MOU สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (SMART SAFETY ZONE 4.0) ระหว่าง สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร กับ เทศบาลเมืองชุมพร

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมนางฟ้า ของเทศบาลเมืองชุมพร พลตำรวจตรี วิรุฬ สุวรรณวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร พันตำรวจเอกเทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร พันตำรวจโท สมภพ เชื้อทอง รอง ผกก.ป.ภ.เมืองชุมพร นายศรีชัย วีระนรพานิชนายกเทศมนตรีเมืองชุมพร นางสาว ศิริพร เมืองพรหม ปลัดเทศบาลเมืองชุมพร พร้อมกับผู้นำชุมชนและสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ร่วมกิจกรรม บันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ระหว่าง สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร กับ เทศบาลเมืองชุมพร เนื่องมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการ สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (SMART SAFETY ZONE 4.0) เป้าหมายเพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก การสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรม โดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิด เรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” อันจะนำไปสู่ความปลอดภัยจากอาชญากรรมอย่างยั่งยืน

นายศรีชัย วีระนรพานิช เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีนโยบายจากท่านพลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในโครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0(SMART SAFETY ZONE 4.0) และทางเทศบาลมีโครงการที่จะเพิ่มกล้องวงจรปิดจำนวน200ตัว พร้อมกับ ตู้แจ้งเหตุฉุกเฉิน กล่องเซฟตี้ (SOS) จะติดตั้งให้ครบทั่ง 20 จุด เพื่อที่จะดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและในปี 2565 ก็จะติดตั้งกล้องวงจรปิดดังกล่าวในครอบคลุมในเขตพื้นที่ เพื่อป้องปรามผู้ที่จะกระทำความผิดและจะเป็นการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชนพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร เพิ่มมากขึ้น

พลตำรวจตรี วิรุฬ สุวรรณวงศ์ กล่าว่า โครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (SMART SAFETY ZONE 4.0) โดยจะได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการป้องกันอาชญากรรมอย่างเข้มข้น ในส่วนของ ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ได้กำหนดให้ สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรเป็นพื้นที่นำล่องในพื้นที่ ประมาณ 1.6 ตารางกิโลเมตร ร่วมกับเทศบาลเมืองชุมพร ในพื้นที่ก็มีกล้องวงจรปิดที่สามารถใช้งานอยู่พร้อมกับตู้แจ้งเหตุฉุกเฉิน (SOS) สื่อสาร 2 ทางจากผู้แจ้งไปยังเจ้าหารที่ประจำห้องสื่อสารของสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร ได้ตลอด 24 ซม.คิดว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น