ตำรวจภูธรภาค5 จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ในพื้นที่จังหวัดแพร่

กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ร่วมกับ นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหาจำนวน 1 คน พร้อมของกลางยาบ้า ประมาณ 5 ล้านเม็ด ในวันที่ 27 ตุลาคม 2564 เวลา 08.30 น. ณ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 ดังนี้

ผู้ต้องหา นายประจวบ วิสุทธิ์บัณฑิต อายุ 28 ปี เลขประจำตัวประชาชน 1 5704 00177 08 4 ที่อยู่ 97 หมู่ที่ 9 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย เหตุเกิดที่ด่านตรวจห้วยไร่ ม.2 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ต่อเนื่องถึงหน้าบ้านเลขที่ 78/1 หมู่ที่ 4 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่

จับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 24 กระสอบใหญ่ ยาบ้าประมาณ 4,800,000 เม็ด และ จำนวน 2 กระสอบเล็ก ยาบ้าประมาณ 200,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดประมาณ 5,000,000 เม็ด
รถยนต์บรรทุก ยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง หมายเลขทะเบียน กบ 961 เชียงราย จำนวน 1 คันโทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สภ.ห้วยไร่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจห้วยไร่ บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๑ ม. 2 บ้านห้วยไร่ ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อตรวจค้นจับกุมยาเสพติดให้โทษและสิ่งของผิดกฎหมาย จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 02.50 น. ได้มีรถยนต์รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนทอง(น้ำตาล) คันหมายเลขทะเบียน กบ 961 เชียงราย วิ่งมาจากทางอำเภอเด่นชัยมุ่งหน้าไปทางจังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนจะถึงด่านตรวจห้วยไร่รถคันดังกล่าว ได้กลับรถบริเวณจุดกลับรถหน้าด่านวิ่งย้อนกลับไปทางอำเภอเด่นชัย มีพฤติการณ์ต้องสงสัยคาดว่ามีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำกำลังขับรถยนต์สายตรวจออกติดตามรถยนต์คันดังกล่าวตามจุดพักรถเส้นทางเลี่ยงทางจราจรสายหลักในพื้นที่ ต.ห้วยไร่ถึงเขตติดต่อ อ.เด่นชัย จนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 06.50 น. ได้มีพลเมืองดี(ขอสงวนชื่อและนามสกุล) แจ้งมาที่ด่านตรวจห้วยไร่ว่ามีรถยนต์กระบะต้องสงสัย จอดติดหล่มอยู่ภายในบริเวณบ้านเลขที่ 78/1 หมู่ 4 บ้านน้ำแรม ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อเดินทางไปถึงปากซอยทางเข้าหมู่บ้านได้พบนายประจวบ วิสุทธิ์บัณฑิต (ทราบชื่อนามสกุลภายหลัง) มีลักษณะต้องสงสัยไม่ใช่บุคคลในพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจสอบและสอบถามนายประจวบฯ รับว่าเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าว ซึ่งตอนนี้จอดติดหล่มอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัวนายประจวบฯ ไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้น ภายในรถคันดังกล่าวพบกระสอบปุ๋ยหลากสีซุกซ่อนอยู่ในห้องโดยสารด้านข้างและด้านหลังของผู้ขับขี่ โดยมีผ้าใบสีเขียวขี้ม้าคลุมทับไว้ จึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วได้นำรถไถมาชักลากรถคันดังกล่าวออกจากบริเวณบ้านที่ติดหล่มอยู่ แล้วนำรถคันดังกล่าวไปเข้าเครื่องเอ็กซเรย์เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมภายในรถ ผลเอ็กซเรย์พบ ยาบ้าของกลาง จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าวส่ง พงส.สภ.ห้วยไร่ จว.แพร่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย”

โดยได้สืบสวนขยายผลแล้วว่ามีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ อีก 3 คน และจะได้ร้องขอให้ศาลจังหวัดแพร่ออกหมายจับทั้งผู้สนับสนุน ตัวการร่วม ผู้ค้า ผู้ว่าจ้าง เพิ่มเติมต่อไป อีกทั้งจะดำเนินการริบทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 อีกส่วนหนึ่งด้วย