191 รวบผู้ต้องหาดัดแปลงอาวุธปืนและกระสุนขายออนไลน์

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. พล.ต.ต.สมบูรณ์  เทียนขาว ผบก.สปพ.สั่งการให้พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ., พ.ต.ท.อัครพล โทยะ,       พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร, พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ.,   พ.ต.ท.อัษฎาวุธ ขวัญเมือง สว.งานสายตรวจ 3
นำกำลังจับกุมนายไพรวัน วงศ์พลัง    อายุ 28 ปีพร้อมด้วยของกลาง ปืนลูกโม่ สมิทแอนด์เวสสัน ลำกล้อง 6 นิ้ว ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก,ปืนแบลงค์กัน 9 กระบอก,ปืนบีบีกัน จำนวน 1 กระบอก,เครื่องกระสุนปืน จำนวน 51 นัด,กระสุนปืนแบลงค์กัน จำนวน 40 นัด,แมกกาซีน(ดัดแปลงให้ใส่กระสุนปืนจริงได้) จำนวน 3 อัน,แมกกาซีนแบลงค์กัน จำนวน 21 อัน ,รถยนต์ ยี่ห้อ เชฟโรเลต สีดำ ทะเบียน บจ 8679 หนองบัวลำภู จำนวน 1 คัน,สมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพ จำนวน 4 เล่ม,เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้สำหรับการดัดแปลงอาวุธปืน และลำกล้องปืน โดยจับกุมได้ที่บ้านเลขที่ 138/6 หมู่ 7 ตำบลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

สืบเนื่องจากชุดสืบสวนได้สืบทราบว่ามีการลักลอบผลิตอาวุธปืน,ลำกล้องปืน,และชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก และได้ใช้แอพพิเคชั่นไลน์เป็นแหล่งประกาศขายสินค้าให้แก่ลูกค้า จึงได้ทำการสืบสวน จนพบแหล่งผลิต จึงนำหมายค้นไปตรวจสอบ ก็พบผู้ต้องหาแสดงตัว เป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจสอบภายในบ้าน ปรากฏว่าพบอาวุธปืนและชิ้นส่วนประกอบอาวุธปืนต่างๆ ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไว้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่าได้ผลิตอาวุธปืนและชิ้นส่วนต่างๆ ของอาวุธปืนเพื่อจำหน่ายโดยใช้แอพพิเคชั่นไลน์เป็นแหล่งประกาศขายสินค้า รวมถึงได้ใช้บริการบริษัทขนส่งเอกชนเป็นช่องทางในการส่งอาวุธปืนและชิ้นส่วนต่างๆ โดยจะขายในราคากระบอกละ 15,000 บาททำมานานกว่า3 เดือน รายได้ตกเดือนละ 30,000 บาท

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาผลิตอาวุธปืน (ไทยประดิษฐ์) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.อาวุธปืน มาตรา 24) , มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , มีอาวุธปืน(ไทยประดิษฐ์) ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียุทธภัณฑ์(ปลอกลดเสียงอาวุธปืน)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาที่พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนสภ.สามพรานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป