สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ มีครูแห่งหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน มีโทษหนัก ถึงจำคุก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสํานักงานตํารวจแห่งชาติ กล่าวถึงตามที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ อย่างแพร่หลายเกี่ยวกับครูรายหนึ่งซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นที่ใด มีพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศเด็กนักเรียนว่า


เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 64 ได้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายรายเปิดเผยเรื่องราวพฤติกรรมของครูคนหนึ่งใน จังหวัดภาคใต้ มีพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหลายรายโดยที่บางรายถูกขอให้มีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกเกรด อีกทั้งยังมีการถ่ายคลิปวิดีโอและนำไปเผยแพร่ในกลุ่ม Line อีกด้วยนั้น ทางกลุ่มผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จึงช่วยกันโพสและแชร์ต่อบนสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


โดยขณะนี้ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า โรงเรียนต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องได้มีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งหากตรวจสอบแล้วพบการกระทำผิดหรือปรากฎพยานหลักฐานที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็พร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย โดยผู้เสียหายและผู้ปกครองสามารถนำข้อมูล หลักฐานที่เกี่ยวข้องมาพบพบพนักงานสอบสวนในพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป


พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงภัยจากปัญหาดังกล่าว จึงได้กำชับไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องทุกพื้นที่ โดยเฉพาะกองกำกับสวัสดิภาพเด็กและสตรี รวมถึงศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศพดส.ตร.) ให้การเร่งสร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์ถึงภัยคุกคามต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงให้เร่งทำการสืบสวนสอบสวนปราบปรามและดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำความผิดอย่างจริงจังต่อเนื่อง เด็ดขาด มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม


การกระทําดังกล่าวนั้น ในกรณีที่ผู้เสียหายอายุไม่เกิน 15 ปี จะเข้าข่ายความผิดฐาน กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม มีโทษ จำคุก 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท หากผู้เสียหายอายุเกิน 15 ปี จะเข้าข่ายความผิดฐานกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 200,00 บาท หรือทั้งจำมั้งปรับ ในส่วนของการเผยแพร่คลิปวิดีโอลงในกลุ่มไลน์นั้นก็เข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะลามกมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
รองโฆษกสํานักงานตํารวจแห่งชาติ จึงขอฝากเตือนการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวนั้นมีอัตราโทษที่สูงถึงขั้นจำคุก พร้อมขอประชาสัมพันธ์แนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันปัญหาดังกล่าวดังนี้
1.ผู้ปกครองควรใส่ใจ ดูแล ให้คำปรึกษา บุตรหลานอย่างใกล้ชิด ปลูกฝังให้เด็กกล้าที่จะปฏิเสธหากถูกชักชวนไปทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย
2.ไม่บันทึกภาพ คลิปวีดีโอ ที่ไม่เหมาะสม หรือข้อมูลส่วนตัว ลงบนโลกออนไลน์ ซึ่งอาจจะถูกมิจฉาชีพนำไปขายต่อ หรือสร้างความเสียหายในวงกว้างได้
3.ไม่ส่งต่อ โพส หรือ แชร์ ภาพและคลิปวีดีโอที่สุ่มเสี่ยง ล่วงละเมิดทางเพศ เพราะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
4.หากถูกกระทำหรือได้รับความเสียหาย ให้รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
นอกจากนี้หากพบเบาะแสการกระทําความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สํานักงานตํารวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง