ตำรวจสอบสวนกลางโดย บก.ปคบ. “จับกุมบริษัท หลอกขายถุงมือยางโกงข้ามชาติ เสียหายเกือบสองร้อยล้านบาท”

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข รอง ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ท.เจตนิพัทธ์ ศิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ป. พร้อมพวก

ร่วมกันจับกุม ​

  1. บริษัทฯ ของ นายเอฯ (นามสมมุติ) กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท ในฐานะนิติบุคคล ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1853/2564 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564
    2.นายเอฯ (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี ในฐานะส่วนตัว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1852/2564 ลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”

สถานที่จับกุม ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 14.30 น.

พฤติการณ์ ก่อนเกิดเหตุ บริษัทของผู้เสียหาย ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ ไมอามีบีช, รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA) ต้องการที่จะซื้อถุงมือยางสังเคราะห์ (Nitrile Glove) แบบไม่มีแป้ง จำนวน 2 ล้านกล่อง เพื่อนำมาจำหน่ายต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงติดต่อผ่านบริษัทสัญชาติจีนบริษัทหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการเกี่ยวกับการค้า นำเข้า ส่งออก และบริการรับจัดหาสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งถุงมือยาง ให้กับลูกค้าทั่วโลก

โดย บริษัทดังกล่าวได้แจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่า สามารถติดต่อหาผู้ผลิตและจำหน่ายถุงมือให้ได้แล้ว คือ บริษัทของ นายเอฯ (ผู้ต้องหา) ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือยาง มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศไทย หลังจากนั้นผู้เสียหายจึงได้เข้าไปตรวจสอบบริษัทของผู้ต้องหาผ่านทางเว็บไซต์ พบว่ามีการประกาศโฆษณาขายถุงมือยาง มีความน่าเชื่อถือ จึงหลงเชื่อว่าบริษัทของผู้ต้องหาสามารถผลิตถุงมือยางได้ตามปริมาณที่ต้องการสั่งซื้อ และส่งมอบได้ทันภายในกำหนดเวลา จึงแจ้งให้บริษัทสัญชาติจีนที่เป็นคนกลาง ติดต่อไปยังบริษัทผู้ต้องหา เพื่อนัดเจรจาซื้อขายถุงมือ

ต่อมาบริษัทผู้เสียหาย และ บริษัทผู้ต้องหาได้ตกลงทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางสังเคราะห์ (Nitrile Glove) แบบไม่มีแป้ง จำนวน 2 ล้านกล่อง (กล่องละ 100 ชิ้น รวม 200 ล้านชิ้น) รวมเป็นเงิน 15,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งชำระ 12 งวด โดยให้ชำระค่ามัดจำ 40 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นเงิน 6,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 3 วัน หลังจากทำสัญญา ส่วนที่เหลือแบ่งจ่าย พร้อมทยอยส่งมอบสินค้า จนกว่าจะครบ 12 งวด (งวดแรก 9 ม.ค. 2564 – งวดสุดท้าย 21 มี.ค. 2564) และบริษัทผู้เสียหาย ได้มีการติดต่อขอเข้าตรวจสอบโรงงานและคลังเก็บสินค้าของบริษัทผู้ต้องหา แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่าอยู่ในสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ไม่สะดวกที่จะให้เข้าชมโรงงานและคลังเก็บสินค้าแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 บริษัทผู้เสียหาย ได้โอนเงินมัดจำถุงมือยางดังกล่าว จำนวน 6,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีธนาคารบริษัทของผู้ต้องหาตามสัญญา (เงิน 6,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 184,759,900 บาท ) และเมื่อถึงกำหนดนัดรับสินค้า ผู้เสียหายได้ไปติดต่อรับสินค้างวดแรก ที่คลังสินค้า ต.หนองเหียง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี แต่ปรากฏว่า บริษัทผู้ต้องหาไม่มีสินค้าส่งมอบให้ตามสัญญา โดยอ้างว่าสินค้าผลิตไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับพื้นที่บางส่วนในประเทศไทย ถูกสั่งล็อคดาวน์เพราะสถานการณ์ Covid-19 และต่อมาได้เสนอจะส่งมอบสินค้าให้เพียง 2,000 กล่องเท่านั้น จากที่ตกลงส่งมอบถุงมือยางกันในงวดแรก 1 จำนวน 100,000 กล่อง ผู้เสียหายจึงปฏิเสธ และพยายามติดตามทวงถามเรียกให้คืนเงินมัดจำเรื่อยมา แต่ได้รับการปฏิเสธ และไม่ได้รับเงินคืนแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 บริษัทผู้เสียหาย ได้ส่งตัวแทนไปตรวจสอบที่ตั้งสำนักงานบริษัทของผู้ต้องหา ในพื้นที่ ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ผลปรากฎพบแต่เพียงบ้านพัก ไม่พบโรงงานผลิตถุงมือยางแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายดังกล่าว จึงได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.

​พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับ โดยศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ในฐานะนิติบุคคล และในฐานะส่วนต้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้นำหมายค้นศาลอาญาที่ 944/2564 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เข้าตรวจค้นสำนักงานบริษัทของผู้ต้องหา ที่ ถ.รัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งพบผู้ต้องหากำลังทำงานอยู่ จึงทำการจับกุม และควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขอให้การในชั้นศาล​

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการเลือกซื้อถุงมือยาง หรือสินสินค้าประเภทอื่น ผ่านระบบออนไลน์ จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ตรวจสอบผู้จำหน่ายสินค้า มีการจดทะเบียนบริษัทถูกต้องหรือไม่ จดทะเบียนเมื่อไหร่ มีสถานที่ตั้งสำนักงานอยู่ที่ใด มีการประกอบการจริงหรือไม่ มีการรับประกันสินค้าหรือไม่ ตรวจสอบตัวสินค้าว่าไม่โฆษณาเกินความจริง มี อย.,มอก. และราคาไม่แพงหรือถูกจนเกินไป

หากพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางสายด่วน 1135, ศูนย์รับเรื่องรวมร้องทุกข์ บก.ปคบ., เพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” และ เว็บไซต์ www.cppd.go.th