ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. จับกุมหนุ่มลักลอบขาย “เหยี่ยวนกเขาชิครา” ผ่านเฟซบุ๊ก

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน, พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๔ บก.ปทส. ร่วมกับ ชุดปฏิบัติเฉพาะกิจพิเศษสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11, หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สปป.3 (ภาคเหนือ) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล. 1 (วังทอง)

ร่วมกันจับกุม นายจักรกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) โดยกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒

  1. มาตรา ๑๗ ประกอบมาตรา ๙๒ “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
  2. มาตรา ๒๙ ประกอบมาตรา ๘๙ “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

พร้อมตรวจยึดของกลาง

​๑. เหยี่ยวนกเขาชิครา (สัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.๒๕๔๖ ลำดับที่ 925 ) จำนวน 1 ตัว
​๒. กล่องกระดาษสำหรับบรรจุนก
​3. รถจักรยานยนต์

​สถานที่จับกุม บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก

​พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ที่สั่งการให้ทาง บก.ปทส. ดำเนินการป้องกันปราบปราม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๔ บก.ปทส. ซึ่งรับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามฯ ทำการสืบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสื่อสังคมออนไลน์

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสื่อสังคมออนไลน์ จนทราบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปเหยี่ยวนกเขาชิครา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 925 ลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก โดยเป็นลักษณะของการประกาศขาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ใช้เฟสบุ๊กรายดังกล่าว เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยในวันที่ 18 ธ.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการติดต่อขอซื้อเหยี่ยวนกเขาชิครากับผู้ขายรายดังกล่าว เป็นเงินจำนวน ๑,๐๐๐ บาท โดยนัดรับกันที่บริเวณริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเมื่อถึงกำหนดนัด ได้มีนายจักรกฤษณ์ฯ (ผู้ต้องหาทราบชื่อภายหลัง) ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณดังกล่าว พร้อมนำกล่องกระดาษมาส่งให้กับทางเจ้าหน้าที่ จากการตรวจสอบพบว่าภายในกล่องกระดาษมีเหยี่ยวนกเขาชิคราอยู่ ๑ ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอตรวจสอบใบอนุญาตในการค้า และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งทางผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตมาแสดงเเต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าตนนำเพนียดดักนกไปล่ามาจากธรรมชาติ ซึ่งไม่เคยได้รับอนุญาตให้เพาะพันธุ์ หรือค้าสัตว์ป่าคุ้มครองมาก่อนแต่อย่างใด

ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. จึงขอประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชน ผู้ลักลอบล่า ค้า และเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือสัตว์ป่าสงวนโดยผิดกฎหมาย ให้ท่านหยุดการกระทำดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศน์ และฟื้นฟูสภาพธรรมชาติให้เหมาะสมเอื้อต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ในธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดพบบุคคลที่มีพฤติกรรมการการกระทำความผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่าคุ้มครอง สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ บก.ปทส., สายด่วน 1136 หรือ เฟซบุ๊ก : Greencop – Thailand