ผกก.สภ.บางแม่นางเผยตำรวจทุกสายงานให้มี service mind ที่สูงขึ้น กรณีเปลี่ยนพนักงานสอบสวนหลัง จ๋า เจ้าของเพจ EVE’Sไลฟ์เดือด

จากกรณีน.ส.ดวงใจ หรือจ๋า อายุ 33 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีฟส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เจ้าของเพจ EVE’S เล่าเหตุการณ์หลังเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีว่าเจ้าของเพจ ชื่อ Mikky ได้นำรูปภาพและข้อความและชื่อของบริษัทของตนไปหลอกขายสินค้าของบริษัท จนมีบุคคลโอนเงินเข้าไปที่คนร้าย ทำให้บริษัทเกิดความเสียหาย ที่สภ.บางแม่นางเพื่อเอาผิดกับมิจฉาชีพที่นำชื่อเพจไปเปิดเฟซบุ๊ก ขายสินค้าปลอม


โดยออกมาไลฟ์สดด้วยความโมโหในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับไล่ให้ไปเรียนอีเมล หลังนั่งรอแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนานกว่า3 ชั่วโมง ได้เพียงแค่ลงบันทึกประจำวันเหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.65

ต่อมาวันที่ 13 ม.ค. 65 ที่ สภ.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ธวัชชัย นาคฤทธิ์ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล  พ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางแม่นาง และ ร.ต.อ.สายยนต์ ทองทา พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง เจ้าของคดีที่ถูกผู้เสียหายไลฟ์สด เข้าร่วมประชุมถึงกรณีดังกล่าว

หลังการประชุมพล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยว่า วันดังกล่าวผู้เสียหายได้มาแจ้งความเรื่องคนร้ายนำรูปภาพและชื่อของบริษัทไปใช้สร้างเพจหลอกลวงขายของในออนไลน์ ซึ่งสามารถแจ้งความได้ในข้อหาการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้รับความเสียหายได้ในทันที

เบื้องต้นได้สั่งให้ทาง ผกก.สภ.บางแม่นาง เปลี่ยนพนักงานสอบสวนคดีคนใหม่โดยให้ใช้พนักงานสอบสวนที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในเรื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาทำคดีแทนพนักงานสอบสวนคนเดิม และจะนัดหมายผู้เสียหายให้เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติมและขอรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้าที่สภ.บางแม่นางพบพ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางแม่นาง เปิดเผยว่า กรณีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้วนั่งรอรอ 3 ชม. ทางพนักงานสอบสวนทราบว่าผู้เสียหายได้มาแจ้งความก็ได้เชิญเข้ามาที่ห้องร้อยเวรและดำเนินการให้เลย แต่ด้วยการดำเนินการกับสอบปากคำต้องใช้เวลาเลยทำให้เขารู้สึกว่าใช้เวลานานพอสมควร จริงๆแล้วไม่ได้ให้รอ เราดำเนินการให้ทันที ไม่เกิน 5 นาที แต่การดำเนินการมันต้องมีการสอบปากคำ และขอเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม คดีค่อนข้างมีรายละเอียดพอสมควรเลยต้องใช้เวลานิดนึง ทางผู้เสียหายแจ้งพนักงานสอบสวนว่ามีเอกสารเพิ่มเติมให้ ทางพนักงานสอบสวนก็อาจจะสื่อสารไม่ชัดเจนเลยทำให้เข้าใจผิดกัน พนักงานสอบสวนต้องการหลักฐานเพิ่มเติมซึ่งทางผู้เสียหายแจ้งว่าอยู่ในอีเมลก็เลยอยากจะให้ทางร้อยเวรปริ้นท์ให้ ซึ่งการสื่อสารอาจจะไม่ตรงกัน ทางผู้เสียหายเลยรู้สึกไม่พอใจว่าพนักงานสอบสวนไม่ใส่ใจ ซึ่งตรงนี้ทางตนได้กำชับไม่ว่าคดีนี้หรือคดีอื่นๆ ต้องมีจิตสาธารณะบริการถ้าเขาต้องการเอาเอกสารอะไรมาให้เราต้องรวบรวมแต่ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจว่าทำไมถึงทำไม่ได้ทันที โดยหลักข้อกฎหมายการที่จะมาแจ้งความแล้วมีเอกสารจำนวนมากหรือค่อนข้างสำคัญ ทางผู้เสียหายจะต้องเป็นคนจัดเตรียมเอกสารมาเพราะจำเป็นต้องลงนามด้วยเพื่อจะได้รวดเร็ว ทางพนักงานสอบสวนจะได้ตรวจสอบได้ทันที ถ้ามีเอกสารเพิ่มเติมหรือมีอะไรที่สามารถเพิ่มเติมได้ ทางพนักงานสอบสวนก็ยินดีที่จะรับเอกสารเพิ่ม ทางตนได้เรียกพนักงานสอบสวนมาตักเตือนว่าการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจต้องอธิบายอย่างไร หรือการอธิบายข้อกฎหมายถ้าเข้าใจยากก็จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และรู้สึกได้รับการบริการไม่ดี ให้เขาปรับเรื่องการสื่อสาร และได้เปลี่ยนพนักงานสอบสวน สาเหตุที่เปลี่ยนพนักงานสอบสวนเพราะเรามีคนที่มีความชำนาญในคดีทางเทคโนโลยีอยู่แล้วในระดับสารวัตร คดีนี้ค่อนข้างจะเกี่ยวข้องกับทางออนไลน์เลยต้องใช้พนักงานสอบสวนที่มีชำนาญพิเศษ ทางผู้บังคับบัญชาเลยสั่งให้เปลี่ยนให้ตรงกับคนที่มีความถนัด ในนามตำรวจตนพร้อมที่จะให้บริการประชาชน หากสิ่งใดที่ประชาชนไม่ได้รับการบริการที่ดีก็สามารถแจ้งตรงมาที่ตนได้ หลังจากนี้ทางสภ.บางแม่นาง จะให้พนักงานสอบสวนหรือผู้ที่พบปะประชาชนตำรวจทุกสายงานให้มี service mind ที่สูงขึ้น ตามนโยบายของท่านผู้บังคับบัญชา เมื่อวานทางผู้บัญชาการภาค 1 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี ท่านได้เดินทางมาที่สภบางแม่นางเพื่อได้กำชับในเคสกรณีที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ และได้เรียกพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนข้อมูล และเรียกตนเข้าไปพบพร้อมสั่งการ