ตร.ชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการ กรณีที่มีผู้เสียหายถูกหักเงินจากบัญชี

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียนชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการกรณีที่มีผู้เสียหายถูกหักเงินจากบัญชีธนาคาร บัตรเดบิต และบัตรเครดิต โดยไม่ทราบสาเหตุ

สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการแจ้งความดำเนินคดี

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สนองนโยบายของ นายกรัฐมนตรี โดยได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยได้จัดให้มีการประชุมหารือเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 64 ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และได้ข้อสรุปว่าทางธนาคารต่างๆ ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีที่ได้รับผลกระทบจาก จะรับเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการไปแจ้งความร้องทุกข์กับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) และจะชดใช้เยียวยาเงินส่วนที่ได้รับความเสียหายให้ผู้เสียหายภายใน 5 วัน หลังจากพิสูจน์ทราบแล้วว่าบัญชีนั้นๆ ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวจริง

ในช่วงนี้ยังคงมีผู้เสียหายบางส่วนเดินทางไปแจ้งความกับ บช.สอท. ด้วยตัวเอง ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 22 ต.ค. 64 จำนวน 83 ราย และบางส่วนที่เดินทางไปแจ้งความกับหน่วยงานตำรวจอื่นๆ อีกกว่า 70 ราย รวมทั้งหมดกว่า 150 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยลงหลังจากที่มีการประชุมหารือและได้มีการประชมสัมพันธ์ออกไป เรื่องที่ทางธนาคารจะเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการแจ้งความ จึงขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ติดต่อไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีที่ได้รับความเสียหาย และทางธนาคารจะดำเนินการพิสูจน์ทราบว่าบัญชีนั้นๆ ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวหรือไม่ หากพบว่าได้รับความเสียหายจริง ก็จะติดต่อกลับไปยังผู้เสียหายเพื่อดำเนินการชดใช้เยียวยาเงินในส่วนที่ได้รับความเสียหายต่อไป ส่วนผู้เสียหายที่ได้ร้องทุกข์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิสูจน์ทราบตามขั้นตอน และการเยียวยาผู้เสียหายต่อไป โดยทางธนาคารและหน่วยงานต่างๆ ได้ประชุมหารือกันอีกครั้งเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 และได้รับรายงานว่าต้องมีการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลความเสียหายและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจะเดินทางมาร้องทุกข์กับทาง บช.สอท.

ในสัปดาห์หน้า และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน รวมถึงพิสูจน์ทราบตัวบุคคลและการกระทำความผิดอย่างเต็มความสามารถ และจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ให้ตรวจสอบข้อมูลรายการเดินบัญชี รวมถึงยอดเงินในบัญชี บัตรเครดิต และบัตรเดบิตของท่าน ว่ามีการถอนหรือหักเงินออกไปโดยที่ท่านไม่ทราบสาเหตุหรือไม่ หากพบว่ามีการถอนหรือหักเงินออกไปโดยไม่ทราบสาเหตุและท่านไม่ได้ใช้จ่ายยอดดังกล่าว ก็ขอให้รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีหรือเจ้าของบัตรนั้นๆ เพื่อให้ทางธนาคารดำเนินการตรวจสอบและจะเป็นตัวแทนผู้เสียหายในการร้องทุกข์ โดยหากธนาคารตรวจสอบและพบว่าบัญชีหรือบัตรเครดิตบัตรเดบิต ของท่านได้รับความเสียหายจริง ก็จะดำเนินการเยียวยาชดใช้ต่อไป และขอให้ติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้ทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง