ถูกหลอกนับ 100 คนเอาบัตร ปชป กู้เงินด่วน ธ.ถูกท้วงหนี้หัวโต ทั้งหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.นาดอกคำ อ.นาด้วง จ.เลย เดินทางเข้ามาร้องเรียนที่ชมรมสื่อ เสรีเลย ขอหน่วยงานราชการและธนาคาร ตรวจสอบพฤติกรรมกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มาหลอกชาวบ้าน โดยจะเอาบัตรประชาชนไปทำบัตรกู้เงินด่วน โดยไม่ต้องใช้หนี้ แต่มีเงื่อนไขทางธนาคารจะหักเงินไป 70 %  จะได้เงินมาใช้เปล่าๆ จึงมีชาวบ้านหลงเชื่อทำไปกว่าครึ่งหมู่บ้าน ร่วม 100 คน   จากนั้นก็มีหนังสือทวงหนี้จากธนาคาร มาทวงจนสะดุ้ง รายละ 200,000 บาท

นางละเอียด ศรีมหานาม เปิดเผยว่า มีอยู่วันหนึ่งมีอดีตภรรยาของปลัดอำเภอ ได้เข้ามาคุยกับพวกตนส่วนใหญ่ก็มีอาชีพทำไรทำสวน ก็ยังยากจนหาเช้ากินค่ำอยู่  เขาบอกว่า จะหาเงินให้โดยไม่ต้องใช้หนี้ เพียงขอเอาแต่บัตรประชาชนอย่างเดียว อีก 1-2 เดือนก็ได้ใช้เงินแล้ว แต่ธนาคารเขาจะหักเงิน 70 % แล้วก็ยกเลิกหายกันไปเลย พวกตนก็หลงเชื่อเป็นถึงอดีตคุณนายปลัดอำเภอ พวกตนก็ให้บัตรประชาชนไป ต่อมาอีก 1 อาทิตย์ เขาก็เอาซิมโทรศัพท์มาให้ พวกตนไม่มีโทรศัพท์กัน และอีก 2 เดือนหลังจากนั้น เขาก็เอาเงินมาให้ใช้ก้อนแรก 19,000 บาท จริงๆ หลังจากนั้นเพื่อนบ้านได้ยินข่าวก็มาขอกันทำ อีกอาทิตย์ต่อมา เอามาให้ใช้อีก 12,000 บาท จากนั้นก็ได้ยินข่าวว่า บ้านนี้ก็ทำบ้านโน้นก็ทำทำกันเกือบหมดหมู่บ้าน

หลังจากนั้นผ่านไปกว่า 3 เดือน ตนก็ได้รับใบหนังสือท้วงหนี้จากธนาคารสีเขียวยอดหนี้ 200,000 บาท ยังไม่รวมดอก ตนก็ตกใจไม่เคยเป็นหนี้มากมายขนาดนี้ จึงได้พากันไปถามธนาคาร ธนาคารก็งงเหมือนกันว่า เขาให้กู้ได้ยังไง  สเตทเม้นก็ไม่มีกัน ถ้างั้นคงจะเป็นมิจฉาชีพและอาจจะมีพนักงานของธนาคารสาขานั้นให้ความร่วมมืออยู่ จึงทำได้ และได้แนะนำให้พวกตนไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ วันนี้พวกตนได้เข้าแจ้งความไว้แล้ว แต่คนที่มาชวนทำยังอยู่ปกติ ไม่มีการดำเนินคดีแต่อย่างใด และที่มาร้องเรียนออกสื่อ กลัวว่าชาวบ้านอื่นๆโดยเฉพาะที่หาเช้ากินค่ำอย่างพวกตน จะโดนหลอกอยู่ๆก็มาเป็นหนี้กับธนาคาร วันนี้สิ่งที่กลัวเมื่อไม่มีเงินใช้หนี้ กลัวเขายึดที่ทำกิน แล้วต่อไปจะทำยังไงกัน อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวลงมาช่วยชี้ช่องทางหาทางออกให้พวกตนด้วย