ตร. เตือน รับจ้างเปิด-ขายบัญชี รีบไปปิดบัญชี ก่อนต้องไปนอนในคุก

วันที่ 14 ม.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบัน ปัญหาอาชญากรรมในโลกออนไลน์หลายรูปแบบ เช่น การหลอกลวงซื้อขายของ , การหลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ แชร์ลูกโซ่ , การหลอกรักออนไลน์ (Romanc Scam) , การหลอกรักร่วมลงทุน (Hybrid Scam) รวมไปถึงการพนันออนไลน์ การซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมายในโลกออนไลน์ ถือเป็นอาชกรรมที่พี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่อและได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในวงจรกระทำความผิดที่สำคัญคือการใช้บัญชีธนาคารรับโอนเงินจากการกระทำความผิด

โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะรับซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่นหรือจ้างผู้อื่นเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิด มีการประกาศโฆษณารับซื้อบัญชีธนาคารผ่านสื่อสังคมออนไลน์
เหตุผลที่มิจฉาชีพต้องนำบัญชีผู้อื่นมาใช้ในการกระทำความผิดก็เพราะต้องการที่จะปกปิดตัวตนของตนเองไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีได้โดยง่าย ซึ่งในส่วนผู้รับซื้อหรือจ้างวานให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคาร หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะได้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามจับกุมดำเนินคดีต่อไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ที่มีพฤติกรรมรับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และรีบไปติดต่อกับธนาคารเพื่อขอปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อหยุดวงจรการฉ้อโกงออนไลน์และความผิดอื่น ที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ และหากพบว่าบัญชีธนาคารดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิดและท่านรู้ถึงพฤติกรรมดังกล่าวแต่ยังยินยอมให้มิจฉาชีพนำบัญชีของท่านไปใช้ในการกระทำความผิด ท่านอาจถูกดำเนินคดี ดังนี้

1.ในฐานะตัวการร่วมในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83
2.ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86
3.ความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
หากพี่น้องประชาชนพบเห็นคนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง