ผบช.ภ.1.ปล่อยแถวตรวจเรือประมงคลองด่าน

เมื่อเวลา 9.00น.วันที่ 221346 ที่ สภ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ   พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ  ได้ร่วมกันปล่อยแถวข้าราชการตำรวจ สภ.คลองด่าน  ตำรวจ ปคม. ตำรวจ ตม. เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง  ประมงจังหวัด พม.จังหวัด กอ.รมน.จังหวัด  เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน  เพื่อเข้าตรวจสอบแรงงานต่างชาติในภาคประมง จำนวน 5 จุด  ในเขต ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ การนำชาวต่างด้าว แรงงานไม่มีสัญชาติ แรงงานเถื่อน หลบหนีเข้ามา มีการนำพาจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง  หลายๆกระทำที่มีความผิดในเรื่องของการค้ามนุษย์  ซึ่งนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งให้ทุกกองบัญชาการโดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 1 จังหวัดสมุทรปราการจะต้องมาตรวจดูความเรียบร้อย ของผู้ใช้แรงงาน ในภาคประมง ซึ่งในวันนี้มีการตรวจเรือประมงตรวจแพปลา จำนวน 3 จุดแพ้กุ้ง 2 จุด เพื่อดูว่าแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเป็นแรงงานถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จากการขึ้นไปตรวจบนเรือประมงไทย ที่ไต่ก๋งและเจ้าของเป็นคนไทย แต่มีแรงงานชาวพม่าทั้งหมด 12 ถึง 15 คนต่อ 1 ลำจากการตรวจสอบพบว่า แรงงานต่างด้าวทุกคนมีใบอนุญาตถูกต้อง  สามารถให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบได้ ได้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยอยู่ใน การจัดอันดับ ในระดับเทียร์ 2  ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องเฝ้าระวังและอาจจะมีแนวโน้มเป็นกลุ่มเทียร์ 3  ถ้าเป็นกลุ่มเทียร์ 3 ก็จะมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างยิ่ง นายกรัฐมนตรีจึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจมาตรวจไม่มีปัญหา เนื่องจากในช่วงต้นปี จะเป็นการประเมินของประเทศสหรัฐอเมริกาประเทศไทยอยู่ในเทียร์ไหน .  ถ้าเรามีการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองได้ มีการจับกุมการค้ามนุษย์ได้หรือจับกุมขบวนการที่นำพาแรงงานต่างด้าว หรือมีการค้ามนุษย์มีการกดขี่แรงงานถ้าจับได้สามารถจับผู้ร่วมขบวนการหรืออยู่เบื้องหลังได้ ก็จะทำให้ปัญหาการค้ามนุษย์ของเราหมดไป