ปคบ.ร่วม สบส. จับกุมคลินิกเสริมความงามเถื่อน ย่านบางบัวทอง

วันที่ 30 พ.ย. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.
พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงาน กรณีจับกุมคลินิกเสริมความงามเถื่อน ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ตามที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีบุคคลใช้ทวิตเตอร์ ชื่อ Men’s health care โดยมีการโพสต์ภาพและคลิปวิดิโอการกำจัดขนด้วยเครื่องเลเชอร์และการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในลักษณะอนาจาร จากการสืบสวนพบว่ามีความเชื่อมโยงกับคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทรี ซึ่งเปิดให้บริการกับลูกค้าทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าผู้ชาย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ปฏิบัติงานร่วมกับ กรมสนับสนุนบริกรสุขภาพ (สบส.) นำหมายค้นของศาลแขวงนนทบุรี เข้าตรวจค้นคลินิกแห่งหนึ่งย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

โดยเมื่อไปถึงพบนายโอ นามสมมุติ แสดงตนเป็นแพทย์และกำลังให้บริการผู้เข้ารับการรักษา โดยจากการตรวจสอบคลินิกดังกล่าวพบว่าไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย

จากการสืบสวนทราบว่าคลินิกดังกล่าวได้ลักลอบเปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564 และได้ให้บริการกับลูกค้าไปว่า 100 ราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายโอ นามสมมุติ และได้ตรวจยึดของกลางอุปกรณ์ทางการแพทย์นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2545 ฐาน ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้ง ปรับ และฐานดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 ฐาน “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ฐาน “ใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเองเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการคลินิกเสริมความงาม ควรตรวจสอบข้อมูลคลินิกและแพทย์ผู้ทำการรักษาว่าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย หากท่านได้รับการรักษาจากคลินิกที่ไม่ได้รับมาตรฐานหรือถูกสุขลักษณะ อาจได้รับอันตรายต่อร่างกายได้หากพี่ น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค