สตช.จัดแถลงข่าวการกวาดล้างกลุ่มผู้ต้องหารายสำคัญในพื้นที่ จ.พัทลุง และพื้นที่ใกล้เคียง พร้อมยึดของกลางได้หลายรายการ

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนบ่ายวันนี้ (17 ธ.ค.64) ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง อ.เมืองพัทลุง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบช.ประจำ ตร. พล.ต.ต.จีระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. และ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการกวาดล้างผู้กระทำผิดที่กำลังหลบหนี ตามนโยบายเร่งรัดปราบปราม อดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.


ทั้งนี้ จากการที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูมิเดช ผบช.ภ. โดยกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ (Commando) ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง นำการปฏิบัติโดย พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบก.ปพ. และ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมพวก ได้ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ยาเสพติด และระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ คดีที่น่าสนใจในพื้นที่ จ.พัทลุง และพื้นที่ใกล้เคียง จากผลการปฏิบัติดังกล่าวนี้ มีการปิดล้อมตรวจค้น 8 เป้าหมายใน จ.พัทลุง จ.สงขลา ตามหมายค้นของศาลอาญา ที่ จ.641-648 /2564 ลงวันที่ 15 ธ.ค. 64 โยสามารถจับกุมผู้ต้องหาประกอบด้วย


นายธีระพงศ์ (กำนันตุ้ม) เพชรตีบ อายุ 52 ปี ผู้ต้องตาตามหมายจับของศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ 426/2558 ลงวันที่ 13 ก.ค. 2558 ตามความผิดฐานปล้นทรัพย์ ความผิดต่อชีวิต ซ่องโจร ความผิดตาม พรบ.อาวุธปืน โดยผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีคำพิพากษาของศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเอกภพ พงศ์พิศาล อายุ 39 ปี ในความผิดซึ่งหน้า ตาม พรบ.อาวุธปืนฯ


นอกจากนั้นได้มีการตรวจยึดของกลาง จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย อาวุธปืน จำนวน 43 กระบอก แบ่งเป็นอาวุธปืนยาว 16 กระบอก และอาวุธปืนพกสั้น 27 กระบอก เครื่องกระสุนปืนชนิดต่างๆ จำนวน 237 นัด รถยนต์และ จยย. รวม 42 คัน ยาไอซ์ นำหนักประมาณ 5 กรัม พร้อมกันนั้นได้มีการระดมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสำคัญ /น่าสนใจ จำนวน 9 ราย ประกอบด้วย คดีร่วมกันฆ่า พยายามฆ่า และ พรบ.อาวุธปืน จำนวน 2 ราย คดีข่มขืนและรีดเอาทรัพย์ 1 ราย คดีฉ้อโกงประชาชน และยักยอก 5 ราย และคดีหมิ่นประบาทโดยการโฆษณา 1 ราย


สำหรับนายธีระพงศ์ (กำนันตุ้ม) เพชรตีบ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 401 หมู่ที่ 1 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุงนั้น มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล เป็นอดีตกำนันใน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง มีประวัติเกี่ยวข้องกับคดีฆ่าและพยายามฆ่า ปล้นทรัพย์ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยใช้อาวุธปืน ปลอมแปลงเอกสาร จำนวนหลายคดี จนถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตและหนีประกัน ไม่มาฟังคำพิพากษา ซึ่งเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญในพื้นที่ จ.พัทลุงในปี 2548

อย่างไรก็ตามนายธีระพงศ์ฯ ได้ร่วมกับพวก 10 คน วาวแผนปล้นรถบรรทุกขนยางพารา โดยแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ โดยในวันเกิดเหตุจัดคนสะกดรอยตรมรถบรรทุกยาวพาราว่าไปที่ใดบ้าง เมื่อรถวิ่งเข้ามาในพื้นที่ตามเส้นทางที่วางแผนไว้ จึงได้ลงมือปล้น โดยการแต่งกานเป็น ตร. เรียกให้คนขับรถบรรทุกหยุดรถ และให้คนขับพร้อมผู้โดยสารลงไปขึ้นรถอีกคันหนึ่ง หลังจากนั้นได้ใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยมทั้ง 3 คน จากนั้นนายธีระพงศ์ฯได้นำยางพาราไปขายได้เงินกว่า 1 ล้านบาท และนำมาแบ่งให้กลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ จน จนท.ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทุกคน


ทั้งนี้ ศาลได้พิพากษาลงโทษจำเลยในคดีจำคุกตลอดชีวิต และได้รับโทษอยู่ในเรือนจำ ยกเว้นนายธีระพงศ์(กำนันตุ้ม) ผู้ต้องหารายสำคัญได้หลบหนีประกัน ไม่ไปฟังคำพิพากษา จนถูกออกหมายจับ แต่ด้วยกำนันตุ้มเป็นผู้กว้างขวาง มีอำนาจ และมีอิทธิพลในพื้นที่จึงได้หลบหนีลอยนวลอยู่เพียงรายเดียว จนถูกจับกุมในครั้งนี้ดังกล่าว


อย่างไรก็ตามในส่วนของ พล.ต.ต.จีระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.ปส. นั้น ได้ใช้แผนยุทธวิธีสยบไพรี 65/1 บุกเข้าตรวจค้นขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ จ.ปัตตานี 3 เป้าหมาย ข.นราธิวาส 8 เป้าหมาย รวม 11 เป้าหมาย ในส่วนของ จ.นราธิวาสนั้น สามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาในเครือข่ายนางกาลิกา ปือโต ในคดีฟอกเงิน ตรวจยึดทรัพย์สินได้ 5 รายการ มูลค่าประมาณ 11 ล้านบาท นอกจากนั้นยังได้มีการตรวจยึดรถยนต์ 5 คัน บัตรประชารัฐมากกว่า 200 ใบ