หนุ่มวิศวกร หอบหลักฐานร้องสื่อถูกแก๊งแอบอ้างแอพฯชื่อดัง ชวนหารายได้พิเศษสูญเงินกว่า 3 แสนบาท

หนุ่มวิศวกร หอบหลักฐานร้องสื่อ เจอแก๊งค์หลอกหารายได้ออนไลน์อ้างแอพพลิเคชั่นขายของออนไลน์ชื่อดัง ชวนทำภารกิจล่อใจเพียง 3 วันสูญเงินกว่า 3 แสนบาทภายในพริบตา

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียน จากนายณัฐพร คุ้มแก้ว อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 151/1 ม.3 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก หนุ่มวิศวกร ว่าถูกแก๊งหลอกหารายได้ออนไลน์ชวนทำภารกิจ แอบอ้างแอพพลิเคชั่นออนไลน์ชื่อดัง(Shopee)ชักชวนทำภารกิจล่อใจ 3 วันสูญเงินกว่า 3 แสนบาท

นายณัฐพร คุ้มแก้ว เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนประกอบอาชีพวิศวกรฟรีแลนซ์ ปกติเป็นคนเล่นเกมส์ในโทรศัพท์มือถือทั่วไป เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ระหว่างนั้นก็มีข้อความเด้งเข้ามาระหว่างเล่นเกมส์ ข้อความประมาณชักชวนให้หารายได้เสริมทางออนไลน์ ประกอบกับในช่วงนี้โควิด-19 ระบาด รายได้จากงานวิศวกรก็ลดน้อยลง ตนจึงกดลิงค์เข้าไปเพราะต้องการหาช่องทางหารายได้เสริม ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ พอกดลิงค์เข้าไปก็เป็นการ @Line เข้าไปคุยกับแอดมิน โดยตั้งภาพหน้าปกและภาพประจำตัวเป็นแอพพลิเคชั่นออนไลน์ชื่อดัง(Shopee) ก็มีแอดมินเข้ามาคุยรายละเอียดด้วย โดยแนะนำวิธีหารายได้ คือการกดไลค์เพจ เป็นเพจขายของปกติทั่วไปสับเปลี่ยนเพจไปเรื่อย โดยเริ่มต้นได้ค่าจ้างในการกดไลน์เพจครั้งละ 10 บาท ภารกิจต่อไปคือมิจฉาชีพจะส่งลิงค์ในการกดซื้อของ เริ่มต้นตั้งแต่ 500 บาท ครั้งแรกตนก็ทำตามกดซื้อสินค้าในราคา 500 บาท ให้โอนไปบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 2922446083 ชื่อบัญชี รัศมี จันทร์สา แต่จะไม่ได้รับสินค้าจริง จะได้รับเงินโอนกลับมาตามจำนวนที่กดซื้อไปพร้อมกับกำไร ครั้งแรกตนได้รับเงินโอนกลับคืนมา 550 บาท จากนั้นมิจฉาชีพก็ล่อหลอกให้ทำภารกิจประจำวันโดยอ้างว่าตนเป็นผู้โชคดีได้รับเลือกให้ทำภารกิจพิเศษ โดยมีเงื่อนไขล่อใจว่า ค่ากดไลน์เพจจะเพิ่มขึ้นจากครั้งละ 10 บาทเป็น 40 บาท และก็มีลิงค์ให้โอนซื้อสินค้าในราคาเพิ่มขึ้นเป็น 30000 บาท บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 6611673393 ชื่อบัญชี อทิตยา น้ำมิฉาย และบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ 1812706107 ชื่อบัญชี ไปร์ท ฉิมมาวัลย์ ซึ่งตนก็ได้รับเงินโอนกลับคืนมาจริง ยอดเงิน 33000 บาท ตนเห็นว่าทำไม่กี่ขั้นตอนเอง ก็ได้กำไรถึง 3000 บาทแล้ว ก็เป็นแบบนี้อยู่ประมาณ 5 ครั้ง ต่อมาก็ได้รับการจูงใจอีกว่าได้ภารกิจพิเศษ ให้โอนเงินเหมือนเดิม เป็นยอด15000 ไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 3702751036 ชื่อบัญชี มัจฉา สุกสัก

ต่อมาแอดมิน เริ่มบ่ายเบี่ยงโอนเงินคืน โดยอ้างว่าทำภารกิจเกินเวลาที่กำหนด และจะต้องหาเงินมาเพิ่มเพื่อจะปลดล็อคทำภารกิจต่อ ทำให้ตนเสียดายเงินที่ลงทุนไป จึงตัดสินใจโอนเงินไปอีกยอด 16950 ก็อ้างเหตุผลไปเรื่อย รวมแล้ว 6 ครั้ง ยอดเงิน 335,110 บาท จนตนเริ่มเอะใจเพราะยอดนี้ไม่ได้เงินกลับคืนมาสักทีจน มิจฉาชีพจะให้โอนไปอีก 4 แสนบาท ซึ่งตนจึงบอกว่าไม่เอาแล้วขอเงินต้นคืนมา ไม่เอากำไรหรือค่าจ้างอะไรแล้ว แต่มิจฉาชีพก็อ้างว่าไม่สามารถโอนเงินคืนให้ได้ แต่โอนยอด 4 แสนกว่าบาทเข้าไปก่อนถึงจะสามารถถอนเงินต้นออกมาได้ ตนก็บอกไปว่าไม่มีแล้วเพราะยอดมันสูงมากและเริ่มมั่นใจว่าน่าจะถูกหลอกเข้าแล้ว จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบบัญชี พบว่าหมายเลขบัญชี 3702751036 ชื่อบัญชี มัจฉา สุกสัก เป็นเยาวชนอายุเพียง 16 ปี อยู่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบคาดว่าน่าจะเป็นการรับจ้างเปิดบัญชี

อยากจะฝากเป็นอุทาหรณ์เตือนคนที่กำลังอยากจะมีรายได้เสริมและตกเป็นเหยื่อเหมือนตน เพราะมิจฉาชีพจะให้วิธีการแยบยลมาในรูปแบบที่มีความน่าเชื่อถือ แอบอ้างแอพพลิเคชั่นชื่อดังที่ใครๆก็รู้จัก (Shopee) อยากเตือนภัยให้ทุกคนระมัดระวังเพราะแก๊งพวกนี้จะใช้วิธีการล่อใจช่วงแรกๆ ให้เราเห็นว่าได้เงินกลับมาพร้อมกำไรจริงๆ แต่หลังจากนั้นก็จะหาวิธีหลอกล่อให้เราลงทุนเพิ่มและสูญเงินหลายแสนบาทเหมือนตน ตอนนี้คือตนเดือดร้อนมากเพราะเงินที่ใช้โอนไปให้มิจฉาชีพเป็นเงินทุนสำหรับหมุนเวียนในธุรกิจของตน