งสินค้าด้วยความเป็นห่วง ในกรณีที่มีผู้ว่าจ้างให้ขนสินค้าไม่ว่าจะเป็นพืชผลทางการเกษตรหรือสิ่งของจากพื้นที่แนวชายแดน เพื่อนำไปส่งในพื้นที่ตอนในของประเทศ ให้ระมัดระวังและตรวจสอบสินค้าที่ตนเองรับจ้างขนส่ง หากเกิดความสงสัยว่าสินค้าที่รับมาจะเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย ผู้ขนส่งสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที หรือแจ้งมายังสายด่วน ยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชม. ในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม