สอบสวนกลาง จับหนุ่มค้านกปรอทหัวโขน พร้อมของกลางเกือบ 100 ตัว เตรียมส่งขายออนไลน์

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., ว่าที่ พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.คำนวณ จันทร์อนันต์ รอง ผกก.5 บก.ปทส., ร.ต.อ.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย ร.ต.อ.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. บูรณการกำลังร่วมกับ

  • เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช)
  • เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้)
  • เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้)
    ร่วมกันจับกุม นายสันติ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ได้กระทำความผิดในข้อกล่าวหา “มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 มาตรา 92” และ “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 29 และระวางโทษมาตรา 89”
    พร้อมตรวจยึดของกลาง
  • นกปรอดหัวโขน จํานวน 95 ตัว
  • ซากนกปรอดหัวโขน จำนวน 1 ซาก
  • กรงไม้ จํานวน 27 กรุง
  • ผ้าคลุมกรงนก จำนวน 6 ผืน
  • โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ vivo 1718 จำนวน 1 เครื่อง

สถานที่จับกุม บริเวณ ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าผ่านเฟซบุ๊ก ได้มีการโพสข้อความพร้อมภาพนกปรอดหัวโขนประกาศขายผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก จึงได้ทำการติดต่อขอซื้อ และได้ทำการตกลงซื้อขายนกปรอดหัวโขน จำนวน 1 ตัว ราคา 1,500 บาท จากนั้นจึงได้นัดหมายเพื่อรับนกปรอดหัวโขนดังกล่าว ต่อมาวันที่ 13 มกราคม 2565 เวลา 10.22 น. ถึงเวลานัดหมาย ผู้ขายได้นัดหมายไปยังบ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าผู้ขายคือ นายสันติ (ขอสงวนนามสกุล) เมื่อสอบถามไม่พบว่ามีใบอนุญาตครอบครองและค้าสัตว์ป่าตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และตรวจพบปรอดหัวโขน จำนวน 96 ตัว ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580

เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง เพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้ผู้ต้องหาได้รับทราบ และเข้าใจข้อกล่าวหาโดยตลอดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางมายังสถานีตำรวจภูธรท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ​