จับแล้ว! แม่ค้าหลอกลวงขายของออนไลน์ ประชาชนทั่วประเทศเสียหายกว่า 50 ราย

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. สืบสวน ปรามปราบ อาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมากมาร้องทุกข์กับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) กรณีว่าได้ถูกคนร้ายที่ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “Fei Chanitkan” หลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ แอปเปิ้ล เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน คนร้ายไม่ได้ส่งสินค้าแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อเฟสบุ๊คดังกล่าวได้ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.๕ จึงได้สั่งการให้ ศปอส.ภ.5 ทำการสืบสวนติดตามคนร้ายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้

ในวันที่ 27 ต.ค.2564 เวลา 08.45 น. ได้มีการแถลงผลปฏิบัติการจับกุมกรณีดังกล่าวดังนี้
ศปอส.ภ.5 ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าคนร้ายในคดีนี้ คือ น.ส.ชนิตกานต์ หรือ ชนันชิดา ท้าวแก่นจันทร์ อายุ 23 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 125 หมู่ 4 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และ สภ.สันกำแพง จว.เชียงใหม่ เพื่ออนุมัติ หมายจับ จำนวน 2 หมาย คือ 1. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.674/2564 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ของ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ 2. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.683/2564 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ของ สภ.สันกำแพง ข้อหา โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฉ้อโกงประชาชน


ต่อมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค.64 (เวลาประมาณ 13.00 น.) เจ้าหน้าที่ ศปอส.ภ.5 ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น บ้านเลขที่ 86 หมู่ 1 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ผลการตรวจค้น พบ น.ส.ชนิตกานต์ฯ อยู่ในบ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมและหลังทำการจับกุม น.ส.ชนิตกานต์ฯให้การรับสารภาพว่า ในช่วงต้นเดือน มี.ค.64 ตนเองติดหนี้สินต้องการหาเงิน จึงโพสต์รูปโทรศัพท์ประกาศขายในราคาถูกตาม Social media ต่างๆ โดยใช้บัญชีธนาคารของตนเองและมารดา โดยไม่ได้ส่งสินค้าให้ลูกค้าจริง แต่อย่างใด นอกจากนี้ยังได้มีการโพสต์หลอกขายต้นไม้ประดับ, ลำไย,ฟ้าทะลายโจร และอื่นๆ ทำมาตั้งแต่เดือน มี.ค.64 โดยจะให้กลุ่มลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ดังนี้

  1. บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 407-911498-7 ชื่อบัญชี นางสาว ชนันชิดา ท้าวแก่นจันทร์
  2. บัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่ 103-3-83532-5 ชื่อบัญชี นางสาว ชนันชิดา ท้าวแก่นจันทร์
  3. บัญชีธนาคารกรุงศรี เลขที่ 089-1-39527-7 ชื่อบัญชี นางสาว ชนันชิดา ท้าวแก่นจันทร์
  4. บัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่ 521-1-16098-6 ชื่อบัญชี นางสาว ณัฐกานต์ บุญป้อ

  5. พบมีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 50 ราย มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 400,000 บาท
    พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19
    ซึ่งลำบากอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งการหลอกลวง แม้เป็นจำนวนไม่มาก แต่เป็นการกระทำต่อประชาชนชาวรากหญ้า ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอแนะนำและประชาสัมพันธ์ประชาชนที่จะซื้อ-ขายของออนไลน์ ดังนี้
1.ตรวจสอบเว็บไซต์ ว่ามีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ หรือเฟซบุ๊กมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด
2.สังเกตราคาสินค้าว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ หากตั้งราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการสั่งซื้อ เพราะคนร้ายมักตั้งราคาสินค้าให้ถูกกว่าท้องตลาด เพื่อเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ
3.เลือกร้านค้าที่ได้รับความนิยม มีเสียงตอบรับในทางที่ดี เชื่อถือได้
4.เลือกซื้อสินค้าในเว็บไซต์ที่มีอายุการขายมากกว่า 1 ปี
5.ตรวจสอบการตอบคำถามของผู้ขายออนไลน์ ที่น่าเชื่อถือได้
6.ดูเงื่อนไขการรับประกันสินค้าหรือบริการหลังการขาย
7.ให้นำชื่อ หรือหมายเลขบัญชีธนาคาร ของผู้ขายสินค้า ไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อนว่า เชื่อถือได้หรือไม่