ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบหนุ่มใหญ่ ชายพลิกโลก ขายฝันเหยื่อกว่า 800 ราย

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. และ พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ รอง ผกก.1 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป., ร.ต.อ.ไพรวรรณ ตั้นหลก รอง สว.กก.1 บก.ป., ร.ต.อ.มณเฑียร ธงเทียน รอง สว.(สอบสวน) กก.๑ บก.ป., ส.ต.อ.พิสิษฐ์ บุดดีเฆ่ และ ส.ต.ท.นิติพัฒน์ แห่งหน ผบ.หมู่ กก.๑ บก.ป.

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการสืบสวน1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 นำโดย พ.ต.อ.มาโนต หวังสู้ศึก ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.2, พ.ต.ท.ประจักษ์พงษ์ สุริยา รอง ผกก.สืบสวน 1, พ.ต.ท.นรามินธร์ เทพจักรินทร์, พ.ต.ต.เอกกร วรรณทอง สว.กก.สืบสวน1ฯ, ร.ต.อ.มนตรี บุญเมือง รอง สว.กก.สืบสวน1ฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ต.ไพโรจน์ จิตร์รังษี สว.สส.ฯ, พ.ต.ต.กษิดิศ อรุณศรีโสภณ สว.สส.ฯ

ร่วมกันจับกุม นายมาฆะ (สงวนนามสกลุ) อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ 748/2564 วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” จับกุมได้ที่ ริมถนน ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ ย้อนไปเมื่อกลางปี 2563 นายมาฆะฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับข้างต้น ได้เริ่มมีการเชิญชวนกลุ่มประชาชนทั่วไปที่สนใจ ให้ไปร่วมฟังการบรรยายของผู้ต้องหาเกี่ยวกับ “โครงการธนาคารแสงแดด” ที่วัดเเห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ต่อมาผู้ต้องหาได้จัดตั้งศูนย์การศึกษาโครงการดังกล่าว ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีการจัดสัมมนาอย่างต่อเนื่อง มีผู้ที่ต้องการทุนการศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก


โดยผู้ต้องหาได้เสนอโครงการให้กู้ยืมเงินคนละ 500,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ คือร้อยละ 1 ต่อปี และยังได้สร้างความเชื่อถือว่าจะนำเอาระบบ Solar Roof ไปถวายวัดทั่วประเทศ เพียงแต่ต้องเป็นสมาชิกของโครงการธนาคารแสงแดด โดยกำหนดเงื่อนไขว่า

๑. ต้องซื้อหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ เดือนละ 1 ดวง ในราคาดวงละ 300 บาท เป็นเวลา 4 เดือน รวมเป็นเงิน 1,200 บาท
๒. ต้องแนะนำสมาชิกใหม่ 2 คน ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ตนเองเป็นสมาชิก และสมาชิกใหม่นั้นต้องทำเหมือนที่ตนได้ทำไปแล้ว
๓. เมื่อได้สมาชิกครบจำนวน 31 คน แล้ว ทุกคนต้องทำตามข้อกำหนดตามข้อ 1) และ2) เป็นเวลา 4 เดือน สามารถยื่นกู้ได้คนละ 500,000 บาท และยังมีสิทธิกู้ได้เพิ่มเติมอีก 5 ครั้ง เป็นจำนวนเงิน 2,500,000 บาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2563 มีผู้เสียหายหลงเชื่อสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว รวมจำนวน 880 คน (800 รหัส ) รวมเป็นเงิน 812,000 บาท โดยเงินจำนวนดังกล่าวได้โอนเข้าบัญชีของผู้ต้องหาแล้ว และกลุ่มผู้เสียหายได้ทำตามเงื่อนไขของโครงการธนาคารแสงแดดครบทุกข้อ แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธและบ่ายเบี่ยงว่า ไม่สามารถให้กู้เงินได้ เพราะคุณสมบัติยังไม่ครบถ้วน โดยอ้างว่า 1 คน จะสามารถกู้ได้ 500,000 บาท จะต้องมีการเชิญชวนสมาชิก 64,000 คน ซึ่งเกินความเป็นไปได้ และผิดจากเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งมีเจตนาหลอกลวงมาตั้งแต่ต้น เนื่องจากโครงการไม่ได้มีดำเนินกิจการตามที่กล่าวอ้าง และไม่มีเงินที่จะให้กู้อย่างธนาคารทั่วๆ ไป เป็นเหตุให้เหยื่อที่หลงเชื่อได้รับความเสียหาย จึงเข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายมาฆะฯ ผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

และเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกหมายจับ นายมาฆะฯ ในคดีข้างต้นนั้น

จากพฤติการณ์ที่ผ่านมาเมื่อปี 2563 (ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน) นายมาฆะฯ ผู้ต้องหารายนี้ เคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาญจนบุรี สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เข้าตรวจสอบขณะผู้ต้องหากำลังบรรยายและ จัดสัมมนาที่ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีการชักชวนให้ประชาชนสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารแสงแดด เช่นเดียวกับพฤติการณ์ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว ทั้งไม่เข็ดหลาบ เดินสายก่อเหตุในคดีนี้อีก อีกทั้งนายมาฆะฯ มีการย้ายที่พักอาศัยอยู่เป็นประจำ และมีการเช่ารถจากบริษัทรถเช่าเพื่ออำพรางตัวจากการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม การสืบสวนจนทราบว่า นายมาฆะฯ ได้หลบหนีคดีมากบดานอยู่ในพื้นที่ ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการสืบสวน 1 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 (รับผิดชอบพื้นที่ จ.ชลบุรี) ทำการสืบสวน ติดตามจับกุมนายมาฆะ ผู้ต้องหาในคดีนี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าว ได้เฝ้าสังเกตการณ์ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสถานที่จับกุม จนสามารถจับกุมตัวนายมาฆะฯ ผู้ต้องหาได้ที่บริเวณริมถนน ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม จึงได้เดินทางไปรับตัวนายมาฆะฯ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาฯ และสิทธิของผู้ต้องหาทราบอีกครั้ง ก่อนนำตัวนายมาฆะฯ ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป