ปคม.บุกค้นโรงงานย่านสมุทรปราการ พบเชื่อมโยงคดีรถขนแรงงานต่างด้าวเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ

ปคม.บุกค้นโรงงานผลิตอุปกรณ์กีฬาชกมวย ย่านสมุทรปราการ หลังพบความเชื่อมโยงกับคดีรถขนแรงงานต่างด้าวเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ เสียชีวิต 3 รายที่จ.ตาก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เบื้องต้นไม่พบการทำผิดกฎมาย พร้อมประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างรีบนำแรงงานขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมาย

จากกรณีรถขนแรงงานชาวเมียนมา 23 คน เสียหลักตกข้างทาง บริเวณบ้านผาผึ้ง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 ราย และปลอดภัย 16 ราย ต่อมามีรถร่วมขบวนการไปรับแรงงาน ทั้งหมดมาปล่อยทิ้งไว้ที่บริเวณ ป่ายาง ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (29 พ.ย.64) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. ได้ทำการขยายผลคดีดังกล่าว นำกำลังกองกำกับการ 2 บก.ปคม.พร้อมเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าค้นโรงงานหยกขาว บ็อกซิ่งจำกัด เลขที่ 109/90 หมู่ที่ 2 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาจำนวน 12 คน ทำงานอยู่ในโรงงาน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบเอกสารแรงงานทั้งหมด พบว่ามีเอกสารการทำงานอย่างถูกต้อง แต่มี 1 รายพบว่าเป็นพี่สาวของหนึ่งในต่างด้าวที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งจากการสอบระบุว่า ได้เข้ามาทำงานที่โรงงานดังกล่าวนานแล้ว และมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ส่วนน้องสาวเคยทำงานที่โรงงานแห่งนี้ ได้กลับประเทศไปช่วงโควิด และจะกลับมาทำงานอีกครั้งแต่ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ จนได้เจอกับนายหน้าที่จะพาเข้ามาทำงาน โดยคิดค่าดำเนินการ 17,500 บาท ซึ่งตนเองไม่ได้เป็นคนนำพาน้องสาวเข้ามา มาทราบตอนที่เกิดอุบัติเหตุจึงได้ขออนุญาตนายจ้างไปเยี่ยมน้องสาวที่จังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น

ด้านผู้จัดการโรงงาน ระบุว่า โรงงานแห่งนี้มีคนงานทั้งหมด 40 คน เป็นชาวไทย 28 คน และแรงงานต่างด้าว 12 คน และได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ การที่จะมีแรงงานเข้ามาทำงานนั้น ทางโรงงานไม่ได้เป็นผู้จัดหา แต่เป็นแรงงานที่ชักชวนกันเข้ามาเองแล้วมาสมัครงานกับโรงงาน

ด้านพล.ต.ต.วิวัฒน์ เปิดเผยว่า การเข้าครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. / พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร./พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผบ.ตร.และพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ซึ่ง นอกจากโรงงานแห่งนี้ ยังมีโรงงานที่พบความเชื่อมโยงกับขบวนการขนย้ายแรงงานที่เกิดอุบัติเหตุอีก 6 โรงงาน ซึ่งจะเร่งเข้าตรวจสอบให้ครบทั้งหมด ตามกรอบระยะเวลาของ มติ ครม. ในการออกตรวจแรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการของนายจ้าง ตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2564 เพื่อให้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องภายในวันที่ 7 ธันวาคม โดยในวันนี้ยังได้เข้าตรวจค้นโรงงานอีก 1 แห่งที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานีด้วย เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามการลักลอบขนย้ายแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย