ผบ.ตร. เป็นประเปิดโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการบช.น. ปี 2564

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 ธ.ค. ที่ห้องประชุมเตมียเวส โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เดินทางมาเป็นประเปิดโครงการอบรมสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการบช.น. ปี 2564 ระหว่างวันที่ 7-9 ธ.ค.2564 มีจำนวน ผกก.-รองผบก. 143 นาย โดยมี พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผบช.นรต. พล.ต.ท. ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ท.สําราญ นวลมา ผบช.น. รองผบช.น. ผบก.น.1-9 ผบก.สส.บช.น. ผบก.ศฝร.บช.น. ผบก.อคฝ. เข้าร่วมดังกล่าวโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวในที่ประชุมว่า นครบาลเป็นหน่วยหลักของตร. กทม.เป็นเมืองหลวง มีการยึดถือกันไม่ได้มีกฎกติกา ตำรวจนครบาลทำอะไรเป็นแม่แบบทุกที่ ตำรวจนครบาลเป็นภาครัฐบาลใหญ่ของตำรวจทั้งประเทศ ปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างโลกเปลี่ยนไปข้อมูลข่าวสารอยู่ที่ไหนก็เข้าถึงได้อยู่ป่าเขาก็ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน ความรู้สึกนึกคิดผิดชอบชั่วดีต้องไม่เปลี่ยนยกระดับความคิดรู้เท่าทันสิ่งที่อยู่รอบตัวเปลี่ยนแปลงไป

เรื่องแรกคำสั่งออกมาเรียบร้อย หลายคนเป็นผู้กำกับหลายคนเป็นมาก่อนหน้านี้ ผู้กำการทำหน้าที่อะไร ภารกิจที่ต้องจำไว้ให้นึกว่าอะไรทำให้เราโดนย้าย 24 ชั่วโมง การจับสถานบริการในพื้นที่ ค้ามนุษย์ บ่อนการพนัน สถานบริการย้ายผู้การด้วย โลกเปลี่ยนไปพี่ร้องประชาชนสนใจในสิ่งรอบตัว สถานบริการเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค หวาดกลัวอ่อนไหวต่อควารู้สึก ให้ไปดูว่าพื้นที่ของเราทำอะไรเกิดความไม่มั่นคงในพื้นที่บ้าง ยกตัวอย่างสน.ทุ่งสองห้อง สน.ทุ่งมหาเมฆ มีบ่อนการพนันต้องตรวจสอบดูให้ดี ข้อแรกเอาตัวให้รอดจากภัยคุกคาม ข้อ 2 ให้ดูนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) รัฐบาล ข้อสามการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ข้อที่สี่ดูเรื่องการพัฒนาเรื่องสวัสดิการ ข้อ 5 ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาทำความรู้จักลูกน้องทุกคน งานนโยบาย งานดูแลถวายความปลอดภัยให้เรียนรู้ในการดูแลเส้นทาง แบบธรรมเนียมปฏิบัติ หลายคนมาใหม่ ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศชาติ เรื่องการดำเนินคดีความมั่นคงทุกเรื่อง เรื่องการชุมนุม การชุมนุมถือเป็นปรากฎการณ์ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจนครบาลสูงมาก 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องทำความเข้าใจกฎหมายและวิธีการบังคับใช้ รวมถึงการประสานศาล อัยการ ส่วนคดีค้ามนุษย์ พนันออนไลน์ จัดตั้งข้อหา ค้ามนุษย์ได้รับความเห็นชอบศูนย์ปราบปรามค้ามนุษย์ ตร. การคัดแยกเหยื่อ เรื่องการถูกฉ้อโกงเปผนคงามทุกข์อันดับ 1 ของประชาชน รองลงมาจากโควิด ผู้กำกับการต้องรู้ในการแจ้งความค้แงปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด มีการบันทึกข้อมูลเข้าระบบ ว่าคดีแบบนี้เกิดที่ใดบ้าง ชั้นต้นผกก.ต้องบูรณาการ บริหารเอง จะบอกให้แจ้ง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หรือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ไม่ได้ คดีออนไลน์เกิดทีัไหนก็ได้ จะตัดเลขคดีอย่างไรค่อยหารือวกัน ส่วนเรื่องยาเสพติดเน้นเอาผู้เสพไปบำบัด มีกฎหมายใหม่ออกไม่วัดผลจากการจับ แต่วัดจากการให้ผู้เสพกลับคืนสู่สังคมเป็นคนดี ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดที่ออกมาใหม่

เรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หลายโรงพักมีปัญหาสำนวนค้าง ชุดยาเสพติด จราจรตีไก่เขา งานป้องกันปราบปรามจับกุมคดียาเสพติดเอาเงิน พนักงานสอบสวนไม่รับแจ้งเรียกรับผลประโยชน์ วิธีการแก้ไขเราต้องรู้จักลูกน้องทุกคน รู้ว่าคนไหนมีปัญหา ร้องเรียนอะไร พนักงานสอบสวนมีสำนวนเท่าไหร่ ลูกน้องคนไหนมีปัญหา หาคนที่จะทำงานให้เราได้ นายร้อยเก่งแบบนั้ นายสิบเก่งแบบนี้ รู้จักคนที่เราจะใช้ได้ กับคนที่ไม่กล้าใช้ต้องรู้ งานเฉพาะหน้า ไม่สามัคคี สำนวนค้าง เงินหลวงหาย ตรวจสอบไม่มี มีการอมเบี้ยเลี้ยง สถานบริการอยู่ตรงไหนบ้าง สถานบริหารอาชีพเขาไม่ให้เปิดก็ลักลอบเปิดเรามีหน้าที่ไปจับ เป็นเรื่องพื้นที่ฐานมาจัดระบบความคิดให้ แฟลตเป็นอย่างไร หางบประมาณที่ไหน ที่จอดรถของกลางเป็นอย่างไร ปรับห้องรับแจ้งความไปคิด รถคันไหนจำหน่าย ขอเรื่องตั้งงบมาทำอย่างไร คิดไม่ออกหาคนที่คิดได้มาช่วย งบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไม่พอหางบที่อื่นได้หรือไม่ ให้คิดถึงการจัดระบบ มีแผนม็อบจะมามีแผนอย่างไร มีแผนเผชิญเหตุอย่างไร สำนวนคดีมาจับลำดับความสำคัญมากน้อย เอาออกก่อนให้ได้ ผู้กำกับการต้องทำตัวเป็นตัวอย่างอยู่มากกินมากก็มี ขอให้อยู่ง่ายกินง่ายอยู่ให้เป็นเป็นตัวอย่างที่ดี ช่วงโควิดระบาดขออย่าให้มีภาพจัดปาร์ตี้

ยุค 5 จี ทุกคนเป็นสื่อได้ มีทั้งคุณภาพและไม่มีคุณภาพ เราต้องคุยกับสื่อทุกวัน ผู้กำกับการต้องตอบสนองด้วยความรวดเร็วที่สุดเท่าจะทำได้ ข้อมูลแม่นถูกต้อง รีบรายงานผู้บังคับบัญชาประสานให้โฆษกแถลง ยกตัวอย่างมีการเอาไปข้อมูลลงโซเซี่ยลถูกตำรวจทำประวัติกรณีพูดจาไม่ดีกับนายกรัฐมนตรี ข้อเท็จจริงไม่มีแบบนั้น กว่าจะแถลงข่าว กว่าที่จะให้ข้อมูล ก็ผ่านไป 1 วันกว่า ผู้กำกับการแต่ละสถานี ต้องรีบยกหูหาผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ การปฏิบัติต่อข่าวสารต้องรวดเร็ว การให้ข่าวแล้วมีผลกระทบตามมา ต้องมียุทธศาสตร์ในการให้ข่าว ทีมโฆษกต้องวางแผน ยกตัวอย่างคดีที่มีคนติดตาม โฆษกทีมงานต้องให้เป็นระยะ ผู้กำกับการมีหน้าที่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ช่วงจังหวะเวลาสำคัญ

ถ้ามีเหตุผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์สด ผู้กำกับการให้ปรึกษาผู้บังคับการ ทีมงานโฆษกก่อน การสัมภาษณ์ไม่ได้มีการห้าม ถ้าให้สัมภาษณ์ไม่คำนึงถึงผลกระทบทางคดี หรือเข้าใจผิดปัญหาจะรุนแรงมากขึ้น เรื่องนี้ควรจะอธิบายเรื่องใดบ้าง ประเด็นที่สังคมอยากรู้คืออะไร ส่วนใหญ่ต้องมีอาชีพ มันจะมีคำถามที่เขาไม่เคยคิดว่าเขาจะถาม สิ่งที่ตอบมาคำพูดจะเป็นนายเรา ตอบออกไปไม่ชัดเจนถูกตีความรูปแบบต่างๆ ใครขอสัมภาษณ์สดคิดให้ดี ถ้าไม่ใช่เรื่องของตัวเองห้ามออกความเห็นเรื่องของชาวบ้านโดยเด็ดขาด สื่อมีหลายช่องทางในทางเป็นประโยชน์ มีเพจสถานีตนเอง กับการทำงานในหน้าที่ทำได้ เรื่องแนงทางของตร. ทำเมื่อปีที่แล้วในเรื่องการพัฒนาบุคลากร ผู้กำกับการต้องรับทราบ สอบความรู้สายจราจร สายงานป้องกันปราบปราม และทุกสายงาน ลูกน้องสอบ ผู้กำกับการต้องทำด้วยห้ามตก จราจรสอบ 2 ครั้ง ผ่าน ร้อยละ 60 ที่เหลือไม่ผ่าน ข้อสอบมีแนวทางไว้ ให้ตำรวจท่องได้ ต้องทำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นมาตรฐานว่าตำรวจทั้งประเทศต้องทำได้ ผู้กำกับการก็ต้องทำได้และทำใก้ลูกน้องผ่าน ยกตัวอย่างอยู่จราจรส่วนใหญ่เข้าจุดไม่เคยต่อแถว บางคนไม่มาเจอหน้ารองสารวัตรเลย ไม่เคยรู้เรื่อง ก็ต้องอยู่กันแบบนี้ต่อไปไม่ได้ต้องรู้จักลูกน้องมีปฏิสัมพันธ์กัน

กรณีช่วงเทศกาลปีใหม่มีการจั้งจุดตรวจจุดสกัดให้นโยบายศูนย์ป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม การไปถึงที่เกิดเหตุจะมีการแข่วขันในปีหน้าถึงที่เกิดเหตุใน 1 นาที การฝึกใช้ไม้ง่าม ทำงานคู่บัดดี้ การเจรจา ยุทธวิธี ตามกฎหมาย เซฟตี้โซน ยาเสพติด ยกตัวอย่างถนน 1 เส้น ถนนสายเอเชีย ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ต้องประสานกัน ไม่ตั้งทั้งโรงพัก จะมีศูนย์กำกับดูแลตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งประเทศ สามารถดูผ่านวีดีโอให้เห็นสถานการณ์หรือภาพสดได้ รวมถึงศูนย์บริหารจราจร ซึ่งจะมีการใช้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ที่จะเริ่มใช้ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ก่อนหน่วยอื่นในปีหน้าต้องทำความเข้าใจ ทั้งนี้ ศูนย์เฉพาะกิจที่เกิดขึ้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ให้รองผบ.ตร. และผู้ช่วยผบ.ตร. ได้ขับเคลื่อนการทำงานดังกล่าว

ประเด็นเรื่องหนี้ตำรวจ 200,000 คน หนี้รวมกัน 200,000 ล้าน ตำรวจ 1 คน กู้หลายที่ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผบ.ตร. พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร. เจรจาเจ้าหนี้เปลี่ยนเจ้าหนี้ บังคับสัแดงร้อยละ 1 สีเหลืองร้อยละ 2 มีสีเขียวร้อยละ 97 ต้องเจรจา โดยผู้กำกับการและผู้บังคับการทำหน้าที่ ยกตัวอย่างหนี้ 2 ล้าน โดนฟ้องเรียกค้าเสียหาย 3 ล้าน ขอเจรจาตัดดอกเบี้ย 700,000 บาท ย้ายไปเจ้าหนี้รายใหม่ ตอนแรกจะทำบริษัทสินเชื่อตำรวจ แต่เราทำไม่ได้ จึงใช้ระบบสหกรณ์ตั้งสหกรณ์ใหม่ สหกรณ์เก่าเปลี่ยนการบริหารใหม่ แปลงรูปปรับใหม่ให้เป็นสถาบันการเงินซื้อหนี้ตำรวจที่มีปัญหา นครบาลจะเป็นเจ้าหนี้รายใหม่ ต้นทุนสหกรณ์นครบาลถูกทำให้ถูกที่สุด คือดิกเบี้ยเงินฝากต่ำ ของนครบาลดอกเบี้ยร้อยละ 3.25 อาจจะลดปล่อยกู้ให้ถูกลง ทีผลกับคนที่เอาเงินเก็บไว้ในสหกรณ์ เพื่อช่วยเหลือข้าราชการตำรวจที่เกิดปัญหา กู้เงินกับสหกรณ์การเงินอื่น อันนี้เป็นแนวทาง

ที่สำคัญกว่านั้นคือ ร้อยละ 97 ต้องลดด้วย คนใหม่ๆ ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบเงินก้ต้องดูแล และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะคุยกับรัฐบาล เจ้าหนี้เป็นบริษัทสินเชื่อมาช่วยเหลือ เน้นมาแก้ไขหนี้ของข้าราชการ ดอกเบี้ยไม่มีผล เชิญชวนให้หาอาชีพเสริมให้ลูกน้อง สมาคมแม่บ้านทำแบบสำรวจ 1 อาชีพเสริม 2 ทุนการศึกษา สมาคมแม่บ้านและต่อให้ทุนการศึกษา 60,000 ทุน แต่เทียบปริมาณครอบครัวไม่เพียงพอ จะใช้แอพพลิเคชั่นแทนใจสมัครสอบความรู้สายจราจร สายป้องกันปราบปรามต้องลงทะเบียนผ่านแอพ เจรจารถไฟฟ้าอยู่ให้มีส่วนรถหรือฟรี ซื้อขายออนไลน์ อีโค่ซิสเต็ม ถ้ามีร้านกาแฟ ขอกาแฟตำรวจตชด. ร่วมขายได้ด้วยหรือไม่ ถ้าเราอุดหนุนกิจการในกลุ่มก็เป็นผลดีกับครอบครัวตำรวจเอง ไปดูระบบไม่ให้น้ำท่วมเหม็นเน่า ใครทำได้มาบอกหน่อย มีระบบคัดแยกขยะ ความเป็นอยู่มีสุข อนามัยดี ส่งเสริมสุขภาพจิตทความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน

อย่างที่ภาค 1 จ.สมุทรปราการบางปิ้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้ทำเรื่องขอใช้ที่ 100 ไร่ จากกรมธนารัชต์ เป็นเรื่องที่ภาค 1 ทำ ข้าราชการตำรวจมีสิทธิ์ไปซื้อ ไม่ได้กรรมสิทธิ์ที่ดิน ได้ที่อยู่บ้าน อยากให้ชั้นผู้น้อย ตำรวจบริเวณนั้นย่านนั้น ต้องการแบบไหนอะไรอย่างไร เราต้องบริจาคในพื้นที่ เรื่องสำคัญของนครบาล เรื่องตัวชี้วัดความโปร่งใสทางคุณธรรมตามป.ป.ช. กำหนด หาวิธีอธิบาย ปีหน้าอย่าทำให้เสียชื่อ ครั้งแรกตำรวจมีการวัดผลโดยป.ป.ช. ถ้าพวกเราทำได้ก็ถือเป็นการสร้างความประทับใจครั้งแรกให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องความรู้ กฎหมายใหม่ ยุทธวิธีใหม่ ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ต้องรวดเร็วอ่อนตัว ต้องอดทน ปัญหาจะมีมาเรื่อยๆ ก็ฝากว่า เรามองคนมองนาน ดูตัวเองให้เป็นครูเขา ทำงานแล้วจัดลำดับให้ดี ใช้คนแบบไหนทำอะไร รู้จักลูกน้องดูแลใกล้ชิด ตัวชี้วัดต่างๆ มี เขียนใส่กระดาษมารอบ 1 ปี ต้องทำอย่างไรบ้าง เขีบนแล้วต้องทำอย่างไร เขียนปัญหาโรงพักมีอะไรบ้าง เขียนรายชื่อตำรวจมา คนนี้ดี คนนี้ไม่ดี 3 วันแรกส่วนใหญ่ไหว้พระ พิธีรับมอบ ไปเดินดูโรงพักดูแฟลตตำรวจ ปล่อยแถวเด็กบ้าง คนไหนมีปัญหาเรียกคุย ผู้กำกับการต้องคิดตลอดเวลา

“ผมเป็นผู้กำกับการสน.ลุมพินี ทำงานวันแรกมีคนเอากระเช้าให้สถานี 300 กว่าชิ้น เอาไปจัดงานวัดเด็กและแจกครอบครัวตำรวจทั้วหมด ปัญหาของลุมพินี คือสถานบริการ หาความพอดีในการบังคับใช้กฎหมายกับการทำมาหากิน บางครั้งต้องตื่นบางครั้งก็พอได้ ผ่านมา 1 ปี กระเช้าเหลือ 30 ชิ้น ไม่เคยให้ผู้ประกอบการนั่งคุยด้วยมีแต่เรียกประชุม ปัญหาแต่ละสถานีไม่เหมือนกัน มีผู้บังคับบัญชารับโทษในเรือนจำ ออกจากเรือนจำรักษาตัวรพ.ตร. นึกว่าอดีตผู้บังคับบัญชาโทรมาฝากบ้าน สังคมไทยมีการฝากฝังช่วยเหลือบางครั้งก็ต้องใจแข็ง เป็นปัญหาภัยคุกคามของเรา ใช้คนที่ไว้ใจได้ไม่เช่นนั้นอาจโดนลูกน้องต้มได้ เราไม่เคยกลั่นแกล้งใคร แต่ต้องผ่านไปให้ได้ บ่อนการพนันเป็นปัญหาโลกแตก อย่าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น มีอะไรทนไม่ไหว ให้เข้ามาบอกยินดีฟังทุกคน ผ่านแอพพลิเคชั่น ปีใหม่ขอให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข คลาดแคล้วสิ่งที่เสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่” ผบ.ตร. กล่าว