รอง ผบ.ตร.ติดตามกรณีรถขนแรงงานต่างคว่ำตาย3

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส2) เดินทางมาประชุมร่วมกับตำรวจ.จ.กำแพงเพชรนานกว่า 2ชั่วโมง กรณีรถขนแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมายพลิกค่ำที่ จ.ตาก. แล้วถูกเพื่อนร่วมขบวนการขนมาทิ้งที่ จ.กำแพงเพชร.ทำให้แรงงานต่างด้าวเสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีก 4 ปลอดภัย 16 คน พร้อมดูหลักฐานรถคันที่คว่ำ และวัตถุหลักฐานต่างๆ


เมื่อเวลา 18.10.น.วันที่.7.พย. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการภูธรจังหวัดกำแพงเพชร พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส2) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ระวีพรรษ.อมรมุนีพวศ์.รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค6 พล.ต.ต.พิพัฒน์.ชุ่มมณีกูล.ผู้บังคับการตำรวจภูธร.จ.กำแพงเพชร.และคณะร่วมกันประชุมติดตามเร่งรัดคดีสืบสืบสวนสอบสวน โดย พ.ต.อ.วัชรเกียรติ ศิริวิมลฤทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร สรุปผลการดำเนินการ ความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน เหตุมีการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา แล้วเกิดประสบอุบัติเหตุรถตกลงเขาในเขต จ.ตาก จากนั้นเพื่อนร่วมขบวนการได้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวทั้งจำนวน 23 คนมาทิ้งที่บริเวณสวนยางแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 12 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 4 รายและปลอดภัย 16 ราย เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจับกุมฐานหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และจากการสอบสวนทราบว่าปลายทางไปส่งที่ จ.สมุทรสาคร


หลังการประชุมผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) ออกมาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า กรณีย์นี้เกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์นั้นต้องสอบสวนให้ชัดเจนก่อนซึ่งอาจเป็นการลักลอบขนย้ายแรงงานเภถื่อนหรืออาจท้เป็นขบวนการก็ ส่วนประเด็นที่รัฐบาลเปิดให้แรงงานต่างด้าวสามารถมาขึ้นทะเบียนได้ในช่วงนี้ไปจนถึงปี 65 นั้นก็คงไม่น่าเกี่ยว เพราะช่วงปกติที่ผ่านมาก็มีลการลักลอบเดินทางเข้ามาเป็นประจำอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าช่วงไหนมากหรือน้อยเท่านั้น
ส่วนเรื่องการตั้งด่านซึ่งช่วงนี้ตามเส้นทางหลักมีการยกเลิกการตั้งนั้นการตั้งด่านซึ่งทำให้บรรดารถที่ขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาสดวกและง่ายขึ้นหรือไม่นั้น ความจริงรถที่ทำผิดกฏหมายก็จะไม่ค่อยใช้เส้นทางหลัก แต่ส่วนมากจะใช้เส้นทางสายรองแทน ซึ่งยากต่อการตรวจจับ โดยได้ให้นโยบายในการป้องกันและปราบปรามไปแล้ว ซึ่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.จะเป็นผู้แลในเรื่องนี้
จากนั้นพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ได้ลงไปดูรถคันที่ขนแรงงานต่างด้าวมาแล้วพลิกคว่ำ โดยทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ทำการเก็บวัตถุพยานหลักฐานต่างๆอย่างละเอียด เช่นคราบเลือดมนุษย์ พร้อมลายนิ้วมือที่ราวเหล็กฝั่งซ้าย และดินซึ่งติดมากับรถซึ่งมาจากที่เกิดเหตุเป็นต้น

สำหรับรถคันดังกล่าวผู้ครอบครองชื่อนางสาวนิภา แซ่กือ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 273 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ส่วนคนขับชื่อนายอุทัย แซ่ม้า อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 273 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร โดยได้แสดงตนเป็นผู้ขับขี่รถคันที่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ซึ่งได้ให้เบอร์โทรศัพท์ไว้กับตัวแทนบริษัทประกันไว้ แต่ขณะนี้ได้หลบหนีอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งเพื่อขอให้ศาลออกหมายจับในวันพรุ่งนี้ต่อไป