ปคบ.จับร้านแต่ง-ซ่อม จยย.ซิ่ง ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน มอก.ป้องกันแข่งรถและรวมตัวเที่ยวเลียนแบบ “ทริปน้ำไม่อาบ”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ และไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

บช.ก.โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.พร้อมด้วย พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. นำโดย พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ปองภพ เศรษฐาจินดา และ พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ท.มงคล  นนท์ธีระโรจน์ พ.ต.ท.อภิเดช อธิคมสัญญา
พ.ต.ต.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ.

ทำการสืบสวนและลงพื้นที่หาข่าว กรณีที่มีข่าวปรากฏบนสื่อออนไลน์ว่ามีกลุ่มวัยรุ่นขับขี่รถจักรยานยนต์แต่งซิ่งใช้ชื่อ “ทริปน้ำไม่อาบ”รวมตัวกันจำนวนหลายพันคันจัดทริปเดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดเพชรบูณ์

ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวอาจทำให้มีกลุ่มวัยรุ่นอื่นๆ ลอกเลียนแบบในลักษณะขับขี่เกาะกันเป็นกลุ่มๆ ไปบนท้องถนน ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายและสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ นอกจากนั้นจักรยานยนต์ที่ใช้ขับขี่ยังมีการดัดแปลงสภาพรถ เช่น ดัดแปลงสภาพท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ให้มีเสียงดัง เป็นต้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจากกลุ่มเด็กวัยรุ่น และกลุ่มที่ชื่นชอบการแต่งรถจักรยานยนต์ จนทราบว่าที่โรงกลึงชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี
และอีกหลายจุดได้เปิดให้บริการตกแต่ง ดัดแปลง และจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในลักษณะเพื่อเพิ่มความแรงและเพื่อใช้ในการแข่งขันจนมีชื่อเสียง อีกทั้งยังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอาจมีการลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ให้แก่กลุ่มวัยรุ่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ.จึงได้ทำการตรวจค้นสถานที่แหล่งจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก. จำนวนหลายจุดดังนี้

จุดที่ 1 พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ พร้อมพวก ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ ค 604/2564 ลง 19 พฤศจิกายน 2564 เข้าทำการตรวจค้น อาคารชั้นเดียว ย่านตำบลดอนโพธิ์ทอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์

จุดที่ 2 พ.ต.ท.อภิเดช อธิคมสัญญา สว.กก.3 บก.ปคบ. พร้อมกับพวกได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ ค 193/2564 ลง 18 พฤศจิกายน 2564 เข้าทำการตรวจค้น ห้องแถวย่านคลองเตย เขตคลองเตย กทม. ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์

จุดที่ 3 พ.ต.ต.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ.พร้อมกับพวก เข้าทำการตรวจค้น อาคารย่านลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กทม.ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์

ผลการตรวจค้นทั้ง 3 แห่ง พบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ไม่ได้มาตรฐานจำนวยหลายร้อยรายการ โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 ดังนี้

“โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” เข้าข่ายฝ่าฝืน มาตรา 36 ระวางโทษ ตามมาตรา 55 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกื่ยวข้อง  หรือการสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ ส่งคลิปวีดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวทราบ ในช่องทางเพจเฟสบุ๊กศูนย์โซเซียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง                

และแจ้งเบาะแสการผลิต จำหน่าย ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่สายด่วน 1135 เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน