ผบช.ภ.5 นำทีมคุมเข้มสกัดนายทุนกักตุนเนื้อหมู

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565 ระหว่างเวลา 14.45 น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลป., นายสันติ รังษิรุจิ รอง ผวจ.ลำปาง และ เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องใน จังหวัดลำปาง ประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัดลำปาง ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กอ.รมน.ลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง ได้เข้าตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูสดและแหล่งสต็อกสินค้ารายใหญ่ที่สำคัญของจังหวัดลำปาง ที่ห้างแมคโคร สาขาลำปาง

การเข้าตรวจสอบดังกล่าว พบว่าปริมาณเนื้อหมูในแต่ละชนิดยังคงมีเพียงพอที่จะจำหน่ายให้กับผู้บริโภค ตามตัวอย่างราคาหมูที่พบคือ เนื้อหัวไหล่ขายที่กิโลกรัมละ 184 บาท สันนอกหมู กก.ละ 216 หมูบด กก.ละ 204 บาท สันคอหมู กก.ละ 245 บาท ซึ่โครงหมูแผ่น กก.ละ 180 บาท สะโพกหมู กก.ละ 185 บาท

อมาในวันเดียวกันนี้ เวลา 18.00น. พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย คุณานุวัตน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ,พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ปศุสัตว์อำเภอสารภี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบบริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป (1973) จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์จำหน่ายเนื้อหมู แช่เย็น-แช่แข็ง ขนาดใหญ่ ซึ่งมีห้องเย็นขนาดบรรจุ 1,200 ตัน ปัจจุบันมีเนื้อหมู่อยู่จำนวน 400 ตัน โดยบริษัทฯ มีใบอนุญาตประกอบการฆ่าสัตว์ ใบอนุญาตค้าสัตว์และซากสัตว์และใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตราย จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีการกักตุนเนื้อหมูหรือการกระทำผิดอื่นใด

ภายหลังจากเข้าตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูสดและแหล่งสต็อกสินค้าหมูของจังหวัดลำปางและจังหวัดเชียงใหม่เสร็จสิ้น พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าตรวจห้องแช่แข็งของห้างฯและบริษัทฯ ดังกล่าว เพื่อดูว่ามีการกักตุนสินค้า หรือลักลอบน้ำเนื้อหมูเข้ามาจากต่างประเทศหรือไม่ เพื่อดูแลประชาชนไม่ให้ถูกเอาเปรียบทั้งเรื่องราคาและสินค้า จึงได้มีการออกตรวจห้องแช่แข็ง ในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัด เบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ และไม่มีการกักตุนสินค้า เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือส่วนใหญ่จะเป็นเพียงการจำหน่ายในพื้นที่ไม่ใช่ที่เก็บขนาดใหญ่เพื่อกระจายสินค้า ดังนั้นในแต่ละที่จึงมีเนื้อหมูจำหน่ายเพียงพอกับลูกค้าในระยะสั้นเท่านั้น

พร้อมกันนี้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ยังได้กล่าวเตือนมายังกลุ่มนายทุนหรือผู้ที่จะกักตุนเนื้อหมูว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายซึ่งมีโทษทางอาญา และตำรวจภาค 5 จะคุมเข้มเพื่อสกัดการกักตุนเนื้อหมู และหากตรวจพบการกระทำความผิดจะดำเนินการจับกุมทุกราย