จับกลุ่มจยย.วัยโจ๋แว้นเที่ยวงานหลวงพ่อปานยึดรถ 16 คัน

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ. ภูมินทร์ สิงหสุต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรสมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ. รักษ์ศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.คลองด่าน และกำลังเจ้าหน้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมกลุ่มรถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพที่ก่อความเดือดร้อนรำคราญให้กับชาวบ้านได้จำนวน  16 คัน แยกเป็นประเภทดัดแปลงท่อไอเสีย ไม่ติดป้ายทะเบียน อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบ พร้อมคุมตัวคนขับขี่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนอายุระหว่าง 16-18 ปี มาตรวจหาสารเสพติดและจัดทำประวัติกลุ่มเสี่ยงพร้อมเชิญผู้ปกครองมารับทราบข้อกล่าวหา

พ.ต.อ. ภูมินทร์ สิงหสุต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรสมุทรปราการ เปิดเผยว่า การสกัดจับกุมกลุ่มรถจักรยานยนต์ดังกล่าวนั้น สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนกลุ่มวัยรุ่นจัดแข่งขันในทางและประลองความเร็วสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ทาง รวมถึงท่อรถเสียงดังรบกวนประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่  โดยในค่ำคืนนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการรวมตัว พากันมางานประจำปีหลวงพ่อปานคลองด่าน ซึ่งในปีนี้งดจัดกิจกรรมรื่นเริงเนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด 19 กำลังระบาด แต่ก็ทราบว่าจะมีกลุ่มวัยรุ่นทั้งในและนอกพื้นที่นัดหมายกันออกมาขับขี่รถจักรยานยนต์มาแข่งในทาง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่ สภ.คลองด่าน จึงได้วางแผนสกัดกั้นไม่ให้รวมกลุ่มเพื่อแข่งขันในทาง ซึ่งเป็นการดำเนินการก่อนที่จะมีการแข่ง เราไม่ได้รอให้แข่งแล้วจับ เพราะว่าการที่ปล่อยให้แข่งแล้วจับมีโอกาสที่จะเกิดการสูญเสียอาจจะได้รับบาดเจ็บทั้งเจ้าหน้าที่และผู้กระทำผิดด้วย จึงมีการวางแผนจับกุมก่อนที่จะมีการแข่ง พอมีการรวมตัวกันเราก็เข้าดำเนินการเลย

สำหรับวันนี้สามารถตรวจยึดรถและกลุ่มวัยรุ่นได้ทั้งหมด 16 คันโดยเรามีการกดดันทุกรูปแบบ รวบตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดมาทำการตรวจปัสสวะ เอามีทำประวัติ เอามาตรวจสภาพรถว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ยึดรถไว้ตรวจสอบเอาหลักฐานมาแสดง ซึ่งเป็นการกดดันทุกรูปแบบเพื่อไม่ให้มากระทำผิดอีก ส่วนสาเหตุที่บอกว่าไม่อยากให้มีการแข่งแล้วไปจับเพราะมันเสี่ยงต่อการสูญเสียทั้งตัวเจ้าหน้าที่เองและตัวผู้กระทำผิด ก็อยากจะฝากไปถึงผู้ปกครองด้วยว่าขอให้ช่วยดูแลบัตรหลานให้ดี ถ้ายังพบการกระทำผิดแบบนี้อีก ต่อไปอาจจะต้องเชิญผู้ปกครองมาดำเนินการตามกฎหมาย ตาม พรบ.คุ้มครองเด็กในข้อหายุยงส่งเสริมให้เด็กกระทำผิด

พ.ต.อ. รักษ์ศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.คลองด่าน ระบุว่าเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและตรวจยึดรถที่พบความผิดตาม พรบ.จราจรได้ถึง 16 คันโดยในรถที่มีการดัดแปลงสภาพหรือท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังหลังจากที่ทำการเปรียบเทียบหรับตาม พรบ.จราจรแล้ว ผู้ครอบครองหรือเจ้าของรถต้องนำอุปกรณ์ส่วนควบหรือท่อไอเสียอันเดิมที่ติดมากับรถมาทำการเปลี่ยนให้กลับคืนสู่สภาพเดิมก่อนที่จะรับรถกลับไป และจะมีการติดตามพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ปกครองของเยาวชนให้ช่วยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหน ๆ ว่าไม่ควรที่จะขี่รถออกมาในลักษณ์แบบนี้อีก ครั้งนี้ถือเป็นการตักเตือนแต่ครั้งนี้จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด