ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. จับเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ แนวชายแดนไทยฝั่ง อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.ปิยะพล แป้นแก้ว รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิญโย รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์ รอง ผกก.6 บก.ป. สั่งการให้

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วริศร มัจฉา สว.กก.6 บก.ป. พร้อมด้วย ร.ต.อ.แดนรบ สมัยชูเกียรติ รอง สว.กก.6 บก.ป., ร.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ นิลมิตร รอง สว.กก.6. บก.ป., ร.ต.อ.อนุวัฒน์ ณ ปัตตานี รอง สว.กก.6. บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายอานัส (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ที่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชุมพร ที่ จ222/2564 ลงวันที่ 30 พ.ย. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ สนับสนุนฟอกเงิน ” สถานที่จับกุม อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๔ เวลาประมาณ ๑๖.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านมาบอำกฤต จังหวัดชุมพร ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายเขมทัต (สงวนนามสกุล) ที่ได้ก่อเหตุลักลอบบรรทุกบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน ๕ คน และจับกุมนายชัยชาญ (สงวนนามสกุล) ที่ได้ก่อเหตุลักลอบบรรทุกบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน ๖ คน โดยกล่าวหาว่า “ช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม” และจากการขยายผลพบว่าผู้ต้องหาทั้งสองได้ร่วมกับพวกกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ในรูปแบบองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาในความผิดฐาน “สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดฐานค้ามนุษย์และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติและฐานฟอกเงิน”

เมื่อมีการสืบสวนขยายผลต่อไปพบว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดเป็นจำนวนมาก กระทำเป็นขบวนการและมีการแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งบุคคลหนึ่งในขบวนการดังกล่าวทราบชื่อคือ นายอานัสฯ (ผู้ถูกจับกุม) พักอาศัยอยู่ใน อ.สุไหงโก-ลก จว.นราธิวาส โดยพบว่าบุคคลดังกล่าวมีการติดต่อกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้อยู่เป็นประจำ จากการสืบสวนพบว่านายอานัสฯ เป็นผู้ถูกว่าจ้างจากนายหน้าซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ให้ทำหน้าที่โอนเงินให้กับนายชัยชาญฯ เพื่อเป็นค่าตอบแทนในการขนย้ายแรงงานต่างด้าว จากพฤติกรรมดังกล่าวเชื่อว่านายอานัสฯ มีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติจึงเป็นเหตุให้ศาลจังหวัดชุมพรอนุมัติหมายจับที่ จ๒๒๒/๒๕๖๔ ลงวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “สนับสนุนฟอกเงิน” ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนติดตามตัวนายอานัสฯ จนสามารถจับกุมตัวนายอานัสฯ ไว้ได้และส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านมาบอำมฤต
จว.ชุมพร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น จากการสอบถามนายอานัสฯ รับว่าเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 ตนได้รับการว่าจ้างจากนายหน้าซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ให้ช่วยนำเงินสดจำนวน 40,000 บาท โอนให้กับนายชัยชาญฯ ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมพื้นที่ สภ.บ้านมาบอำมฤต จว.ชุมพร โดยตนได้รับค้าจ้างเป็นเงินไทยจำนวน 1,200 บาท เป็นค่าตอบแทนจริง แต่ยังคงปฏิเสธว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ในรูปแบบองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าวแต่อย่างใด

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.วริศร มัจฉา สว.กก.6 บก.ป